สำหรับใครที่มีแผนเตรียมตัวไปเที่ยวญี่ปุ่นภูมิภาคคันไซ (Kansai) โดยเฉพาะเมือง โอซาก้า (Osaka) แล้วเกิดคำถามเรื่องการเดินทางไป-กลับระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ Kansai Kokusai Kuko (KIX) กับเมืองโอซาก้า (Osaka) ทีมงาน DPlus Guide มีคำตอบพร้อมคำอธิบายอย่างละเอียด เพื่อให้เพื่อนๆ ใช้เป็นข้อมูลประกอบการเดินทาง ดังนี้

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

 

 

การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka) 

มีผู้ให้บริการถไฟอยู่ 2 ราย คือ JR และ Nankai โดยแต่ละเจ้าก็จะมีรถไฟอยู่ 2 ประเภท คือ

1. รถไฟด่วนหรือ Airport Express ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินคันไซ เข้าไปเมืองโอซาก้า (Osaka) ประมาณ 45 นาที จะจอดตามสถานีรายทางบ้าง ที่นั่งเป็นแบบรถไฟธรรมดา

2. รถไฟด่วนพิเศษ HARUKA (ของ JR) และ Rapit (ของ Nankai) ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินคันไซ เข้าไปเมืองโอซาก้า (Osaka) ประมาณ 35 นาที

*** สังเกตว่า ระยะเวลาเดินทางไม่ห่างกันมาก สิ่งที่ต่างกันก็คือ ความสะดวกสบาย เพราะรถไฟด่วนพิเศษจะมีที่นั่งพนักพิง กว้างขวาง นั่งสบาย มีที่เก็บกระเป๋าเดินทางให้ จอดรายทางเพียงไม่กี่สถานี ส่วนจะนั่งรถด่วนหรือด่วนพิเศษก็แล้วแต่ความชอบ แต่การเลือกใช้บริการของเจ้าไหนนั้น ให้ดูว่าเราพักอยู่แถวไหนเป็นหลัก เช่น

พักอยู่เมืองเกียวโต หรือแถวสถานี Shin-Osaka แนะนำให้นั่งรถด่วน HARUKA ของ JR เท่านั้น เพราะจะจอดที่สถานีดังกล่าว

หากพักแถวๆ สถานี Shin-imamiya หรือ Namba แนะนำให้นั่งรถไฟ Rapit ของ Nankai หรือ รถไฟ Airport Express (ไม่ใช่ HARUKA) ของ JR ก็ได้เช่นกัน ยกเว้นพักแถวสถานี Namba สำหรับรถไฟ JR ต้องเปลี่ยนขบวนไปลงใต้ดินที่สถานี Tennoji เพราะไม่ได้ไปจอดที่นัมบะโดยตรง

พักแถวๆ สถานี Tennoji แนะนำให้นั่งรถไฟของ JR ทั้ง Airport Express หรือนั่ง HARUKA มาลงก็ได้

พักแถวสถานี Osaka นั่งรถไฟ Airport Express ของ JR  (HARUKA ไม่จอดที่สถานีนี้)

***ค่าตั๋วรถไฟของ JR จะแพงกว่าของ Nankai เล็กน้อย

 

แผนที่การเดินรถไฟในภูมิภาคคันไซ www.kansai-airport.or.jp

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

 

แผนที่สถานีที่รถไฟด่วนพิเศษ HARUKA จอดรับ-ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานี Tennoji, Shin-Osaka, Kyoto (www.westjr.co.jp/global/en/travel-information/pass/icoca-haruka)

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

 

 

วิธีประหยัดค่าเดินทาง ขาเข้าเมือง

สำหรับใครที่วางแผนจะใช้บัตรเบ่งทั้งหลายในวันแรกเลย ก็สามารถนำมาใช้ขึ้นรถไฟเข้าเมืองได้เลย โดยที่ บัตร Kansai Thru Pass ก็สามารถใช้ขึ้นรถไฟ Airport Express ของนันไค (Nankai) ได้ฟรี หรือถ้าจะขึ้นรถด่วน Rapit ก็ต้องจ่ายค่าที่นั่งเพิ่มอีก 500 เยน ส่วนบัตร JR Kansai หรือ JR Pass ทั้งหลายก็ใช้ขึ้นรถไฟ Airport Express หรือ HARUKA ของ JR ได้ฟรีเช่นกัน เพียงแต่ต้องไปนั่งที่ตู้ Non-Reserved เท่านั้น

แล้วถ้าไม่ใช้บัตรเบ่งวันแรก จะมีวิธีประหยัดค่าเดินทางเข้าเมืองมั้ย? คำตอบคือมี รายละเอียดดังนี้

1. สำหรับรถไฟ JR ให้ซื้อบัตรพ่วง ICOCA+HARUKA ไป จะได้นั่งรถด่วน Haruka ในราคาลดพิเศษพร้อมบัตร ICOCA ไปแตะใช้แทนเงินสดด้วย ราคาบัตรพ่วงเที่ยวเดียวจะอยู่ที่ 3,030 เยน จองได้ที่เว็บไซต์ www.westjr.co.jp/global/en/travel-information/pass/icoca-haruka/agree.html

icoca-haruka_img-03

2. สำหรับรถไฟนันไค (Nankai) ให้ไปจองตั๋วลดพิเศษ (คลิกที่ลิงค์นี้ www.howto-osaka.com/en/ticket/ticket) ซึ่งเป็นตั๋วลดพิเศษของนันไค (Nankai) มีให้เลือกหลายแบบดังนี้

-YOKOSO! OSAKA TICKET ได้ตั๋วนั่งรถด่วน Rapit จากสนามบินเข้าเมืองโอซาก้าและใช้นั่งรถไฟใต้ดินและรถประจำทางในโอซาก้าไม่จำกัดเที่ยวในวันนั้นทั้งวันด้วย ตั๋วนี้คุ้มมาก เหมาะสำหรับคนที่วางแผนว่าเข้าเมืองแล้วจะลุยเที่ยวเฉพาะในโอซาก้าทั้งวัน ราคาบัตร 1,500 เยน

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

 

-KANKU-WEBTOKU TICKET เป็นตั๋วลดพิเศษ ใช้นั่งรถด่วน Rapit จากสนามบินคันไซไปลงสุดสายที่สถานี Nankai Namba (หรือจะลงสถานีอื่นระหว่างทางก็ได้ แล้วแต่เรา) ในราคาลดเหลือ 1,130 เยน จาก 1,430 เยน

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

ตั๋วทั้งสองแบบสามารถจองผ่านเว็บไซต์ได้เลยที่ www.howto-osaka.com/en/ticket/ticket/ (ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จะได้ใบจองมา ให้นำใบจองไปเปลี่ยนเป็นตั๋วที่ออฟฟิศของนันไค (Nankai) อีกทีที่หน้าสถานี Kansai Airport ออฟฟิศเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า)

 

3. Namba access Rapi:t ticket ตั๋วโดยสารรถด่วน Rapit ขาไปและกลับ จากสนามบินคันไซ-สถานี Nankai Namba-สนามบินคันไซ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ไม่เกิน 8 วันเท่านั้น ราคาตั๋ว 2,000 เยน สำหรับตั๋วชนิดนี้ต้องติดต่อซื้อที่ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ที่นี่เลยครับ www.goholidaynow.com

ข้อมูลเที่ยวญี่ปุ่น การเดินทางจากสนามบินคันไซ (KIX) ไปโอซาก้า (Osaka)

 

การเดินทางกลับจากโอซาก้า (Osaka) ไปยังสนามบินคันไซ (KIX)

สำหรับใครที่ยังมีบัตรเบ่งเหลือไว้ใช้ในวันสุดท้ายนี้ก็ข้ามไปได้เลย เพราะใช้ขึ้นรถไฟมาที่สนามบินได้อยู่แล้วทั้ง Kansai Thru Pass และ JR Pass

ส่วนคนที่ไม่ได้ใช้บัตรเบ่ง มีคำแนะนำดังนี้

1. มีไฟลท์บินกลับตอนดึกมากๆ วันสุดท้ายตั้งใจจะเที่ยวโอซาก้าเต็มๆ วันก่อนกลับสนามบิน โดยไม่มีบัตรเบ่ง ทำยังไงดี?

แนะนำให้ซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินแบบ 1 Day Pass (Enjoy Eco Card) ราคา 800 หรือ 600 เยน (วันหยุด) ตอนเช้าๆ นะครับ ให้ใช้บัตรนี้นั่งรถไฟใต้ดินไปลงที่สถานี Namba จากนั้นเดินต่ออีกหน่อยไปที่สถานี Nankai Namba ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ขึ้นไปที่ชั้น 2 ตรงเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วของรถไฟ Nankai ไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอซื้อตั๋ว Kanku Tokuwari Rapi:t Ticket เพื่อใช้นั่งรถด่วน Rapit จากสถานี Nankai Namba (หรือสถานีอื่นๆ ที่รถไฟขบวนนี้จอด) ไปลงสนามบินคันไซ ค่าตั๋ว 1,130 เยน สามารถซื้อก่อนล่วงหน้าได้ (แนะนำให้ซื้อล่วงหน้าแต่เช้า) ตอนไปติดต่อเจ้าหน้าที่จะถามว่าจะเดินทางกี่โมง ก็ให้เราระบุเวลาให้เรียบร้อย ชำระเงินแล้วเก็บตั๋วไว้ดีๆ อย่าให้หายนะ เพราะเราจะต้องใช้ตั๋วนี้ขึ้นรถไฟกลับ เมื่อได้ตั๋วมาแล้วก็เที่ยวให้เต็มที่ พอใกล้เวลาเดินทางกลับ ก็เตรียมขนกระเป๋าเดินทาง มารอขึ้นรถด่วน Rapit ที่สถานี Nankai Namba หรือสถานีอื่นๆ ที่รถไฟจอดก็ได้ เช่น Shin Imamiya หรือ Sakai เป็นต้น โดยให้ขึ้นขบวนและนั่งที่นั่งตามที่ระบุไว้บนตั๋วนะครับ จากสถานีนัมบะไปยังสนามบินคันไซ ใช้เวลาเดินทางชิลๆ เพียงแค่ 35 นาทีเท่านั้น แต่ยังไงก็อย่าลืมมารอขึ้นรถก่อนเวลาและเผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินแต่เนิ่นๆ

2. ส่วนใครที่เที่ยวไม่เกิน 8 วันก็ซื้อตั๋ว Namba access Rapi:t ticket ตามที่บอกด้านบนไปใช้ได้เลย ไม่ต้องไปเสียเวลาจองที่สถานี

NOTE: บัตร JR Pass ใช้ขึ้นได้เฉพาะรถไฟของ JR เท่านั้น คือ Osaka Loop Line ส่วนรถไฟ Nankai ใช้ขึ้นไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม บัตร Kansai Thru Pass ก็ใช้ขึ้นรถไฟของ JR คือ Osaka Loop Line ไม่ได้เช่นกัน (ส่วนรถไฟใต้ดิน และรถไฟเอกชนรายอื่นๆ ใช้ได้)

*** สำหรับบทความนี้จะไม่พูดถึงรถ Airport Limousine แท็กซี่ หรือเรือ เนื่องจากไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่

หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ที่จะเดินทางไปเที่ยวยังไงคันไซ หากมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมอีกก็โพสต์ถามใน เพจ D+Plus Guide ของพวกเราได้เลย ^^

 

เรื่องโดย Monotrendy (ตะวัน พันธ์แก้ว) | ผู้เขียน หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ