ชุดสำหรับเข้าร่วมเทศกาล Hokkai Heso Matsuri เมื่อแต่งตัวเต็มยศแล้วจะเป็นแบบนี้

เทศกาล Hokkai Heso Matsuri หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Bellybutton Festival ที่เมืองฟุระโนะ (Furano) ภูมิภาคฮอกไกโด เป็นเทศกาลอันโด่งดังของการท่องเที่ยวฮอกไกโดฤดูร้อนเทศกาลหนึ่งเลยค่ะ ด้วยกิจกรรมที่ไม่ธรรมดาและมีผู้เข้าร่วมในแต่ละปีถึงหลายพันคน!

Hokkai Heso Matsuri ปี 2015

เทศกาล Hokkai Heso Matsuri หรือแปลไทยก็คือ “เทศกาลสะดือแห่งเกาะฮอกไกโด” แค่ชื่อก็แปลกแล้วใช่ไหม? กิจกรรมในงานก็แปลกไม่แพ้กันนะ เพราะนี่คือเทศกาลที่ทุกคนจะวาดรูปลงบนพุง หาหมวกใหญ่ๆ มาปิดซ่อนใบหน้า แล้วเต้นระบำไปพร้อมๆ กันในขบวนพาเหรดที่มีผู้ร่วมฉลองมากมายถึงหลายพันคน ヽ(゜∇゜)ノ!

Hokkai Heso Matsuri 01

Hokkai Heso Matsuri 06

Hokkai Heso Matsuri 05

 

ซึ่งที่มาของเทศกาลนี้แปลกอีกเหมือนกัน ปกติเราจะเจอแต่เทศกาลที่มีประวัติอันยาวนานสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นใช่ไหมคะ แต่ เทศกาล Hokkai Heso Matsuri ของเมืองฟุระโนะแห่งนี้เพิ่งเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1969 นี้เอง

เทศกาลสะดือแห่งเกาะฮอกไกโด หรือ Hokkai Heso Matsuri มีที่มาจากการผู้นำสามคนที่ต้องการให้มีเทศกาลอันสนุกสนานที่สะท้อนถึงข้อความ “ประชาชนชาวเมืองฟุระโนะ ยืนอยู่ที่จุดศูนย์กลางของเกาะฮอกไกโด” ก็เลยปิ๊งไอเดียว่า จุดศูนย์กลางของร่างกายมนุษย์อยู่ตรงที่สะดือ เมืองฟุระโนะก็อยู่บริเวณจุดศูนย์กลางของเกาะฮอกไกโดพอดี เปรียบเหมือนสะดือของเกาะฮอกไกโด! เรามาจัดกิจกรรมสนุกๆ ที่ทำให้แนวคิดนี้เป็นรูปธรรมกันเถอะ!

จึงเป็นจุดกำเนิดของเทศกาลสะดือแห่งเกาะฮอกไกโด ด้วยไอเดียบรรเจิดกันอย่างนี้เลย… สุดยอดจริงๆ ค่ะ แต่ ณ จุดเริ่มต้นก็ไม่ได้เป็นหนทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบนัก ในปีแรกมีผู้ร่วมเต้นระบำในงานเพียงแค่ 11 คนเท่านั้นเองนะคะ แต่ในเวลาต่อมา ผู้คนก็เริ่มหลั่งไหลกันมาร่วมสนุก จนปัจจุบันกลายเป็นเทศกาลฤดูร้อนที่ยิ่งใหญ่สุดๆ เทศกาลหนึ่งของเกาะฮอกไกโดไปเลย

Hokkai Heso Matsuri 03

Hokkai Heso Matsuri 04

 

ชักน่าสนุกแล้ว การจะร่วมเทศกาลสะดือเกาะ Hokkai Heso Matsuri  นี้ต้องทำอย่างไรบ้างล่ะ?

ก่อนอื่นเลย ทุกคนที่จะร่วมขบวนจะต้องอวดสะดือ! แล้วยังต้องวาดภาพศิลปะลงบนท้องอีกด้วย!

วาดลวดลายบนท้อง เพื่อเต้นรำในงานเทศกาลสะดือเกาะ
วาดลวดลายบนท้อง เพื่อเต้นรำในงานเทศกาลสะดือเกาะแบบนี้ค่ะ

เริ่มจากทาสีขาวที่ท้องเป็นสีพื้น จากนั้นก็วาดหน้าตาทับลงไป โดยให้บริเวณปากของรูปวาดตรงกับสะดือ จากนั้นก็ตกแต่งด้วยสีสันต่างๆ มีหลายรูปแบบลวดลาย ทั้งตัวละครคาบูกิหน้าขาว รูปตัวละคร หรือแม้กระทั่งหน้าตาหญิงสาว (สำหรับคนที่ไม่สะดวกจะเปิดพุง หรือหากเป็นผู้หญิง ก็ใช้วิธีใส่เสื้อแล้วเพนต์ลายบนเสื้อแทนได้ค่ะ) เอกลักษณ์ของการเพนต์แบบนี้ คือใบหน้าที่เพนต์บนท้องจะแสดงอารมณ์ตามการขยับของร่างกายเรา!

Hokkai Heso Matsuri zubara1Hokkai Heso Matsuri zubara2Hokkai Heso Matsuri zubara3

พอเพนต์ลวดลายบนพุง (สะดือ) เสร็จแล้วจะต้องใส่หมวกเพื่อปกปิดใบหน้า ติดแขนหรืออุปกรณ์ประดับเพื่อให้บริเวณท้องของเราเป็นเหมือนใบหน้าจริงๆ มีแขนมีตัว จากนั้นก็ออกไประบำกันได้เลย!

ชุดสำหรับเข้าร่วมเทศกาล Hokkai Heso Matsuri เมื่อแต่งตัวเต็มยศแล้วจะเป็นแบบนี้
ชุดสำหรับเข้าร่วมเทศกาล Hokkai Heso Matsuri เมื่อแต่งตัวเต็มยศแล้วจะเป็นแบบนี้

อันที่จริงหากสาวๆ คนไหนไม่สะดวกจะเต้นระบำสะดือ แต่อยากร่วมขบวน ก็สามารถแต่งชุดยูกาตะ (Yukata) ไปร่วมในขบวนแทนได้ค่ะ (แต่คงไม่สามารถเต้นสะบัดได้เท่าทีมโชว์สะดือแน่ๆ)

ภายในงานเทศกาลจะมีกิจกรรมมากมายตลอดเช้าจนถึงดึก หากใครไม่สะดวกไปร่วมเต้น ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุกอีกมากมาย ทั้งฝึกพับกระดาษ ทดลองใส่ชุดยูกาตะ งานเทศกาลเบียร์ เล่นเกม หรือตระเวนชิมร้านอาหารที่มาออกร้านในงานนี้ไปพร้อมๆ กับชมขบวดพาเหรดของเหล่านักเต้นระบำสะดือแทนได้เช่นกัน

ภาพบรรยากาศ งานเทศกาล Hokkai Heso Matsuri (Bellybutton Festival) ปี 2014

เทศกาล Hokkai Heso Matsuri นี้ จัดขึ้นทุกวันที่ 28 – 29 กรกฎาคมของทุกปี เรียกได้ว่าเฉลิมฉลองระบำสะดือแบบต่อเนื่องกันถึง 2 วันเลยทีเดียว เทศกาลนี้จะจัดขึ้นในตัวเมืองฟุระโนะ ไปตามเส้นทางยาวของถนนใหญ่บริเวณหน้าสถานี Furano ค่ะ

Hokkai-Heso-Matsuri-map
แผนที่จัดงาน Hokkai Heso Matsuri

ที่สำคัญคือ เทศกาลนี้เขาต้อนรับชาวต่างชาติมากๆ เพื่อนๆ ที่ต้องการเข้าร่วมแต่ไม่มีชุดหรืออุปกรณ์ สามารถติดต่อลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในขบวนพาเหรดได้ค่ะ (มีอุปกรณ์และชุดให้บริการ มีค่าใช้จ่ายตามกิจกรรมที่เข้าร่วม) รายละเอียดเพิ่มเติมที่: www.furano.ne.jp/hesomatsuri/en/join.html

ลองไปซ้อมเต้นตามวิดีโอสอนการเต้นศิลปะบนหน้าท้อง Bellybutton Dance ได้ที่: www.furano.ne.jp/hesomatsuri/en/dance.html

ถ้าใครกำลังมองหาเทศกาลสนุกๆ แปลกๆ สำหรับการท่องเที่ยวฮอกไกโดฤดูร้อน ต้องไม่พลาดงานเทศกาลสะดือแห่งเกาะ Hokkai Heso Matsuri (Bellybutton Festival) ที่เมืองฟุระโนะนะคะ

เรื่อง: DPlus Guide Team | ที่มาภาพ: www.furano.ne.jp | คลิปวิดีโอจาก YouTube Furano Hokkaihesodoga