อาทิตย์อัสดงบริเวณชายฝั่งเมลเบิร์น ที่เสาสิบสองต้น

ชวนมาดู 12 Apostles แห่งชายฝั่งเมลเบิร์น เสาหินปูนธรรมชาติอันโด่งดัง สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามสุดยอดของประเทศออสเตรเลีย เดิมทีบริเวณนี้มีเสาหินอยู่ 9 ต้น แต่เมื่อปี 2005 ที่ผ่านมาได้ถูกน้ำกัดกร่อนจนเสาหินโค่นลงเหลือเพียง 8 ต้นเท่านั้น (หว่าย~!) รู้แบบนี้ต้องรีบไปดูแล้วละ!

เที่ยวออสเตรเลีย เสาหิน 2 ต้นจาก 8 ต้นที่เหลืออยู๋ของ "12 Apostles" (เดิมทีมีเสาหินแค่ 9 ต้น ไม่ใช่ 12 ต้นตามในชื่อ)
เสาหิน 2 ต้นจาก 8 ต้นที่เหลืออยู๋ของ “12 Apostles” (เดิมทีมีเสาหินแค่ 9 ต้น ไม่ใช่ 12 ต้น แม้ในชื่อจะมีเลข 12 แต่อย่าโดนชื่อหลอกเอาละ!)
เสาในกลุ่ม 12 Apostles มองจากมุมต่ำระดับชายหาด
เสาหินในกลุ่ม 12 Apostles มองจากมุมต่ำระดับชายหาด
เที่ยวออสเตรเลีย อาทิตย์ตกที่ 12 Apostles มองจากริมถนน Great Ocean Rd., Australia
อาทิตย์ตกที่ 12 Apostles มองจากริมถนน Great Ocean ออสเตรเลีย

12 Apostles กลุ่มเสาหินปูนขนาดยักษ์ที่เรียงรายกันิอยู่นอกชายฝั่งเมืองเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐ Victoria ทางตอนใต้ของ ประเทศออสเตรเลีย จัดว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของที่นี่ที่ใครมาถึงแล้วต้องหาโอกาสไปชม เสาหินนี้ตั้งเรียงรายกันเป็นกลุ่มอยู่ในทะเล สันนิษฐานว่าเกิดจากการกัดกร่อนของลมและน้ำนับร้อยนับพันปีจนเขาหินปูนชายฝั่งกลายเป็นโพรง เกิดเป็นถ้ำ แล้วถ้ำก็ยุบตัวลงเหลือแต่โครงเสาหินในเวลาต่อมา

แต่เดิมตอนต้นศตวรรษที่ 20 หรือราวร้อยปีก่อน แถบที่ตั้งกลุ่มเสาเหล่านี้​รู้จักกันในชื่อ Sow and Piglets (แม่หมูกับลูกหมู) ซึ่ง Sow (แม่หมู) ที่ว่าหมายถึงเกาะ Mutton Bird Island และ Piglets (ลูกหมู) ก็คือกลุ่มเสาหินเล็กๆ ที่อยู่ถัดไปทางตะวันตก (ใกล้ๆ Loch Ard Gorge) ต่อมามีการตั้งชื่อกลุ่มเสาหินขนาดใหญ่ที่อยู่ถัดมาทางตะวันออกราว 2 กม. ว่า “12 Apostles” หมายถึงสาวกทั้ง 12 คนของพระเยซูที่ร่วมโต๊ะเสวยมื้อสุดท้ายหรือ The Last Supper (ทั้งๆ ที่มีเสาอยู่เพียง 9 ต้นเท่านั้น) เพื่อสร้างความน่าสนใจในเชิงการท่องเที่ยว

น่าเสียดายว่าด้วยอัตราการกัดกร่อนที่สูงถึงราว 2 ซม. ต่อปี ทำให้ช่วงกลางของเสาเหล่านี้คอดลงเรื่อยๆ และในที่สุดก็มีต้นหนึ่งที่สูงถึง 50 ม. หักโค่นลงในปี 2005 ในปัจจุบันจึงเหลือเพียง 8 ต้นเท่านั้น

กลุ่มเสานี้อยู่ในเขต Twelve Apostel Marine National Park ริมถนนเสาย Great Ocean Rd. เลียบฝั่งทะเลไปทางตะวันตกของเมืองเมลเบิร์น ห่างจากตัวเมืองราว 200 กม. เศษๆ ใช้เวลาขับรถราว 3 ชั่วโมง

สถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้เคียงยังมีกลุ่มเสาหินปูนและโตรกผาที่เกิดจากการกัดเซาะในลักษณะคล้ายกันอีกหลายแห่ง ตั้งชื่อเรียกต่างๆ กัน เช่น London Bridge (หน้าผาเป็นเนินลาดคล้ายสะพานแต่ขาดช่วง เหมือนสะพานลอนดอนที่พังลงมา แบบในเพลง “London Bridge is falling down” ) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น London Arch แทน หรือ Gibson Steps ที่เป็นหน้าผาที่ถูกกัดเซาะจนเป็นชั้นๆ ราวกับขั้นบันได และ Loch Ard Gorge โตรกผาที่ถูกกัดเซาะเข้ามาจนเกิดเป็นทะเลสาบ (lagoon) เล็กๆ เป็นต้น

ที่ตั้งของ 12 Apostles (ศูนย์ต้อนรับนักท่องเที่ยว 12 Apostles)
[info-g “”] -38.662093, 143.105100

เรื่องและภาพ: DPlus Guide Team