เที่ยวฮอกไกโด รวม 5 รถกระเช้าวิวภูเขาสวยสุดยอดในฮอกไกโด
วิวกลางคืนของเมืองฮาโกดาเตะ มองจากยอดเขา Mt. Hakodate

ใครไปเที่ยวฮอกไกโด ก็ต้องไปเที่ยวภูเขาให้ได้ ไม่ควรพลาด ซึ่งทั่วเกาะฮอกไกโดนี้ก็มีอยู่หลายสิบภูเขาให้เลือกชมเลือกเที่ยว แต่ละภูเขาก็มี “รถกระเช้า” หรือ Ropeway สำหรับขึ้นไปดูวิวบนยอดเขาได้

ในเมื่อมีหลายภูเขาให้เลือกเที่ยวในฮอกไกโดขนาดนี้ จะขึ้นรถกระเช้าไปชมภูเขาไหนดีล่ะ??? วันนี้เลยจะขอแนะนำแหล่งเที่ยวฮอกไกโดชมวิวภูเขา 5 แห่งที่มีวิวสวยคุ้มค่าแก่การขึ้นไปดูกัน!

1. ภูเขา Hakodate

ภูเขาฮาโกดาเตะ (Mt. Hakodate) เมืองฮาโกดาเตะ ว่ากันว่าเป็นสุดยอดจุดชมวิวบนยอดเขาหนึ่งในสามของญี่ปุ่น เพราะเป็นที่เดียวที่มีภูเขาอยู่ปลายแหลมแล้วมองกลับมาเห็นเมืองโดยมีน้ำขนาบอยู่สองข้าง กลางวันก็สวย กลางคืนยิ่งสวยกว่า แต่ขอแนะนำให้ไปจองที่แต่เนิ่นๆ ถ้าจะหามุมถ่ายรูปเป็นเรื่องเป็นราว เพราะช่วงเย็นถึงค่ำคนจะเยอะมากกกก (ก.ไก่สิบตัว!) อีกอย่าง อากาศเย็นและลมแรงตลอดปี ต่อให้ไปหน้าร้อนก็อย่าลืมติดเสื้อหนาวกันลมไปด้วย

เที่ยวฮอกไกโด จุดชมวิวยอดเขา Hakodate ช่วงเย็นคนจะเริ่มเยอะถึงเยอะมากตอนค่ำๆ
จุดชมวิวยอดเขา Hakodate ช่วงเย็นคนจะเริ่มเยอะถึงเยอะมากตอนค่ำๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม ภูเขาฮาโกดาเตะ (Mt. Hakodate) คลิก

 

2. ภูเขา Moiwa

ภูเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa) อันนี้เป็นภูเขาใกล้เมืองซัปโปโร (Sapporo) เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด ใกล้เมืองชนิดที่ว่าสามารถนั่งรถรางไปลงป้ายใกล้ๆ เดินนิดหน่อยแล้วขึ้นรถกระเช้าได้เลย ภูเขานี้สูงไม่มากคือประมาณ 600 เมตร แต่ต้องต่อรถกระเช้าสองทอด บนยอดเขามีจุดชมวิว พื้นที่ไม่กว้างนักแต่สามารถมองเห็นตัวเมืองซัปโปโรทั้งหมด ยาวไปจนถึงที่ราบลุ่มน้ำอิชิกาวะทางเหนือ

ตัวเมืองซัปโปโร มองจากยอดเขาโมอิวะ ดูขาวโพลนไปหมดในฤดูหนาว
ตัวเมืองซัปโปโร มองจากยอดเขาโมอิวะ ดูขาวโพลนไปหมดในฤดูหนาว

ข้อมูลเพิ่มเติม ภูเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa) คลิก

 

3. ภูเขา Tengu (Tenguyama)

ภูเขาเทงงุ (Mt. Tenguyama) เป็นเป็นภูเขาประจำเมืองโอตารุ (Otaru) ตั้งอยู่ชานเมืองเช่นกัน โดยนั่งรถบัสประมาณ 10 กว่านาที จากบนยอดเขาจะเห็นเมืองและท่าเรือโอตารุทั้งหมด รวมถึงอ่าวอิชิกาวะ บนยอดเขามีร้านอาหารและพิพิธภัณฑ์เล็กๆ เกี่ยวกับภูตเทงงุ (ภูตประจำถิ่น) รวมทั้งสวนให้เดินเล่นได้

เที่ยวฮอกไกโด รถกระเช้าภูเขาเทงงุ (Tenguyama) เมืองโอตารุ สามารถขึ้นไปชมวิวเมืองและท่าเรือโอตารุได้
เที่ยวฮอกไกโด รถกระเช้าภูเขาเทงงุ (Tenguyama) เมืองโอตารุ

 

4. ภูเขา Asahidake

ภูเขาอาซาฮิดาเกะ (Mt. Asahidake) ตั้งอยู่ที่เมืองอาซาฮิดาเกะออนเซ็น (Asahidake Onsen) อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอาซาฮิกาวะ (Asahikawa) เมืองใหญ่อันดับสองของเกาะฮอกไกโด ไปประมาณ 45 กม. ที่นี่เมื่อขึ้นรถกระเช้าไปถึงสถานีด้านบนแล้วจะเป็นที่ราบให้เดินชมวิวต่อได้อีกเป็นชั่วโมง ระยะทางเป็นวงรอบที่ราบประมาณ 2 กิโลเมตร มีทางแยกไปอีกต่างหากสำหรับคนที่อยากจะเดินไปใกล้ๆ ยอดเขา ทางเดินปูแผ่นหินไว้ตลอด มีขึ้นลงตามเนินสูงต่ำแต่ไม่ชันถึงกับต้องปีนป่าย ตลอดทางมีบึงน้ำและพืชพันธุ์ธรรมชาติให้ดูเพลินได้ตลอด

ที่ราบบนภูเขา อาซาฮิดาเกะ (Asahidake) ในอุทยานไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan)
ที่ราบบนภูเขา อาซาฮิดาเกะ (Asahidake) จุดชมวิวสำหรับคนชอบป่าเขาในฮอกไกโด

ข้อมูลเพิ่มเติม ภูเขาอาซาฮิดาเกะ (Mt. Asahidake) คลิก

5. ภูเขา Kurodake

ภูเขาคุโรดาเกะ (Mt. Kurodake) อยู่ที่เมืองโซอุนเคียว (Sounkyo) ทางตะวันออกของเมืองอาซาฮิกาวะไปประมาณ 72 กม. (และเป็นทางเดียวกับที่จะไปยังจุดชมใบไม้แดงยอดฮิตอย่าง Ginsendai ด้วย) ซึ่งเมืองนี้ตั้งอยู่บนเขาในระดับสูงพอที่จะหนาวเย็นจนจัด เทศกาลปราสาทน้ำแข็ง (Sounkyo Ice Festival) ได้ยาวต่อเนื่องถึงกว่าสองเดือน รถกระเช้าที่นี่เมื่อขึ้นไปถึงสถานีด้านบนแล้วถ้าไม่ใช่ฤดูหนาวจะมีบริการแชร์ลิฟท์ต่อไปอีกช่วงหนึ่ง (หน้าหนาวปิด) และมีทางเดินให้ trekking ขึ้นไปถึงยอดเขาได้

สถานียอดเขา ภูเขา Kurodake
สถานียอดเขา ภูเขา Kurodake

ข้อมูลเพิ่มเติม ภูเขาคุโรดาเกะ (Mt. Kurodake) คลิก

ในบรรดา 5 รถกระเช้าวิวภูเขาสวยสุดยอดในฮอกไกโด ที่แนะนำมา สถานที่เที่ยวฮอกไกโด 3 แห่งแรก ได้แก่ ภูเขาฮาโกดาเตะ (Mt. Hakodate), ภูเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa) และ ภูเขาเทงงุ (Mt. Tenguyama) จัดเป็นประเภทรถกระเช้าชมวิวภูเขาใกล้เมือง เดินทางสะดวก ใช้รถไฟ รถราง หรือรถบัสไปได้ อาจต้องเดินต่ออีกนิดหน่อยก็ถึงสถานีเชิงเขา ส่วนสถานที่เที่ยวฮอกไกโดอีก 2 แห่งหลังคือ ภูเขาอาซาฮิดาเกะ (Mt. Asahidake) กับ ภูเขาคุโรดาเกะ (Mt. Kurodake) จะเป็นประเภทที่อยู่ไกลเมืองใหญ่ คืออยู่ที่เมืองเล็กๆ ในอุทยานแห่งชาติ Daisetsuzan ต้องขับรถไปราวชั่วโมงเศษๆ จากเมือง Asahikawa

นอกจากนี้รถกระเช้าที่อื่นๆ ที่น่าสนใจในฮอกไกโดที่น่าเที่ยวก็ยังมีอีก เช่น

  • ภูเขา Usuzan ใกล้ทะเลสาบ Toya ที่นี่เมื่อขึ้นรถกระเช้าไปแล้วจะได้เห็นวิวของ ทะเลสาบโทยะ, เกาะกลางทะเลสาบ, ภูเขาโยเท (Mt. Yotei) ที่มีฉายาว่า “ฟูจิน้อยแห่งฮอกไกโด”, และภูเขาเกิดใหม่ Showa-Shinzan รวมถึงบริเวณรอบๆ สวยงามมาก!
ทะเลสาบโทยะ มองจากสถานีรถกระเช้ายอดเขา Usuzan
ทะเลสาบโทยะ มองจากสถานีรถกระเช้ายอดเขา Usuzan
  • ภูเขา Furano (Furano Ropeway) อยู่ที่สกีรีสอร์ทใกล้โรงแรม New Furano Prince มองลงมาเห็นตัวเมืองฟุระโนะทั้งหมด
จุดขึ้นรถกระเช้า ขึ้นไปชมวิวที่ภูเขา Furano (Furano Ropeway)
สถานีรถกระเช้าฟุระโนะ (Furano Ropeway)

ใครมีโอกาสไปฮอกไกโดแนะนำว่าไม่ควรพลาด 3 ที่แรกเพราะเดินทางสะดวก ส่วนที่อื่นๆ อาจต้องใช้ความพยายามในการเดินทางมากหน่อย แต่ก็สวยคุ้มค่าไม่แพ้กันเลยนะ :-)

เรื่องและภาพ: วศิน เพิ่มทรัพย์ DPlus Guide Team