Aix-en-Provence

อดีตเมืองหลวงแห่งแคว้นโพรวองซ์ของฝรั่งเศส เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงและมีมหาวิทยาลัยเก่าแก่กว่า 600 ปี เมืองนี้ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำพุที่มีมากมายกว่าร้อยแห่งทั่วเมือง เรียกได้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้เลยก็ว่าได้

หากใครมีโอกาสมาเที่ยวที่นี่ ไม่ควรพลาดที่จะแวะไปช้อปๆ ชิลล์ๆ ในตลาดนัดยามเช้าที่มีอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะตลาดตรง หน้าศาลาว่าการเมือง (Place de I’Hotel de Ville) ที่มีในทุกวันพฤหัส ที่นี่จะเต็มไปด้วยร้านค้าขายดอกไม้สดสีสันสวยงาม ดึงดูดใจเหล่าสาวๆ ดีแท้ และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาด นั่นก็คือ การได้ลิ้มรสเมนูเด็ดอย่างหอยทากในซอสแดง ที่ส่งกลิ่นหอมหวน ชวนหิวไปทั่วตลาด พ่อค้าปรุงพร้อมเสิร์ฟแบบร้อนๆ

Fontaine de la Rotonde หรือน้ำพุใหญ่อันเป็นสัญลักษณ์เด่นตั้งอยู่ใจกลางเมือง
Fontaine de la Rotonde หรือน้ำพุใหญ่อันเป็นสัญลักษณ์เด่นตั้งอยู่ใจกลางเมือง

 

หอยทาก หรือเอสคาโก้ (escargot) เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยอย่างหรูของฝรั่งเศสที่ชาวต่างชาติหรือชาวไทยเราอาจมองว่าแปลกเล็กน้อย แต่ที่ฝรั่งเศสคนนิยมกันมาก (และมากที่สุดในโลก) โดยมีปริมาณบริโภคถึงสี่หมื่นตันต่อปีเลยทีเดียว หอยทากที่นำมาประกอบอาหารส่วนใหญ่เป็นหอยทากป่า แต่หลังๆ ก็เลี้ยงในฟาร์มมากขึ้น ซึ่งในฝรั่งเศสมีอยู่กว่า 200 ฟาร์ม แต่ก็ส่งผลิตภัณฑ์หอยทากออกสู่ท้องตลาดเพียงไม่กี่เปอร์เซนต์เท่านั้นจากทั้งหมด และถ้าแม่ครัวกำลังนึกถึงเมนูหอยทาก อาจต้องปรึกษากับนายพรานล่วงหน้า เพราะหลัง จากจับหอยทากตัวเป็นๆ มาได้แล้ว (ส่วนใหญ่จะจับหลังฝนตก) ต้องปล่อยให้อดอาหาร 2 สัปดาห์ เพื่อให้หอยทากคายของที่กินเข้าไปออกมาจนหมดก่อน ถึงจะนำมาปรุงอาหาร

 

เมนูหอยทากแบบนี้ในตลาดสดมีขายอยู่ทั่วไป
เมนูหอยทากแบบนี้ในตลาดสดมีขายอยู่ทั่วไป

 

เจ้าหอยทากเนี่ย! ไม่ว่าจะปรุงด้วยเครื่องเทศชนิดใด จะกลายเป็นหอยทากอบชีส ผัดเนยกระเทียมพริกไทย หรือเมนูอร่อยใดๆ ก็ตาม ก็จะได้รับสารอาหารอุดมสมบูรณ์ ทั้งโปรตีนสูง ไขมันต่ำ (ถ้าไม่ได้ปรุงด้วยเนย) แถมยังพ่วงแคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซีอีกด้วย ถ้าได้ไปถึงฝรั่งเศสล่ะก็ อย่าลืมแวะชิมอาหารประจำถิ่นเมนูนี้สักมื้อนะจ๊ะ เดี๋ยวจะโดนหาว่าไปไม่ถึงฝรั่งเศสเอา!

 

หน้าตาแบบนี้ ไม่เหมือนกับหอยทากบ้านเรานะจ้ะ
หน้าตาแบบนี้ ไม่เหมือนกับหอยทากบ้านเรานะจ้ะ

 

บรรยากาศในตลาดนัด สะอาดสะอ้าน สะดวกสบาย เดินกันได้ชิลล์
บรรยากาศในตลาดนัด สะอาดสะอ้าน สะดวกสบาย เดินกันได้ชิลล์

เรียบเรียง : DPlus Guide Team
ข้อมูลและภาพ : หนังสือ Provence (โพรวองซ์) ยกก๊วนชวนเพื่อนเที่ยว ฝรั่งเศสตอนใต้ โดย มิสกะโปโล