Rusutsu Resort

เป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ อยู่ทางทิศใต้ของ Niseko ลงมา และอยู่ทางใต้ของภูเขา Yotei ลงมาประมาณครึ่งทางที่จะไปทะเลสาบโทยะ ใช้เวลานั่งรถบัสจากโซนต่างๆของ Niseko ประมาณ 1 ชั่วโมง ตัวรีสอร์ทจะอยู่คร่อมสองฝั่งถนน โดยที่พักขนาดใหญ่และมีหลายอาคาร รวมทั้งลานสกีจะอยู่ฝั่งทิศใต้ ซึ่งมีสโลปสำหรับเล่นสกีจากภูเขา Sorioizan สูง 715 เมตร ส่วนพื้นที่อีกฝั่งจะเป็นที่ราบ และห่างไปมีภูเขาที่สูงกว่า คือ  994 เมตร ที่ราบเชิงเขาจะใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น ขี่รถสโนว์โมบิล นั่งแพยางลากด้วยรถสโนว์โมบิล เลื่อนลากด้วยสุนัข และอื่นๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถเล่นได้ทุกคนในครอบครัว ด้วยไม่จำเป็นต้องเล่นสกีหรือสโนว์บอร์ดเป็น

Rusutsu Resort รีสอร์ทดังสองฝั่งภูเขา

พื้นที่เล่นหิมะและกิจกรรมเด็ก
พื้นที่เล่นหิมะและกิจกรรมเด็ก
ลานสกีและ chair lift
ลานสกีและ chair lift

ระหว่างพื้นที่ของรีสอร์ทสองฝั่งถนนจะมีรถไฟฟ้าแบบรางเดี่ยว (monorail) วิ่งเชื่อมถึงกันจากสถานีตรงอาคารที่พักใหญ่ ไปถึงอีกสถานีที่เป็นศูนย์กลางกิจกรรมของอีกฝั่งหนึ่งเลย ซึ่งนอกจากไม่ต้องข้ามถนนให้เสี่ยงอันตรายแล้ว ยังสะดวกรวดเร็วกว่ากันมาก

รถไฟเล็กวิ่งระหว่างสองฝั่ง
รถไฟเล็กวิ่งระหว่างสองฝั่ง

ภายในรีสอร์ทมีห้องอาหารหลายห้อง พร้อมอาหารหลากหลายแบบ วันที่เราไปเยี่ยมชมนั้นได้ชิมที่ห้องอาหารสไตล์ฝรั่งเศส พร้อมชมวิวลานสกีที่มีผู้เล่นกำลังสไลด์ลงมาตามเนิน ผ่านหน้าต่างกระจกแบบพาโนรามา เป็นภาพที่น่าประทับใจทีเดียว นอกนั้นยังมีห้องอาหารอื่นๆ อีกหลายห้อง

IMG_0642IMG_0643

 

ใครที่สนใจเล่นสกีหรือสโนว์บอร์ด ฝั่งนี้ก็มีทั้งอุปกรณ์ให้เช่าแล้วฝึกสอนสำหรับคนที่เล่นยังไม่เป็น ตามมาตรฐานของสกีรีสอร์ทขนาดใหญ่ทั่วไป ส่วนกิจกรรมทั่วไปที่สามารถเล่นกันได้ทุกคนนั้น มีมากมายเช่น การขับรถสโนว์โมบิล (Snowmobile) ซึ่งไม่ยากเลย เริ่มจากการหัดขับตามๆ กันเป็นแถว คอยควบคุมทิศทางและความเร็วอย่าให้แตกแถวออกไปจากกลุ่มเท่านั้น พักเดียวก็คล่องแล้ว

จัดขบวนสโนวโมบิลก่อน
จัดขบวนสโนว์โมบิลก่อน
Rusutsu Resort รีสอร์ทดังสองฝั่งภูเขา
Rusutsu Resort รีสอร์ทดังสองฝั่งภูเขา

Rusutsu Resort รีสอร์ทดังสองฝั่งภูเขา

 

ส่วนพวก (ที่ถูก) ลากๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกล้วย (คล้ายๆ เรือกล้วยบ้านเรา) หรือนั่งในแพยางลากไปตามหิมะ (Snow-rafting) ก็เล่นได้ทุกคนเช่นกัน เพราะไม่ต้องทำอะไรนอกจากใส่ชุดกันหนาวให้เพียงพอ นอกจากเสื้อกันหนาวที่อุ่นพอแล้ว หมวกและผ้าพันคอต้องพร้อม ที่ขาดไม่ได้เลยคือแว่นตากันลม ซึ่งทางรีสอร์ทมีเตรียมไว้ให้ จากนั้นก็ขึ้นไปยืน ขึ้นไปนั่ง หรือขึ้นไปขี่ แล้วแต่กรณี แล้วก็เปิดหูเปิดตาคอยร้องกรี๊ดอย่างเดียว (ต้องลืมตานะครับ เค้าอุตส่าให้แว่นกันลมมาแล้ว ถ้ามัวหลับตาปี๋ก็หมดสนุกกัน) แค่นี้ก็สนุกกันได้ทุกคนแล้ว

 

เตรียมท่านั่งในแพงยางให้ดี
เตรียมท่านั่งในแพยางให้ดี
เริ่มต้นลากละนะ...
เริ่มต้นลากละนะ…

ที่นี่มีเลื่อนสุนัขลาก (Dog-sledge) ให้ทดลองขี่ (ความจริงเราแค่ยืนเฉยๆ หมามันพาไปเอง ตามใจมัน ^_^) ให้ทดลองเล่นกันด้วย ถ้ามีเวลาก็น่าลองดู เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเมื่อเราต้องฝากอนาคตไว้กับเจ้าน้องหมาหน้าขนว่าจะพาเราไปทางไหน แต่เค้าฝึกมาดีครับ ปลอดภัย ไม่ต้องห่วง

เตรียมเลื่อนไว้ก่อน
เตรียมเลื่อนไว้ก่อน
ขึ้นไปยืน จับให้แน่นๆ
ขึ้นไปยืน จับให้แน่นๆ
ระหว่างนั้นน้องหมาก็ต้องหลบลมหนาวอยู่ในโพรงก่อน ออกมายืนเฉยๆ นานๆ ไม่ไหว มันหนาว
ระหว่างนั้นน้องหมาก็ต้องหลบลมหนาวอยู่ในโพรงก่อน ออกมายืนเฉยๆ นานๆ ไม่ไหว มันหนาว
เริ่มลากไปแล้ว...
เริ่มลากไปแล้ว…

สำหรับในช่วงฤดูร้อน รอบบริเวณรีสอร์ทเหล่านี้จะกลายเป็นสนามกอล์ฟ สวนสนุก และสวนน้ำแทน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นครอบครัว

 

Rusutsu Resort รีสอร์ทดังสองฝั่งภูเขา
[info-p] ปานกลางถึงสูง คืนละกว่า 30,000 เยน
[info-l] ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Niseko อีกฝั่งหนึ่งของภูเขา Yotei หรือนั่งรถลงมาทางเมือง Toya ประมาณ 30 กม. หรือราวๆ ครึ่งทาง
[info-w] มีภาษาไทยด้วย http://en.rusutsu.co.jp/th/
[info-d] นั่งรถจาก Niseko ประมาณ​เกือบ 1 ชั่วโมง
[info-g] 42.780779, 140.906349

เรื่องและภาพ: DPlus Guide Team / วศิน  เพิ่มทรัพย์