เที่ยวญี่ปุ่นจังหวัดเกียวโต ที่วัดนินนาจิ (Ninnaji) ก่อตั้งขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ.888 ในช่วงต้นยุคสมัยเฮอัน โดยสมเด็จพระจักรพรรดิโคโกะ (Emperor KoKo) ทรงมีดำริจะสร้างวัด “นิชิยามา โกกันจิ” (Nishiyama Goganji) ขึ้น แต่ได้สวรรคตไปก่อนวัดนี้จะสร้างเสร็จ ภายหลังจักรพรรดิอุดะ (Emperor Uda) ผู้เป็นบุตรชายได้ดูแลการก่อสร้างต่อจนแล้วเสร็จและมีการเปลี่ยนชื่อวัดนี้เป็น “นินนาจิ” แทน ด้วยผลพวงจากสงครามและเพลิงไหม้หลายต่อหลายครั้งทำให้อาคารและสิ่งปลูกสร้างดั้งเดิมของวัดนินนาจิถูกเพลิงเผาทำลายจนหมด ตัวอาคารที่เห็นในปัจจุบันเป็นอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ในช่วงต้นยุคสมัยเอโดะนี้เอง

สิ่งที่น่าสนใจของวัดนินนาจิก็คือ อาคาร Goten ซึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของหัวหน้านักบวชเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่มีระเบียงยาวเดินเชื่อมถึงกัน มีประตูบานเลื่อนลงรักปิดทองอย่างสวยงามหรูหรา ด้านนอกเป็นสวนญี่ปุ่นจัดแต่งอย่างสวยงาม ภายในวัดมีเจดีย์ 5 ชั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนซากุระพันธุ์เตี้ย Omuro Cherry บางกิ่งอยู่ต่ำเกือบติดพื้น ซึ่งจะบานช้ากว่าพันธุ์อื่น ๆ วัดนินนาจิถือเป็นจุดชมซากุระยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเกียวโตด้วย

วัดนินนาจิ ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในปีค.ศ. 1994 โดยองค์การยูเนสโก้

วัดนินนาจิ (Ninna-ji) มรดกโลก ที่เกียวโต
[info-t]9:00-17:00 น.
[info-f]ชมวิหารและสวน ผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 300 เยน
[info-d]รถบัสสาย 26 จากหน้าสถานีเกียวโต ลงป้าย Omuro Ninaji หรือเดิน 10 นาทีจากวัด Ryoanji
[info-g]35.028244,135.713794

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ | เรื่องและภาพ : ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team