ปลอดภัยไว้ก่อนเมื่อเที่ยวต่างแดน!

เมื่อเที่ยวต่างแดน บางคนก็กลั๊วกลัวว่าจะเจออันตรายต่างๆนานา บางคนก็วางใจเกิ๊นจนไม่ระวังตัว แต่ไม่ว่าประเทศที่เราจะไปเที่ยวจะมีความปลอดภัยสูง หรือต่ำแค่ไหนก็ตาม เราควรจะจดจำข้อระวังเหล่านี้ให้ดี เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของเรานั้นเอง

ปลอดภัยไว้ก่อนเมื่อเที่ยวต่างแดน!

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอ

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอทุกครั้งที่ลุกจากที่ใดที่หนึ่ง พยายามสร้างนิสัยเหลียวหลังสำรวจดูว่า ลืมอะไรรึเปล่า เพราะในการเดินทางย่อมมีเรื่องที่คอยดึงความสนใจคุณไปที่อื่น และคุณเองก็ย่อมพกสัมภาระเพิ่มขึ้นกว่าตอนที่อยู่ไทย จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าคุณจะลืมเสื้อแจ็กเก็ตหรือสมุดจด หรือแย่กว่านั้น กระเป๋าตังค์ไว้ที่คาเฟ่ที่เพิ่งนั่งชิลล์ จิบกาแฟไป

 

กลยุทธ์กระจายสตางค์ไว้ต่างที่

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอปกติคุณอาจจะเก็บบัตรเครดิตทุกใบไว้ในกระเป๋าตังค์ใบเดียวเมื่ออยู่ไทย แต่อย่าได้เก็บบัตรรูดเงินคุณไว้ที่เดียวเมื่อเที่ยวต่างแดน อย่างน้อยแยกเก็บบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็มซักใบไว้ในที่ซ่อนลับอีกที่ที่ไม่ใช่ในกระเป๋าเงินของคุณ หรือติดตัวคุณ เพราะถ้าคุณทำกระเป๋าตังค์หายขณะเดินทางอยู่ จะค่อนข้างลำบากที่จะดำเนินการทำบัตรใหม่ และการที่ไม่มีซักแดงเดียวติดตัวเมื่ออยู่ต่างแดนก็อาจทำให้ทริปแสนสนุกกลายเป็นทริปแสนทุกข์ก็เป็นได้ กลยุทธ์นี้ก็ใช้กับเงินสดได้ด้วยนะ

 

อย่าเก็บกระเป๋าตังค์ของคุณไว้ในกระเป๋ากางเกงข้างหลังโดยเด็ดขาด

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอ
เพื่อกันการถูกล้วงกระเป๋า ให้เก็บกระเป๋าสตางค์ไว้ในกระเป๋ากางเกงด้านหน้าหรือด้านข้างจะดีกว่า โดยเฉพาะกระเป๋ากางเกงที่มีกระดุมปิดด้วยจะยิ่งเพื่อความเหนียวแน่น หรือคุณอาจหาตัวช่วยเป็นกระเป๋าคาดเอว หรือกระเป๋าคล้องคอใส่ไว้ในเสื้อก็ได้ เป็นการป้องกันอีกชั้น

 

สแกนเอกสารสำคัญก่อนไป

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอ
ให้สแกนเอกสารสำคัญต่างๆไม่ว่าจะเป็นสำเนาหนังสือเดินทาง วีซ่า ประกัน ฯลฯ และส่งเป็นอีเมล์หาตัวเอง ในสมัยก่อนถ่ายเอกสารสำเนาการเดินทางพวกนี้และเก็บไว้แยกกับกระเป๋าเดินทางเป็นข้อปฏิบัติที่จะต้องทำเลยทีเดียว แต่นั้นก็โบราณเกินไป ในยุคนี้ เก็บเป็นไฟล์ดิจิตอลนั้นดีสุดแล้ว เพราะเอกสารสำคัญของคุณไม่มีทางหายแน่แม้กระเป๋าเดินทางของคุณจะหายไป

 

อย่าวางใจคนแปลกหน้าจนเกินไป

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอ

เสน่ห์ของการไปเที่ยวต่างประเทศอย่างหนึ่งคือการได้พบปะกับผู้คนและสร้างมิตรภาพกับคนท้องถิ่น แต่ก็ยากที่จะผูกมิตรกับชาวเมืองในประเทศที่ไปเที่ยว ถ้าไม่มีความเชื่อใจในระดับหนึ่ง (อย่างไรก็ตามก็ต้องมีลิมิตความเชื่อใจนิดหนึ่งเมื่อคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของคุณ) เรื่องเงินๆทองๆ และเรื่องอาหารที่กิน เลี่ยงที่จะตามคนท้องถิ่นไปสถานที่เสี่ยงอันตรายของเมืองเลี่ยงการกินอาหารหรือน้ำที่คนเอาให้ โดยเฉพาะถ้าคนให้นั้นไม่แตะอาหารนั้นเลย และเลี่ยงการแนะนำตัวอย่างละเอียดเวลาพูดคุยสนทนากับเพื่อนใหม่ที่เพิ่งพบเจอ เซฟไว้ก่อนอุ่นใจกว่าเยอะ

 

หลีกเลี่ยงการอวดรวย

เหลียวหลังสำรวจดูอยู่เสมอ
เวลาเดินทางเที่ยวต่างประเทศ คุณอาจกลายเป็นคนรวยกว่าคนท้องถิ่นส่วนใหญ่ในบางประเทศที่ไป แต่ก็ไม่จำเป็นต้องโฆษณาอวดรวยด้วยการใส่สร้อยคอทองคำแท้ หรือ แขวนกล้องตัวหลายหมื่นไว้ที่คอ ทำอย่างนี้คุณยิ่งจะตกเป็นเป้าหมายของพวกมิจฉาชีพ เก็บความร่ำรวยไว้ที่บ้านก็ดีแล้วและพยายามเก็บกล้องไว้ในกระเป๋าเวลาที่ไม่ใช้

 

อย่าวางข้าวของทิ้งไว้ในที่สาธารณะ

แม้ข้อนี้จะเป็นที่รู้กันอยู่แล้ว แต่คนก็ยังวางกระเป๋า หรือของข้าวตัวเองอย่างไม่ใส่ใจอยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวมักวางกระเป๋าไว้ใต้โต๊ะหรือห้อยไว้กับเก้าอี้เวลาอยู่ร้านอาหารหรือร้านกาแฟ เปลี่ยนมาระวังกระเป๋าใบสำคัญซักนิด (เดี๋ยวมันน้อยใจ) โดยเอาวางไว้บนตักหรือคล้องขาไว้แทน

 

เรื่อง: กรุณา แอนน์ ตามี (ทีมงาน DPlus Guide) | ภาพประกอบ: Gimini Cutter | แปลบางส่วนจากบทความ โดย Mark Broadhead จาก Lonely Planet: www.lonelyplanet.com/travel-tips-and-articles/76192