ศาลเจ้าแม่กวนอิม (Kwun Yam Shrine) ที่ หาดรีพัลส์เบย์ (Repulse Bay Beach) เป็นสถานที่ยอดฮิตเมื่อคนไทยมาเยือนฮ่องกง ทั้งเป็นสถานที่ถ่ายรูปสวย ๆ มากมาย และยังเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมมาสักการะ รูปปั้นต่าง ๆ ของที่นี่ล้วนมีความหมายและสามารถขอพรได้แทบทุกจุดเลยทีเดียว วิธีขอพรจากรูปปั้นเทพแต่ละองค์ในศาลนี้ก็แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

วิธีการขอพรนั้นจะแตกต่างกันออกไป จะขอแนะนำแค่เทพองค์หลัก ๆ ในที่นี้ เริ่มตั้งแต่ หน้าประตู ที่ต้องก้าวเท้าขวาเพื่อความก้าวหน้า (เหมือนนาฬิกาที่หมุนไปทางขวา) การไปขอพร เจ้าแม่กวนอิม ให้ยืนเล็งให้ตรงตำแหน่งพระพักตร์ (ใบหน้า ตำแหน่งดวงตา) แล้วอธิษฐานขอพร

KwunYam2เจ้าแม่กวนอิม

KwunYam7

ไหว้เจ้าแม่กวนอิมเสร็จมาขอพรต่อเรื่องธุรกิจที่ เจ้าแม่ทับทิม (องค์นั่งขวามือ) ขอเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กับ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (องค์นี้จะเล็กหน่อย ประดิษฐานอยู่ตรงด้านหน้าพระพักตร์ของเจ้าแม่กวนอิม) วิธีขอพรโชคลาภตลอดปีโดยให้เรานำเงินมาลูบที่เคราของเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ตั้งแต่บนสุดจนลงไปล่างสุดของรูปปั้น แล้วนำใส่กระเป๋าของเรา

KwunYam6

KwunYam5

สะพานอายุยืน เดินข้ามแต่ละรอบ เชื่อว่าช่วยต่ออายุได้อีก 3 ปี ตอนเดินขึ้นให้ก้าวเท้าซ้ายขึ้นเดินก่อน (แต่ห้ามเดินย้อนกลับนะ! เพราะเขาเชื่อว่าอายุจะสั้นลงไป 3 ปีแทน) พอลงจากสะพานปุ๊บ จะเจอ ชายชราถือสมุดเล่มแดง (เทพเจ้าคู่ครอง) ให้ไปขอพรในเรื่องความรัก และข้างๆ จะมีหินสีดำให้ลูบสำหรับคนโสดก็จะได้พบคู่รัก

ส่วน รูปปั้นแพะ “สามตะวันเบิกฟ้า” มีความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต อธิษฐานขอพรให้สมปราถนาในทุก ๆ เรื่อง และ รูปปั้นเฒ่าประมงตกปลา ขอพรให้ท่านได้กำไรรํ่ารวย เหมือนเฒ่าที่จับปลาได้มากมาย

KwunYam1ข้ามสะพานอายุยืน

KwunYam3

เที่ยวฮ่องกงขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าแม่กวนอิม (Kwun Yam Shrine)
[info-d]MTR สถานี Central ทางออก A มายัง Bus Station ใต้ตึก Exchange Square นั่งรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 66, 260 และสายที่ผ่าน 65, 73, 973 ลงป้ายรถเมล์ Repulse Bay Beach จากนั้นเดินลงมายังหาดรีพัลส์เบย์ แล้วเดินไปทางซ้ายจนสุดหาด จะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่กวนอิม

ที่มาภาพและข้อมูล: ฮ่องกง มาเก๊า เซินเจิ้น เล่มเดียวเที่ยว 3 ประเทศ
ผู้เขียน : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team