七夕祭 : たなばたまつり ทะนะบะตะมะซึริ หรือเทศกาลทานาบาตะ

ที่ญี่ปุ่นใน วันที่ 7 เดือน 7 (ก.ค.) ของทุกปี ถือเป็นวันทานาบาตะหรือเทศกาลแห่งดวงดาว เป็นวันที่ดาว 2 ดวงบนทางช้างเผือกซึ่งห่างไกลกันได้มาพบกันตามตำนานจากประเทศจีนที่มีอายุกว่า 2000 ปี เรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหญิงทอผ้านามว่า โอริฮิเมะ กับเจ้าชายเลี้ยงวัวนามว่า ฮิโกโบชิ

เป็นเทศกาลที่ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า หากเขียนคำอธิษฐานลงบน กระดาษทังซะขุ (Tanzaku) แล้วนำไปแขวนไว้กับกิ่งไผ่ พรวิเศษจากดวงดาวจะดลบันดาลให้คำอธิฐานนั่นเป็นจริง

ใครไปญี่ปุ่นช่วงนี้อาจจะได้เห็นต้นไผ่ที่ประดับด้วยกระดาษที่มีคำอธิษฐานขอพร ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือบางที่ก็มีการจัดงานประดับตกแต่งด้วยกระดาษรูปต่างๆที่ล้วนแฝงความหมายดีๆ ยังไงก็อย่าลืมแวะไปร่วมเขียนคำขอพรหรือร่วมเทศกาลกันนะ

ตำนานกล่าวไว้ว่า…

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ฝั่งด้านเหนือ ของแม่น้ำสวรรค์ มีลูกสาวของเทพผู้ครองสวรรค์ นางหนึ่งนามว่า “โอริฮิเมะ” นางมีความสามารถในการทอผ้าได้สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของพระบิดา แต่นั่นกลับทำให้นางต้องคอยทอผ้าอยู่ตลอดเวลา จนไม่มีเวลาไปพบรักกับเฉกเช่นสาวน้อยคนอื่นๆ

ดังนั้นพระบิดาจึงได้อนุญาตให้ลูกสาวได้พบกับ “ฮิโกโบชิ” เด็กเลี้ยงวัวที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำสวรรค์แห่งนี้เอง ในการพบกันครั้งแรกทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกันโดยทันที จากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็แต่งงานกัน แต่ว่าหลังจากที่แต่งงานไปแล้ว โอริฮิเมะก็ไม่ยอมทอผ้าอีก ส่วนฮิโกโบชิ ก็ไม่ยอมดูแลวัว ปล่อยให้ไปเดินเพ่นพ่านทั่วไป ทำให้เทพผู้ครองสวรรค์โกรธมาก จึงสั่งให้ทั้งคู่แยกจากกัน ให้อยู่คนละฝั่งของแม่น้ำสวรรค์และห้ามพบกันอีก

โอริฮิเมะโศกเศร้าเสียใจมาก พระบิดาจึงยอมใจอ่อน อนุญาตให้ทั้งคู่พบกันได้ปีละครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี หลังจากนั้นโอริฮิเมะก็กลับมาขยันทอผ้าอีกครั้ง เพื่อให้งานเสร็จทันและสามารถไปพบกับฮิโกโบชิได้ในวันนั้น เหมือนโชคชะตาจะกลั่นแกล้ง โอริฮิเมะกับฮิโกโบชิ แม้นว่าจะสามารถมาพบกัน แต่ไม่สามารถข้ามแม่น้ำสวรรค์ไปหากันได้ โอริฮิเมะผู้น่าสงสารได้แต่ร้องไห้ ทันใดนั้นเองก็ปรากฏว่ามีนกกางเขนฝูงหนึ่งบินผ่านมาพอดี จึงเกิดความสงสาร และอาสาจะใช้ปีกของพวกตนเป็นสะพานให้ทั้งคู่ได้ข้ามไปพบกัน แต่ถ้าหากปีใดฝนตก นกกางเขนฝูงนี้ก็จะไม่มาและทั้งคู่ก็จะต้องรอไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว

ตัวอย่างคำขอพรยอดนิยม เทศกาลทานาบาตะ
せかいじゅうを りょこうできますように  ขอให้ได้เดินทางรอบโลก
かぞく みんなが しあわせで ありますように  ขอให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุข
しあわせで ありますように    ขอให้มีความสุข
せかい が へいわに なりますように  ขอให้โลกมีสันติ
タイが へいわで ありますように ขอให้ประเทศไทยสงบสุข

ที่มา: krutip.wordpress.com | www.japan-guide.com | www.gotoknow.org/posts/272915

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team