ในญี่ปุ่นมีบริการของเว็บ Hyperdia ของบริษัท Hitachi System ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับคนเดินทางเที่ยวญี่ปุ่น โดยสามารถเช็คตารางเวลาและจัดลำดับการต่อรถไฟให้ได้โดยอัตโนมัติ เพียงแต่ระบุสถานีที่เป็นจุดตั้งต้น และจุดหมายปลายทางที่จะไปเท่านั้น นอกจากนี้ยังรวมถึงเครื่องบิน และรถบัสบางสายที่ไปสนามบินด้วย

ขั้นตอนการใช้งานเว็บ

แนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia

1. พิมพ์ www.hyperdia.com

2. เลือกแท็บ English

3. เลือกเมืองหรือสถานีต้นทางที่ต้องการเที่ยวญี่ปุ่น

4. เลือกเมืองหรือสถานีปลายทางที่ต้องการเที่ยวญี่ปุ่น

5. เลือกเดือนและวันที่ต้องการเดินทางที่ต้องการเที่ยวญี่ปุ่น

6. เวลาตั้งต้นที่ต้องการ ถ้าไม่ใส่ระบบจะถือว่าเป็นการค้นหาตั้งแต่เวลาปัจจุบันเป็นต้นไป

7. เลือกการแสดงข้อมูลผลลัพธ์ โดย Departure คือหาขบวนรถหรือเส้นทางที่ออกหลังจากเวลาที่ระบุในข้อ 5 Arrival คือหาขบวนที่มาถึงก่อนเวลาที่ระบุ และ Average แสดงขบวนรถหรือเส้นทาง พร้อมเวลาเฉลี่ยที่ใช้ของขบวนนั้นๆ

8. ปกติการค้นหาจะรวมการเดินทางด้วยเครื่องบินด้วย ถ้าจะดูเฉพาะรถไฟ ให้คลิกปุ่ม Search Details แล้วข้ามไปยกเลิกหน้า Airplane ในข้อ 11 ก่อน

หรือถ้าจะตั้งเงื่อนไขอื่นก็คลิก Search Details แล้วทำต่อข้อ 9 ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าจะรวมการเดินทางทุกแบบทั้งเครื่องบินด้วยก็คลิกปุ่ม Search ได้เลย

แนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia

9. ในช่อง Pass 1, 2 และ 3 ใส่ชื่อสถานีระหว่างทางที่ต้องการให้ขบวนรถนั้นผ่าน (กรณีมีไปได้หลายเส้นทาง) ใส่ได้ 1-3 ชื่อหรือจะไม่ใส่เลยก็ได้ ถ้าใส่ก็จะค้นหาเฉพาะขบวนที่ผ่านสถานีเหล่านั้น

10. ในช่อง Order เลือกว่าจะให้เรียงผลการค้นหาตาม Time เวลาเดินทาง Transfer จำนวนทอดในการต่อรถ หรือ Money ค่าโดยสาร

11. ปกติจะแสดงให้ 5 เส้นทางแรกนับตั้งแต่เวลาที่ระบุ ถ้าจะดูมากกว่านี้ก็เลือกเพิ่มจำนวนเส้นทางที่แสดงได้ในช่องRoute Output (ไม่เกิน 10)

12. ในช่อง Route ให้เลือกชนิดของพาหนะ โดยติ๊กเลือกเครื่องหมายถูกหน้าข้อนั้น ซึ่งก็คือเที่ยวบินในประเทศ รถไฟทั่วประเทศทุกขบวน รถบัสที่ไปสนามบิน (Airport bus) และบอกได้ด้วยว่าบางช่วงต้องเดินไปสถานีที่อยู่ติดกันใช้เวลาประมาณกี่นาที

แต่ไม่รวมรถบัสประจำทางในเมือง และรถประจำทางที่วิ่งระหว่างเมืองอันนั้นต้องไปดูที่เว็บของบริษัทรถบัสแต่ละเจ้าเช่น Chou bus, Donan bus หรืออื่นๆ เอาเอง

13. เลือกว่าจะดูเฉพาะรถไฟของ JR (Japan Railway) คือบริษัทที่แปรรูปจากการรถไฟของญี่ปุ่น หรือรวมรถไฟของเอกชน (Private Railway ซึ่งมีหลายสาย) ด้วย

14. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Search ให้เริ่มค้นหาและจัดเส้นทาง

แนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia

 

วิธีดูผลที่ได้ เนื่องจากการแสดงผลจะเรียงตามลำดับที่ระบุในข้อ 10. ซึ่งเลือกได้หลายอย่าง เราจึงต้องทดลองเปลี่ยนเงื่อนไขต่างๆ จนกว่าจะได้เส้นทางที่พอใจ

ซึ่งผลที่ได้แต่ละครั้งก็จะมีลิงค์ เช่น Train timetable ให้คลิกดูตารางของขบวนนั้น หรือ Station timetable ให้คลิกดูตารางที่รถจะผ่านสถานีนั้นเผื่อจะเปลี่ยนเป็นขบวนอื่นๆ ได้

และยังมีช่องที่บอกค่าโดยสารในแต่ละช่วง หรือค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียเพิ่มในกรณีต่างๆ เช่น การจองที่นั่งแบบ Reserved seat (ฟรีถ้าซื้อตั๋ว JR Rail pass) ให้ด้วย

 

การใช้ Hyperdia บนสมาร์ทโฟน

สามารถใช้ Hyperdia ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ แอนดรอยด์และไอโฟนแต่จะต้องต่อเน็ตด้วยจึงจะใช้ได้

 

Android

แนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia

โดยบนแอนดรอยด์จะมีแอพพลิเคชั่นชื่อ Hyperdia (Lite) ที่ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Google Play Store และทำได้อย่างเดียวกับเว็บ แต่หน้าจอเหมาะกับการใช้บนจอเล็กๆ มากกว่า ดาวโหลดแอพฯ คลิกที่นี่

 

iPhone

แนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia

ส่วนบนไอโฟนจะมีแอพพลิเคชั่นชื่อ Hyperdia by Voice ซึ่งนอกจากจะทำได้อย่างเดียวกับเว็บแล้ว ยังสามารถค้นหาข้อมูลด้วยเสียง ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษด้วย (ไม่มีภาษาไทย แอบเซ็ง) (_ _”)

โดยพูดชื่อจุดตั้งต้น จุดหมาย และคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Last train tomorrow เป็นต้น แต่ก็ต้องสำเนียงอินเตอร์หน่อยแอพฯ ถึงจะฟังออก (พอๆ กับใช้งาน Siri นั่นเอง) แถมล่าสุดเท่าที่ทดลองก็ยังหน้าจอสั้นแบบ iPhone 4 อยู่ ดาวน์โหลดแอพฯ คลิกที่นี่

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: ทีมงาน DPlus Guide

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team