ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) แหล่งสาหร่ายมาริโมะ 

เป็นทะเลสาบอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Akan ทางเหนือของเมืองคุชิโระ (Kushiro) ฮอกไกโด (Hokkaido) ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่เป็นทะเลสาบน้ำตื้นที่จะกลายเป็นผืนน้ำแข็งทั้งหมดในฤดูหนาว ในฤดูอื่นจุดเด่นของที่นี่นอกจากจะมีทัศนียภาพงดงาม และน้ำใสมากกว่าที่อื่นๆ แล้วยังมีสาหร่ายมาริโมะ (Marimo) สาหร่ายสีเขียวที่มีเฉพาะที่นี่ สาหร่ายนี้จะจับตัวกันเป็นลูกกลมๆ และมีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ จนอาจเท่าลูกบอลได้ในเวลานานๆ นับร้อยปี

akan_3_web

Kushiro_web

akan_2_web

 

เกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) ยังเป็นที่ตั้งของศูนย์จัดแสดงและวิจัยสาหร่ายมาริโมะ (Marimo) ภายใต้การดูแลของหน่วยอนุรักษ์ และป้องกันทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) และสาหร่ายมาริโมะ ที่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที มาริโมะเป็นมอสน้ำจืดชนิดหนึ่ง (Moss Ball) อยู่ในตระกูลของสาหร่ายและตะไคร่น้ำ มีลักษณะเป็นทรงกลมสีเขียวมารวมกัน พบที่ทะเลสาบอะคังและทะเลสาบเพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้น ซึ่งปกติสาหร่ายชนิดนี้เมื่อโตเต็มที่จะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. แต่ในทะเลสาบอะคังนี้ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ถึง 30 ซม. เลยทีเดียว

จุดมุ่งหมายของศูนย์วิจัยคือการอนุรักษ์และศึกษาสภาพแวดล้อมใต้ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) อันเป็นที่อยู่ของสาหร่ายมาริโมะ โดยคนทั่วไปสามารถเข้าไปชมนิทรรศการความเป็นมาเป็นไปของสาหร่ายมาริโมะ ความลับที่ทำให้สาหร่ายจับตัวกันเป็นก้อนได้อย่างไร ผ่านจอมอนิเตอร์ที่ไม่สามารถดูจากที่ไหน นอกจากนี้ยังถ่ายทอดความงามของทะเลสาบอะคังใน 4 ฤดูอีกด้วย

Lake-akan-marimo

 

การล่องเรือชมรอบทะเลสาบอะคังก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดหากมาเยือน มีเรือนำเที่ยวออกชมทะเลสาบ โดยออกจากท่าเรือ Marimonosato แล้วอ้อมไปรับคนจากท่าเรือ Kounnosato จากนั้นจึงแล่นรอบๆ และแวะที่ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับสาหร่ายมาริโมะที่อยู่บนเกาะ Churui กลางทะเลสาบด้วยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง

Akan-Sightseeing-boat-1_web

Lake-akan2_web

 

นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นสถานที่จัดงาน เทศกาลน้ำแข็งทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีประมาณช่วงปลายเดือน ม.ค.-มี.ค. ในฤดูหนาวซึ่งทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) จะค่อนข้างตื้นและมีมวลน้ำน้อยจะกลายเป็นน้ำแข็งหมด เรือนำเที่ยวออกวิ่งไม่ได้ แต่จะมีการจัดเทศกาลน้ำแข็งกันบนทะเลสาบที่เป็นนำแข็ง ที่มีทั้งรูปปั้นหิมะ แกะสลักน้ำแข็ง พลุไฟ และกิจกรรมอื่นๆ

Lake-Akan_ice_festivalweb

ทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) แหล่งสาหร่ายมาริโมะ (Marimo) ที่ฮอกไกโด (Hokkaido)
[info-d]ทะเลสาบนี้อยู่ทางเหนือของเมืองคุชิโระ (Kushiro) ประมาณ 75 กม. มีรถบัสออกจากคุชิโระ (Kushiro) แวะรับคนที่สนามบิน แล้วไปที่ Akanko onsen วันละ 4-5 เที่ยว หากขับรถจากตัวเมืองคุชิโระ (Kushiro) ขับตามถนนเส้น 38 มาเรื่อยๆ แล้วตัดเข้าถนนเส้น 240 ขับตรงไปประมาณ 58 กม.จะถึงเมือง Akanko onsen
[info-g]43.433039, 144.092546

เรือนำเที่ยวทะเลสาบอะคัง
[info-t]6.00-17.00 น. (บางฤดูอาจสั้นกว่านี้ งดวิ่งช่วง ธ.ค.- กลางเดือน เม.ย.)
[info-f]1,850 เยน
[info-g]43.434378, 144.098811 (ท่าเรือ Marimonosato)

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team