ร้าน TA-BI-JI ชิม “ข้าวหน้าปลาหมึก” เมนูเลื่องชื่อของเมือง Hakodate

เมืองฮาโกดาเตะ เป็นเมืองเก่าแก่ของฮอกไกโดและมีพื้นที่ติดทะเล จึงเป็นเมืองสำคัญที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฮอกไกโดต่างก็แวะเวียนมาเยือน ทีเด็ดของเมืองนี้นอกจากจะเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามกับภูเขาธรรมชาติแล้ว ยังเด็ดที่เรื่องอาหารการกินอีกด้วย ที่นี่เขามีอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อด้านความสด และเมนูที่เลื่องชื่อที่สุดคือ “ข้าวหน้าปลาหมึก” เพราะฉะนั้นมาเที่ยวฮอกไกโดแล้ว ต้องไม่พลาดค่ะ

เมื่อมาถึงเมืองฮาโกดาเตะ ออกจากสถานีไม่ทันไรจะเจอร้านอาหารทะเลเต็มไปหมด หนึ่งในร้านที่อยากจะแนะนำ คือ ร้าน TA-BI- JI ร้านนี้จะอยู่ฝั่งตรงขามกับสถานี JR Hakodate บรรยากาศในร้านตกแต่งแบบร้านอาหารญี่ปุ่น ทั่วไป มีจุดเด่นอยู่ที่ตู้ปลาขนาดใหญ่ แต่ด้านในใส่ปลาหมึกไว้เต็มตู้

Hokkaido-Hakodate-Tabiji-3 Hokkaido-Hakodate-Tabiji-1

หน้าร้านมีตู้ปลาหมึกตั้งเด่นเป็นสง่า ตัวร้านอยู่ด้านหน้าสุดของอาคารรวมร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ ใกล้กับสถานี JR Hakodate (หากเดินเลยไปอีกหน่อยจะมีทางเข้ารวมของอาคาร ข้างในมีร้านค้าอื่นๆ อยู่ด้านหลังร้าน TA-BI-JI เหมือนกัน)

อาหารขึ้นชื่อของร้านนี้จะเป็นข้าวหน้าปลาหมึกสดๆ โรยไข่ปลาแซลมอนและไข่หอยเม่น ขอย้ำว่า “ปลาหมึกสดๆ” เพราะพ่อครัวช้อนปลาหมึกออกจากตู้หน้าร้าน มาทำให้กินกันสดๆ เลย สดขนาดที่ถึงจะถูกตัดขาดเป็นสองท่อนแล้ว ท่อนล่างที่มีหนวดยังดิ้นให้เห็นอยู่

สำหรับวิธีรับประทาน เมื่อพนักงานนำมาเสิร์ฟจะอธิบายว่าให้ราดโชยุลงไปบนตัวปลาหมึกเลย แล้วรอให้ปลาหมึกดิ้นจนหยุดไป อาจจะออกแนวโหดไปหน่อย แต่รสชาติที่ได้มานั้นคู่ควรกับการลิ้มลอง ตัวปลาหมึกจะหวานกลมกล่อมมาก เพราะเป็นปลาหมึกสดๆ เข้ากันกับโชยุที่ราดลงไป (ใครรู้สึกโหดร้ายเกินไปก็ขอให้พ่อครัว เอาไปสับเป็นชิ้นเล็กๆ มาก่อนได้)

Hokkaido-Hakodate-Tabiji-2

อีกเมนูที่อร่อยไม่แพ้กันคือ ข้าวหน้าเนื้อปูยักษ์ทะระบะหรือคิงแครบ ประกอบด้วยเนื้อปูและก้ามปูวางโรยหน้าอยู่ 3 ชิ้น เป็นปูที่สดมากเหมือนกัน รสชาติจะออกหวานๆ เนื้อปูอัดแน่นเต็มถ้วย ซึ่งพอดีกับปริมาณข้าวที่ให้มา สองเมนูนี้ห้ามพลาดสำหรับ นักชิมทั้งหลายที่มาเยือนเมืองฮาโกดาเตะทีเดียว

ร้านข้าวหน้าปลาหมึก TA-BI-JI
[info-t]10:30 – 17:00 น.
[info-f]500 – 2,000 เยน
[info-d]จากหน้าสถานี JR Hakodate เดินไปทางขวา ฝั่งลานจอดรถ แล้วข้ามแยกไป มองด้านขวามือจะเห็นร้านนี้อยู่ติดกับร้านขายอาหารทะเลสด
[info-g]41.772672, 140.725748

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี | ผู้เขียน : DPlus Guide Team