เที่ยวญี่ปุ่น ชมความงามของปราสาททอง ที่วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) จังหวัดเกียวโต

หนึ่งในวัดดังของเกียวโตที่ไม่ว่าใครก็ต้องมายลโฉมความงดงามของปราสาททองเหลืองอร่ามเป็นขวัญตาสักครั้ง วัดปราสาททองแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดโระคุอนจิ” (Rokuonji) เดิมเคยเป็นบ้านพักตากอากาศ ของรัฐบุรุษนาม ไซออนจิ คิทซึเนะ (Sionji Kitsune)

บ้านพักตากอากาศนี้เดิมเรียกว่า “คิตะยะมะได” (Kitayama-dai) จนกระทั่งในปี 1397 โชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ ได้ซื้อสถานที่แห่งนี้ต่อจากไซออนจิ และเปลี่ยนเป็นที่พำนักของโชกุนโดยตั้งชื่อว่า “คิตะยะมะโดโนะ” (北山殿) ต่อมาในปี ค.ศ. 1419 บุตรชายของโชกุนอาชิคางะได้เปลี่ยนแปลงให้เป็นวัดนิกายเซน สายรินไซ

หากใครเคยดูการ์ตูนเรื่องเณรน้อยเจ้าปัญญา อิคคิวซัง คงจะจำท่านโชกุนที่ชอบมาประลองปัญญากับอิคคิวซังบ่อย ๆ ซึ่งโชกุนในเรื่องก็คือท่าน อาชิคางะ โยชิมิซึ นั่นเอง และภาพของปราสาททองคินคาคุจิก็ปรากฎอยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

kin2

kin6

จุดเด่นของวัดนี้คงจะหนีไม่พ้นอาคารสีทอง 3 ชั้นซึ่งตั้งอยู่กลางสระนํ้าขนาดใหญ่ บ้างก็เรียกว่าปราสาททอง พลับพลาทอง หรือศาลาทอง ซึ่งไม่ว่าใครจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ ตัวปราสาททองนี้ก็ยังคงสวยงามสมกับคำรํ่าลือ แม้ในอดีตตัวศาลาแห่งนี้จะถูกเพลิงเผาวอดวายหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ได้ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ให้สวยงามดังเดิม

ตัวศาลาเป็นอาคาร 3 ชั้น แต่ละชั้นมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ต่างกันไป โดยชั้นล่างจะเป็นโครงสร้างไม้ปิดด้วยผนังสีขาวเรียบเรียกว่าสถาปัตยกรรมแบบชินเด็น Shinden-tsukuri (寝殿造り) แบบเดียวกับที่ใช้สร้างพระราชวังในสมัยเฮอัน เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปปั้นของโชกุนโยชิมิซึ

เดิมใช้เป็นที่รับรองแขกของโชกุน ชั้นที่สองเป็นสถาปัตยกรรมแบบบุกเกะ Buke-tsukuri (武家造り) สร้างตามแบบฉบับของบ้านซามูไร ส่วนชั้นบนสุดของศาลาเป็นทรงแบบวัดเซ็น Kukkyo-cho (究竟頂) ใช้เป็นที่จัดพิธีชงชาและพบปะกับบรรดาสหายของท่านโชกุนชั้นสองและสามนั้นปิดด้วยแผ่นทองคำสีทองเหลืองอร่าม บนยอดหลังคามีรูปปั้นนกฟินิกซ์สีทองประดับอยู่ ปราสาททองตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางสระนํ้าขนาดใหญ่ที่มีการตกแต่งทัศนียภาพตามแบบฉบับของสวนเซน

kin9

เดินเลยจากตัวปราสาททองเข้าไปด้านในจะเป็นซุ้มสำหรับจำหน่ายโอมาโมริ (御守) หรือเครื่องราง ใครสนใจก็ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึกกันได้ ถัดจากซุ้มเครื่องรางจะเป็นน้ำตกเล็ก ๆ ที่ท่านโชกุนเคยใช้ในพิธีชงชา พอเดินขึ้นเนินไปจะเป็นร้านนํ้าชาเล็ก ๆ ท่ามกลางต้นสน ก่อนถึงทางออกจะมีวิหารไม้หลังเล็ก ด้านในเป็นที่ประดิษฐานรูปแกะสลักเทพฟุโดเมียวโอ ซึ่งเชื่อกันว่าสร้างขึ้นโดยพระโคโบ ไดชิ สามารถกราบไหว้และเขียนคำอธิฐานลงบนแผ่นไม้เอมะ (絵馬) แล้วผูกเอาไว้เพื่อขอพรได้

kin8

kin4

kin7

เที่ยวญี่ปุ่น ชมความงามของปราสาททอง ที่วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) จังหวัดเกียวโต
[info-t]9.00-17.00 น.
[info-f]ผู้ใหญ่ 400 เยน เด็ก 300 เยน
[info-d]รถประจำทางสาย 101 และ 205 ลงป้าย Kinkakujimichi 「金閣寺道」
[info-g]35.039365,135.729222

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
เรื่องและภาพ: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team