เที่ยวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะไปเที่ยวในส่วนไหนของประเทศเป็นอันต้องเจอตู้กดสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่เครื่องดื่มไปจนถึงอาหารอย่างข้าวราดแกงกะหรี่ เทมปุระ โซบะ โดยเฉพาะร้านแนวยืนกินที่พบได้ทั่ว ๆ ไปก็ต้องใช้ตู้กดในการสั่งอาหาร

0121

เจ้าตู้กดทั้งหลายนี่ก็มีแต่ภาษาญี่ปุ่นล้วน ๆ สำหรับคนที่อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกก็คงได้แต่ยืนงง ๆ มึน ๆ อยู่หน้าร้าน แต่ด้วยความหอมของน้ำซุปที่ลอยมาแตะจมูกและด้วยความอยากลองทำให้สมองสั่งการว่าต้องทำอะไรสั่งอย่าง ก็เลยใจกล้าเข้าไปถามไถ่คุณลุงที่ผ่านไปผ่านมาหน้าร้านว่าช่วยหน่อย! (ถามเป็นภาษาอังกฤษกับภาษามือได้คำตอบเป็นภาษาญี่ปุ่น !?!) อยากกินอาหารร้านนี้ต้องทำไงบ้าง? คุณลุงก็ใจดีช่วยเหลือเป็นอย่างดีด้วยความเอ็นดู เลยเอาวิธีขัันตอนมาฝากเพื่อน ๆ

สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วอยากลองชิมอาหารร้านยืนกิน ก็ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย

 

1. เลือกเมนู
บริเวณหน้าร้านจะมีเมนูพร้อมภาพบอกไว้อยากกินเมนูไหนให้จำตัวอักษรกับราคาเอาไว้สำหรับไปเทียบที่ตู้กด

5-ขั้นตอนโซ้ยอาหารตู้กดยืนกินที่ญี่ปุ่น4

2. หยอดเงินตามราคาเมนูที่เลือก

เลือกเมนูได้แล้วก็หยอดเงินใส่ตู้ได้เลย


3. กดเลือกเมนู

หลังจากหยอดเหรียญแล้วให้กดเลือกเมนูให้สังเกตราคาและตัวอักษรให้ตรงกับเมนูที่เราเลือกไว้ในใจ ตามขั้นตอนที่ 1

5-ขั้นตอนโซ้ยบะหมี่ตู้กดยืนกิน-1-750x1024

4. รับบัตร

รับบัตรที่ออกมาจากเครื่องแล้วเดินเข้าไปในร้านโลด!!! เล็งทำเลตำแหน่งยืนกินตามต้องการได้เลย

5-ขั้นตอนโซ้ยอาหารตู้กดยืนกินที่ญี่ปุ่น2

 

5. ยื่นบัตรให้พนักงานและรออาหารมาเสิร์ฟ

ยื่นบัตรที่ได้จากตู้กดให้พนักงานและยืนรออาหารมาเสิร์ฟ ระหว่างนี้จะไปกดน้ำเปล่ารอพลาง ๆ ก่อนก็ได้ เพราะร้านแบบนี้เขาให้บริการเครื่องดื่มด้วยตัวเองนะจ๊ะ

5-ขั้นตอนโซ้ยอาหารตู้กดยืนกินที่ญี่ปุ่น3

ทำเพียงแค่ 5 ขั้นตอนนี้เราก็จะได้โซ้ยข้าวญี่ปุ่นกับโซบะเส้นนุ่ม ๆ น้ำซุปอุ่น ๆ หอม ๆ ในบรรยากาศแบบหาไม่ได้ที่เมืองไทย

ร้านนี้ที่เราไปมีแต่หนุ่ม ๆ ออฟฟิศใส่สูทมายืนกินเพราะอยู่ในย่าน Umeda Osaka สังเกตว่าไม่ค่อยเห็นผู้หญิงมายืนกิน ทั้งร้านมีเพียงเราที่เป็นผู้หญิงคนเดียว แต่ก็ได้อารมณ์สนุกสนานตื่นเต้นแปลกใหม่ดีจริง ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกแถมลุยเดี่ยวบุกร้านนี้อีกต่างหาก ^^

ข้อมูลและภาพ: จิตตานันท์ ทองทับ | ภาพประกอบ: Gimini

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team