รีวิวกวางโจว! ฉบับเจาะลึกพิกัดสินค้าขายดี โอกาสทางธุรกิจที่มากกว่าคำว่าคุ้ม
รีวิวกวางโจว! ฉบับเจาะลึกพิกัดสินค้าขายดี โอกาสทางธุรกิจที่มากกว่าคำว่าคุ้ม

การมีช่องทางที่จะหาสินค้าราคาส่ง เป็นตัวแปรสำคัญของนักขายมืออาชีพ ยิ่งหาตลาดที่สามารถซื้อหาสินค้าราคาต่ำได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ได้กำไรมากขึ้นไปด้วย สำหรับคนที่กำลังมองหาตลาดค้าส่ง เมืองกวางโจว ประเทศจีน เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญสำหรับนักขายที่จะช่วยสร้างโอกาสในการหาสินค้าราคาส่งที่หลากหลายได้ ซึ่งการเดินทางไปยังกวางโจวในสมัยนี้ไม่ได้ยาก เพียงแค่เตรียมตัวเล็กน้อยเกี่ยวกับการเดินทาง และรู้ว่าตลาดค้าส่งที่ต้องการไปมีกี่ตลาด อยู่ที่ไหนบ้าง การเดินทางไปเองก็ไม่ใช่เรื่องยากลำบากอีกต่อไป

 

“ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวที่นำมาบอกเล่านี้ ผู้เขียนเป็นผู้หญิงเดินทางไปเองคนเดียว
ไม่มีความรู้เรื่องภาษาจีนใดๆ ทั้งสิ้น แต่สามารถเดินตลาดค้าส่งในกวางโจวเองได้ตลอดระยะเวลา 14 วัน
ก็ขอให้ทุกคนสามารถก้าวออกไปได้เช่นเดียวกันนะคะ”

 

เรามาดูกันว่า หากต้องเดินทางไปกวางโจวด้วยตัวเอง ก่อนไปจะต้องเตรียมความพร้อมอะไรกันบ้าง

  • วีซ่า การทำวีซ่าจีน สามารถเดินทางไปทำเองได้ที่อาคารธนภูมิ ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ในราคา 1,500 บาท ต่อการเข้าประเทศ 1 ครั้ง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.visaforchina.org

บทความที่เกี่ยวข้อง: ประสบการณ์สุดช็อก! ทำวีซ่าจีนแล้วถูกตีกลับเพราะ…?

วีซ่า การทำวีซ่าจีน สามารถเดินทางไปทำเองได้ที่อาคารธนภูมิ ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ในราคา 1,500 บาท ต่อการเข้าประเทศ 1 ครั้ง

  • ตั๋วเครื่องบินและที่พัก จากประสบการณ์การเดินทางเองไปกวางโจว เคยใช้บริการของสายการบินแอร์เอเชียที่ราคาไม่แรง และมีโปรโมชั่นออกมาเรื่อยๆ เวลาเดินทางออกจากดอนเมือง 19:10 – 23:10 น. ไปถึงดึกก็นอนพักให้เต็มอิ่ม เพราะจะต้องตื่นแต่เช้าเนื่องจากตลาดค้าส่งที่กวางโจวเปิดกันตั้งแต่ตี 5 สายๆ ก็เริ่มทยอยปิด ส่วนเที่ยวบินขากลับ บินเวลา 23:55 – 01:55 น. นับว่าเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับของแอร์เอเชีย ช่วยให้ใช้เวลาระหว่างวันในการเดินตลาดได้แบบคุ้มค่าจริงๆ ใครสนใจสามารถดูโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ที่ www.airasia.com หรือถ้าต้องการจะจองแพ็คคู่ทั้งตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พัก ก็เข้าไปสำรวจราคากันได้ที่ www.airasiago.com

หน้าเว็บไซต์ airasia.com จองตั๋วเครื่องบินไปกวางโจว

  • เงิน สกุลเงินของจีนคือเงินหยวน (RMB) แนะนำให้แลกจากร้านแลกเงิน เรทจะดีกว่าการแลกที่ธนาคาร ส่วนจะแลกไปเท่าไหร่นั้น ก็แล้วแต่ว่าต้องการจะซื้อสินค้ามากน้อยแค่ไหน หากซื้อสินค้าหน้าร้านค้าส่งทั่วไปจำนวนไม่มาก ต้องชำระเงินเป็นยอดเต็มทั้งหมด แต่ถ้าใครสั่งล็อตเยอะๆ สามารถต่อรองขอจ่ายมัดจำ 30-50% ของยอดออเดอร์ก่อนได้ แล้วค่อยเคลียร์หลังจากที่สินค้าจัดส่งตามมาทีหลัง ซึ่งสามารถชำระเงินที่เหลือผ่านชิปปิ้งที่เราใช้บริการได้
  • โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต หากใครต้องการจะประหยัดหน่อยก็สามารถหาซื้อซิมการ์ดที่กวางโจวได้ แต่ถ้าหากไปแค่ไม่กี่วันแนะนำให้เปิด Data Roaming จากผู้ให้บริการไปดีกว่า จะได้ไม่วุ่นวายในการหาซื้อซิมและสามารถเล่นแอพโซเชียลต่างๆ ได้อย่างสบายใจ เพราะถ้าใช้ซิมจีน อินเทอร์เน็ตของเขาจะบล็อคเว็บโซเชียล ทำให้ต้องยุ่งยากในการแก้ VPN ด้วย
  • การเดินทาง ที่กวางโจวมีบัตรสำหรับการเดินทางและการใช้จ่ายในบัตรใบเดียวที่เรียกว่าบัตร “หยางเฉิงทง” หาซื้อได้จากเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เพียงพูดคำว่า“หยางเฉิงทงข่า” ราคาซื้ออยู่ที่ 80 หยวน เป็นค่ามัดจำ 30 หยวน มูลค่าที่ใช้ได้ 50 หยวน การเติมเงินต้องเติมที่ร้านค้าสะดวกซื้อที่มีสัญลักษณ์คล้ายรูปตัว V ที่อยู่บนบัตร ซึ่งร้าน 7-Eleven ส่วนใหญ่ก็รับเติมทั้งนั้น การเติมเงินไม่ต้องพูดอะไรมากโชว์บัตรและเงินที่ต้องการเติม (เติมขั้นต่ำ 50 หยวน) พนักงานก็จะให้แตะบัตรที่เครื่องตรงเคาน์เตอร์เหมือน 7-Eleven บ้านเรา ส่วนการคืนบัตรเพื่อขอค่ามัดจำ 30 หยวนคืน มี 4 จุด แต่ที่สะดวกคืนจะอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้า Tiyu Xi Lu ทางออก G และสถานี Gongyuanquian ทางออก J
บัตร “หยางเฉิงทง” (Yangchengtong) บัตรสุดสะดวกสำหรับการเดินทางและการใช้จ่ายในใบเดียว
บัตร “หยางเฉิงทง” (Yangchengtong) บัตรสุดสะดวกสำหรับการเดินทางและการใช้จ่ายในใบเดียว

Tip การเดินทางโดยใช้รถเมล์เป็นหลักและใช้รถไฟฟ้าใต้ดินเสริม เป็นวิธีที่ประหยัดและไม่ต้องเดินไกล เพราะช่วงเปลี่ยนสถานีแต่ละสายมักจะเดินไกลและคนเยอะมาก การเดินทางโดยใช้รถเมล์สามารถใช้ Google Maps เป็นตัวช่วยในการค้นได้ว่าต้องขึ้นรถเมล์สายไหน ขึ้นป้ายไหนลงป้ายไหน พอใช้ครั้งแรกเป็นแล้วรับรองจะติดใจ พาไปได้ถึงที่ไม่มีคำว่าหลงอย่างแน่นอน

  • อาหารการกิน ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เมืองกวางโจวจะสะดวกต่อนักท่องเที่ยวมาก ส่วนใหญ่จะมีเมนูเป็นรูปภาพให้เราสามารถจิ้มชี้สั่งได้ หรือจะกินง่ายตามร้านสะดวกซื้ออย่าง Family Mart และ 7-Eleven ก็มีอาหารกล่องและอาหารทำสดใหม่ให้เลือกซื้อและนั่งกินในร้านได้ เพราะร้านสะดวกซื้อที่นี่ส่วนใหญ่จะมีเคาน์เตอร์ให้นั่งพักทานอาหารแบบได้แบบเย็นสบาย ซึ่งตามแหล่งค้าส่งก็มักจะมีกระจายอยู่ทั่วไป

ตลาดค้าส่ง และงานแฟร์

เมืองกวางโจวมีตลาดค้าส่งที่ขายสินค้าอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตลาดค้าส่งเสื้อผ้าแฟชั่น ของกิฟต์ช็อป เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน สมุนไพร จิวเวอรี เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องประดับ ฯลฯ เรียกได้ว่ามีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบเลยทีเดียว มาดูกันว่าตลาดค้าส่งที่น่าสนใจอยู่ที่ไหนกันบ้าง

1. ตึก Baima Costume Market (ไป๋หม่า) และตึกใกล้เคียง

ตึกไป๋หม่า เป็นตลาดค้าส่งเสื้อผ้ายอดฮิตของแม่ค้าชาวไทยที่ชอบไปช้อปปิ้งหาซื้อเสื้อผ้าราคาส่งมาขายตามแพลตทินั่ม ประตูน้ำ ถามแม่ค้าคนไหนก็ต้องร้อง “อ๋อ!” อย่างแน่นอน ตึกนี้มีทั้งหมด 8 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นหนาแน่นไปด้วยร้านค้าขายเสื้อผ้าสตรี ซึ่งจะมีเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ เข้ามาทุกวัน แต่ละร้านจะมีพนักงานสาวใส่เสื้อผ้าคอลเลคชั่นของร้านยืนเป็นพรีเซนเตอร์ให้คนมาซื้อได้เห็นกันไปเลยว่าใส่แล้วจะสวยแบบนี้ เกรดสินค้าที่นี่อยู่ในระดับกลาง จนถึงดีมาก ราคาไม่แพงจนเกินไป ทั้งเสื้อผ้าผู้หญิง ผู้ชาย ชุดลำลอง ชุดราตรี มีแบบให้เลือกเยอะมาก การเดินทางมาที่นี่สะดวกสบาย จึงเป็นที่นิยมของพ่อค้า แม่ค้านั่นเอง

การเดินทางไปตึกไป๋หม่า : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D แล้วเดินข้ามถนนมา แล้วเดินไปตามถนน Zhannan ตึกจะอยู่ซ้ายมือ

GPS ตึกไป๋หม่า : 23.146791, 113.254224

 

ตึก Tianma Woman’s Street (ตึกเทียนหม่า) ตึกนี้อยู่ติดกับตึกไป่หม่าและสินค้าที่ขายก็มีคล้ายๆกัน แต่ที่โดดเด่นกว่าคือมี Walking Street ในซอยข้างๆ ตึกให้เดินช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่นพวกเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ และสินค้าจุกจิกมากมาย มีทั้งราคาปลีกและส่ง ร้านค้ามีเรียงรายตลอดซอยทั้งซ้ายและขวา

การเดินทางไปตึกเทียนหม่า : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D อยู่ข้างๆ ตึกไป่หม่า

GPS ตึกเทียนหม่า : 23.147137, 113.253705

 

ตึก Jinxiang Underware Marketplace (ตึกจินเซียง) ตึกใหญ่โดดเด่นอีกตึกในย่านนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าประเภทชุดชั้นใน ชุดว่ายน้ำ บิกินี่  ชุดรัดรูปร่างหลากหลายสไตล์ ตึกนี้มีด้วยกัน 5 ชั้น ชั้นแรกจะเน้นขายชุดชั้นใน ชุดนอน กางเกงบ็อกเซอร์ของผู้ชาย, ชั้น 2-4 ขายบอดี้สูท ชุดว่ายน้ำ, ส่วนชั้น 5 เน้นขายชุดชั้นในแบรนด์ราคาสูงคุณภาพดี

การเดินทางไปตึกจินเซียง : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D4 แล้วเดินไปตามถนน Zhanqain ประมาณ 500 เมตร ตึกจะอยู่ทางขวามือ

GPS ตึกจินเซียง : 23.144009, 113.251528

 

ตึก Kangle Jeans (คังเล่อ) ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดกลางการค้าผลิตภัณฑ์และเสื้อผ้ายีนส์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกางเกงยีนส์ เสื้อยีนส์ กระโปรงยีนส์ ฯลฯ ร้านที่นี่โดยส่วนใหญ่เป็นโรงงานรับผลิตตามออเดอร์ โดยหน้าร้านจะมีแบบสำเร็จรูปให้เลือก ถ้าหากนำแบบไปให้ตัดก็สามารถติดต่อพูดคุยได้

การเดินทางไปตึก Kangle Jeans : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D4 เดินไปตามถนน Renmin N ประมาณ 550 เมตร ตึกจะอยู่ขวามือ

GPS ตึก Kangle Jeans : 23.143180, 113.256698

 

2. Gui Hua Gang (กุ้ยฮั่วกัง)

ย่านกุ้ยฮั่วกัง ย่านนี้เป็นศูนย์กลางการค้ากระเป๋าและเครื่องหนังที่ใหญ่ที่สุดในกวางโจว ใครที่กำลังมองหา Accessories ต่างๆ เกี่ยวกับกระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ รองเท้า เข็มขัด และอื่นๆก็ต้องแวะมาที่นี่เป็นอันดับแรก เกรดสินค้าที่นี่มีอย่างหลากหลาย ตั้งแต่สินค้าทั่วไปที่ไม่ได้อิงแบรนด์ จนถึงสินค้าที่เหมือนแบบ 99.99% ก็มีให้เลือกซื้อ แต่จะไม่มาวางหน้าร้าน ต้องสอบถามทางร้านเอง  โดยสินค้าเกรดคุณภาพจะอยู่ที่ตึก World Leather Trading Centre และ Zhong Ou Leather Goods ส่วนสินค้าระดับกลางและทั่วไปจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับตึก World Leather Trading Centre ซึ่งจะมีทั้งที่วางขายตามแผงและอยู่ตามตึกต่างๆซึ่งเยอะมาก หากใครอยากจะซื้อกระเป๋าล้อลากใบใหม่หอบหิ้วของกลับก็สามารถซื้อที่นี่ได้เลยมีทั้งราคาขายปลีกและส่ง

การเดินทางไปย่านกุ้ยฮั่วกัง : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D4 เดินไปตามถนน Renmin N ประมาณ 550 เมตร ตึกจะอยู่ขวามือ

GPS ย่านกุ้ยฮั่วกัง : 23.150164, 113.263439

 

3. Zhan Xi Lu (จ้านซีลู่)

จ้านซีลู่ ย่านนี้เป็นแหล่งรวมตลาดค้าส่ง 3 ประเภทหลักๆได้แก่ ตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น ตลาดนาฬิกา และตลาดรองเท้า

ตลาดค้าส่งเสื้อผ้าที่น่าสนใจอยู่ที่ ตึกฮุ่ยเหม่ย (Hui Mei International Panxin Fashion City) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “ตึกเกาหลี” ซึ่งก็ตามชื่อเลย เสื้อผ้าที่ขายที่ตึกนี้เน้นสไตล์เกาหลี ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น  ชุดสูท ชุดราตรี อารมณ์เหมือนแพลตทินั่มเมืองไทย สินค้าที่นี่ขายทั้งราคาปลีกและส่ง เกรดค่อนข้างดี ราคาจึงแพงกว่าตลาดเสื้อผ้าอื่นๆ บางร้านเป็นเกรดสั่งตรงมาจากเกาหลี แต่ส่วนใหญ่เป็นงานจีนแต่เกรดคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีตึกใกล้เคียงกัน และตามซอยถนนหลังตึกฮุ่ยเหม่ย ยังมีห้างร้านและร้านค้าที่ขายสินค้าเสื้อผ้า รองเท้า เสื้อผ้าก็อปแบรนด์ หากใครมีตัวอย่างเสื้อผ้าแบรนด์เนมก็สามารถนำไปให้ทางร้านแกะแบบสั่งตัดเป็นล็อตใหญ่ๆได้ด้วย

การเดินทางไปตึกฮุ่ยเหม่ย : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D เดินตามเลนรถมาประมาณ 650 เมตร จะเห็นตึกใหญ่สีส้มอยู่ทางขวามือ

GPS ตึกฮุ่ยเหม่ย : 23.147824, 113.251612

 

เที่ยวจีน ช้อปสินค้าส่ง ที่กวางโจว ตลาดค้าส่งนาฬิกาแบรนด์เนม ย่าน Zhan Xi Lu (จ้านซีลู่)

ส่วน ตลาดค้าส่งนาฬิกาแบรนด์เนม อยู่ถนนเดียวกับตึกฮุ่ยเหม่ย แต่ให้เดินมาทางทิศตะวันออกเล็กน้อย ก็จะเจอแหล่งห้างร้านที่ขายนาฬิกากันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นตึก Southern Watch Trade Centre, Dong Fang Watchmakers, Zhan Xi Watch and Clock Town และตึกอื่นๆอีกหลายตึก สินค้าแต่ละตึกก็จะมีคล้ายๆกัน นอกจากเสียว่าต้องการหาแบรนด์หรือรุ่นที่มีสินค้าจำกัด อาจจะต้องเดินสำรวจสินค้าและราคากันในหลายๆ ตึกหน่อย ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่เดินทางไปที่นี่ต้องเป็นคนที่อยู่ในวงการนาฬิกาและดูสินค้าเป็น ไม่เช่นนั้นอาจถูกย้อมแมวได้

การเดินทางไปตึก Zhanxi Watch & Clock Town : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D แล้วเดินตามเลนรถมาประมาณ 250 เมตรจะเจอซอยให้เลี้ยวขวาเดินทางมา พอถึงแยกตึกจะอยู่ตรงหัวมุมถนนทางซ้ายมือ

GPS ตึก Zhanxi Watch & Clock Town :  23.149688, 113.253000

 

เที่ยวจีน ช้อปสินค้าส่ง ที่กวางโจว ตลาดค้าส่งรองเท้าขนาดใหญ่ ตึก Bu Yun Tian Di (ปู้หยุนเทียนตี้)

ตลาดค้าส่งรองเท้าขนาดใหญ่อยู่ที่ ตึก Bu Yun Tian Di (ปู้หยุนเทียนตี้) เป็นศูนย์กลางการค้าส่งประเภทรองเท้า เน้นเกรดเอ คุณภาพสูงส่งออกต่างประเทศ ตึกนี้มีทั้งหมด 12 ชั้น มีร้านค้ามากกว่า 1,500 ร้านค้า นอกจากการไปเดินดูสินค้าที่ตึกแล้ว ยังมีบริการสั่งออเดอร์ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.shoesworld.net ซึ่งรวบรวมรายชื่อร้านค้าที่อยู่ภายในทั้งหมด และสามารถเข้าถึงข้อมูลของแต่ละร้านเพื่อติดต่อซื้อขายได้โดยตรงด้วย

การเดินทางไปตึกปู้หยุนเทียนตี้ : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D เดินตามเลนรถมา 1 กิโลเมตร ตึกจะอยู่ขวามือ

GPS ตึกปู้หยุนเทียนตี้ : 23.147425, 113.247443

 

อีกตึกที่อยากแนะนำ คือ ตึก Hongyun Leather Market เป็นตึกที่ขายวัสดุหนังม้วน ไม่ว่าจะเป็นหนังแพะ แกะ วัว และหนังเทียม มีหลากหลายสีสันให้เลือกซื้อหา เหมาะสำหรับนำไปทำข้าวของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะตัดเย็บเป็นรองเท้า กระเป๋า และเครื่องใช้อื่นๆ สามารถขอแบ่งซื้อเป็นเมตรหรือซื้อหลายๆ ม้วน ก็ได้ ราคาก็ถูกลงตามไปด้วย

การเดินทางไปตึก Hongyun Leather Market : MRT สถานี Guangzhou Railway Station ทางออก D เดินตามเลนรถมา 1 กิโลเมตร เลี้ยวเข้าซอยข้างตึก Bu Yun Tian Di พอถึงสามแยกตึกจะอยู่ข้างหน้า

GPS ตึก Hongyun Leather Market : 23.147900, 113.247087

 

4. ย่าน Shisanhang (สือซันหัง)

เที่ยวจีน ช้อปสินค้าส่ง ที่กวางโจว ย่านสือซันหัง แหล่งรวบรวมตลาดค้าส่งเสื้อผ้าแฟชั่น

ย่าน Shisanhang (สือซันหัง) แหล่งรวบรวมตลาดค้าส่งเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายตึกด้วยกันที่อยู่ในย่านนี้ ตึกแรกที่อยากแนะนำคือ ตึก New China Mansion หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “ตึกสิบสามห้าง” ตึกนี้ไม่ได้มีสิบสามตึกนะคะ แต่เรียกเพี้ยนมาจากคำว่า “ตึกสือซันหัง” นั่นเอง ตึกนี้แต่ละชั้นอัดแน่นไปด้วยร้านค้าเสื้อผ้าราคาส่ง รวมถึงคนที่เดินซื้อของก็แน่นด้วยเช่นกัน เพราะคนทั่วทุกสารทิศของจีนนิยมมาซื้อหาเสื้อผ้าที่นี่ไปขายตามภูมิภาคต่างๆ อาจต้องทำใจหน่อยเพราะคนที่นี่ถึงแม้เดินชนคุณจนตัวปลิวเค้าก็จะไม่หันมาสนใจ เพราะฉะนั้นเตรียมหลบดีๆ ราคาสินค้าที่นี่มีหลายเกรด ราคาตามคุณภาพสินค้า ไม่ได้ถูกมากมาย หากต้องการสินค้าที่ราคาถูกกว่านี้แนะนำให้ไปที่ตลาดชาเหอแทน แต่ไกลจากตัวเมืองหน่อย

Tip การเดินทางมาซื้อของที่ย่านนี้จะเริ่มเปิดขายกันตั้งแต่ ตี 4 ไปจนถึงช่วงสายๆ จึงควรวางแผนการเดินทางให้ดี ไม่เช่นนั้นหากมาสายอาจเจอช่วงตลาดวายได้

ส่วนบริเวณหน้าตึกสิบสามห้างนี้ก็ยังมีร้านค้าขายเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าให้เดินช้อปปิ้งหายใจกันได้โล่งหน่อย หลังจากที่เดินเบียดเสียดกันบนตึกมาแล้ว

การเดินทางไปตึกสิบสามห้าง : MRT สถานี Culture Park ทางออก D เดินไปตามเลนรถ พอถึงสี่แยกให้เลี้ยวขวา จากนั้นเดินตรงไปอีก 400 เมตร ตึกจะอยู่ทางขวามือ

GPS ตึกสิบสามห้าง : 23.110783, 113.253017

 

อีกตึกที่อยากแนะนำคือ ตึก Hongbiantian Costume Exchange Center หรือ “ตึกหงเปี้ยนเทียน” ห้างนี้เป็นห้างค้าส่งสินค้าแฟชั่นขนาดใหญ่ ตึกเดินสะดวกและใหม่กว่าตึกสิบสามห้างมาก ภายในตึกมีทั้งหมด 7 ชั้น โดยชั้นที่ 1-6 เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไปทั้งชายและหญิง บางร้านเป็นเสื้อผ้าแบรนด์ตัวเอง ไม่ใช่เสื้อผ้าโรงงานที่รับมาขาย นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้าเสื้อผ้าสำหรับสาวไซส์ใหญ่ให้เลือกอีกหลายร้าน

การเดินทางไปตึกหงเปี้ยนเทียน  : MRT สถานี Culture Park ทางออก D เดินไปตามเลนรถ พอถึงสี่แยกให้เลี้ยวขวา จากนั้นเดินตรงไปอีก 300 เมตร ตึกจะอยู่ทางขวามือ อยู่ก่อนถึงตึกสิบสามห้าง

GPS ตึกหงเปี้ยนเทียน :  23.110754, 113.251862

 

นอกจากห้างร้านบนตึกแล้ว ตามซอกซอยต่างๆในย่านนี้ก็ยังมีร้านค้าแผงลอย และคูหาเล็กๆอีกมากมาย ตลอด สองข้างทางเดินไปยังตึกหงเปี้ยนเทียนและตึกสิบสามห้าง แต่ถ้าใครสนใจไปเดินดูเสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย และเสื้อผ้ายีนส์หลากสไตล์แนะนำให้ลองไปเดินดูได้ที่ซอย Guyi ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตึกหงเปี้ยนเทียนนั่นเอง

 

5. ย่าน Yi de Lu (อี้เต๋อลู่)

อี้เต๋อลู่ คือชื่อถนนซึ่งเป็นย่านการค้าที่มีประวัติอันยาวนาน และเป็นศูนย์กลางการค้าสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นตลาดขายของเด็กเล่น ของตกแต่งบ้าน ดอกไม้ปลอม ของกิฟต์ช็อป สมุนไพร อาหารแห้ง

ตึกแรกที่อยากแนะนำคือตึก Onelink International Plaza (หว่านหลิง) แหล่งขายส่งที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองกวางโจว ตลาดขายของที่เปรียบเสมือนสำเพ็งเมืองไทย และสินค้าสำเพ็งส่วนใหญ่ก็มาจากที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นของกิฟต์ช็อป ของกระจุกกระจิกน่ารัก สวยๆงามๆ เครื่องเขียน ของใช้ในบ้าน ของที่ระลึก ร้านค้าส่วนใหญ่เป็นโรงงานมาเปิดหน้าร้านเอง เน้นขายส่งเป็นส่วนใหญ่ อาคารนี้มีทั้งหมด 6 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นจะขายสินค้าแยกประเภทกันอย่างชัดเจน

เที่ยวจีน ช้อปสินค้าส่ง ที่กวางโจว ตึก Onelink International Plaza (หว่านหลิง) ย่าน Yi De Lu (อี้เต๋อลู่)

  • ชั้นใต้ดิน ขายสินค้าประเภทตุ๊กตา ของเล่นเด็ก
  • ชั้น 1-3 ของกิฟต์ช็อป ของกระจุกกระจิก และสินค้าพรีเมี่ยม
  • ชั้น 4-6 ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ดอกไม้ปลอม ของสะสมต่างๆ

การเดินทางไปตึก Onelink : MRT สถานี Haizhu Square ทางออก B1 แล้วเดินสวนเลนรถไปตามถนน Yide พอถึงสี่แยกก็จะเห็นตึกอยู่ตรงแยก

GPS ตึก Onelink : 23.114601, 113.262814

 

เดินถัดมาหลังตึกหว่านหลิงจะเจอ ตึก Debao Trade Square เป็นแหล่งขายสินค้าประเภทของตกแต่งบ้าน และของตกแต่งตามเทศกาล ร้านค้าส่วนใหญ่เป็นโรงงานมาขายสินค้าพร้อมส่ง และเปิดร้านมาเพื่อรับออเดอร์ โดยชั้นที่ 1-3 จะเป็นสินค้าตกแต่งบ้านไตล์จีนเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ ป้ายกระดาษสีแดงและสีทองที่มักใช้ในโอกาสพิเศษและวันสำคัญ ส่วนชั้น 4 เน้นขายสินค้าตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวน อย่างต้นไม้ปลอม ดอกไม้ปลอม มีหลากหลายไซส์ให้เลือก

การเดินทางไปตึก Debao Trade Square : MRT สถานี Haizhu Square ทางออก B1 อยู่หลังตึกหว่านหลิง

GPS ตึก Debao Trade Square : 23.113840, 113.261234

 

ถัดไป หากเดินไปตามถนน Yide Lu จะพบกับร้านค้า 2 ข้างทางที่ทอดยาว มีสินค้าหลากหลายประเภทตามช่วงถนน ตั้งแต่สินค้าประเภทของเด็กเล่น ของกิฟต์ช็อปน่ารัก พอช่วงกลางจะเห็นร้านค้าหลายคูหาขายพวกของอาหารแห้ง สมุนไพรอบแห้งชนิดต่างๆมากมาย หรือแวะถ่ายรูปที่โบสถ์คริสต์ Sacred Heart Cathedral เป็นโบสถ์เก่าแก่ในย่านนี้ ภายนอกตึกมีศิลปะและรูปแบบที่เด่นสะดุดตา เหนื่อยเดินช้อปก็สามารถแวะพักถ่ายรูปกันได้

และสินค้าเด่นที่อยากแนะนำอีกประเภทคือของเด็กเล่นที่อยู่ที่ ตึก Yide International Plaza เป็นตึกใหญ่ที่รวบรวมห้างร้านขายของเล่นเด็ก ของเสริมพัฒนาการ อุปกรณ์เครื่องเขียนจุกจิกน่ารักลายการ์ตูน และอีกร้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามคือ ร้าน Zhonggang Toy City เป็นตึก 3 ชั้น ทุกชั้นขายของเด็กเล่นทั้งหมด เน้นขายส่ง ราคาขึ้นอยู่กับประเภทของเล่น และเกรดวัสดุที่ผลิต

การเดินทางไปตึก Yide International Plaza และ Zhonggang Toy City : MRT สถานี Yidu Lu อยู่ใกล้สี่แยก

GPS ตึก Yide International Plaza : 23.112816, 113.256489

GPS ตึก Zhonggang Toy City : 23.112239, 113.256779

 

6. ย่าน Beijinglu (เป่ยจิงลู่)

เที่ยวจีน ช้อปสินค้าส่ง ที่กวางโจว ย่าน Beijinglu (เป่ยจิงลู่) ย่านศูนย์กลางการค้านี้เป็นย่านถนนคนเดิน

ย่านศูนย์กลางการค้านี้เป็น ย่านถนนคนเดิน Beijing Lu (เป่ยจิงลู่) ที่ค่ำๆจะมีนักท่องเที่ยว และนักช้อปทั้งหลายมาเดินช้อปสินค้ากัน ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเมืองก็ว่าได้ สองข้างทางเป็นตึกแถวที่ดูทันสมัยเปิดเป็นร้านค้าทั้งหมด ตามซอกซอยของตึกยังมีร้านค้าย่อยอีกมากมาย ร้านที่เปิดที่นี่เป็นสินค้าแบรนด์ซะส่วนใหญ่ และสินค้าที่ขายกันเป็นสินค้าปลีก ของบางอย่างตั้งราคาไว้ค่อนข้างสูง แต่สามารถต่อราคาได้ ตามจุดต่างๆ ของถนนนี้มีจุดถ่ายรูปและลานโปรโมชั่นสินค้าลดราคามาให้เลือกซื้อหาเรื่อยๆ

การเดินทางไปถนนคนเดิน Beijing Lu : MRT สถานี Gongyuanqian ทางออก D แล้วเดินตามเลนรถไปประมาณ 350 เมตร จะถึงถนน Beijing Lu

GPS ถนนคนเดิน Beijing Lu : 23.122366, 113.269021

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าประเภทเครื่องประดับนานาชนิด ขอแนะนำ ตึก Taikang Jewelry City หรือ “ตึกไท่คัง” ตึกนี้มีทั้ง 6 ชั้น ชั้นที่ 1-2 เป็นเครื่องประดับประเภทสร้อยคอ กำไล ที่คาดผม นาฬิกา ส่วนชั้น 3 เน้นขายสินค้าประเภทตุ้มหูเป็นส่วนมาก ใครกำลังมองหาตุ้มหูคู่ละ 20 บาท ที่นี่มีให้เลือกซื้อในราคาส่งเยอะมากมาย ส่วนชั้น 4-5 เป็นเครื่องประดับประเภทจี้คอ แหวน เครื่องประดับเงิน และสเตนเลส ส่วนชั้น 6 เป็นสินค้าประเภทความสวยความงาม เช่น ขนตาปลอม เล็บปลอม วิกผม กระเป๋า และเครื่องสำอาง เป็นต้น

การเดินทางไปตึก Taikang Jewelry City : MRT สถานี Haizhu ทางออก F หรือ Beijing Lu ทางออก A เดินไปตามถนน Taikang ประมาณ 400 เมตร

GPS ไปตึก Taikang Jewely City : 23.116854, 113.267478

 

และพลาดไม่ได้กับไฮไลท์เด็ดอีกทีใกล้ๆย่านนี้ ที่ ถนน Jiangnan Avenue หรือ “ถนนเจียงหนาน” แหล่งรวบรวมร้านค้าประเภทชุดแต่งงาน และชุดราตรี 2 ข้างทางของถนน ที่มีทั้งชุดแต่งงานสีแดงสไตล์จีน สีแดง สีทอง หรือจะเป็นชุดสีขาวฟูฟ่องแบบสากลก็มีแขวนเรียงรายให้เลือกกันแบบละลานตา ชุดแต่งงานที่นี่เป็นแหล่งที่ร้านเวดดิ้งทั้งหลายจะมาสั่งซื้อไปปล่อยเช่าและขายกัน โดยสามารถนำไปขยับไซส์ให้เหมาะกับรูปร่างคนใส่ได้ สนนราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ (แอบกระซิบว่า หากใครเคยเช่าชุดแต่งงานที่ไทยแล้วลองถามราคาที่นี่ต่อชุด ราคาซื้อใหม่ยังถูกกว่าราคาเช่าที่ไทยด้วยซ้ำ) หากใครสนใจจะเปิดร้านขายและเช่าชุดแต่งงานและชุดราตรี ที่นี่นับว่าเป็นตัวเลือกที่จะนำไปทำกำไรได้มากทีเดียว

การเดินทางไปถนนเจียงหนาน : MRT สถานี Jiangnanxi ทางออก E และ D

GPS ถนนเจียงหนาน : 23.099056, 113.273098

 

7. ตลาด Shahe (ชาเหอ)

ตลาดชาเหอ เป็นตลาดค้าส่งเสื้อผ้าขนาดใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของกวางโจว  ถึงแม้ต้องเดินทางออกมาจากตัวเมืองหน่อย แต่ก็สะดวกด้วยการเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณโดยรอบมีตลาดค้าส่งหลากหลายตึก ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นทั้งหญิงและผู้ชาย เสื้อผ้าเด็ก ราคาสินค้าที่ตลาดนี้จะค่อนข้างถูกกว่าตลาดอื่นๆ จึงเป็นที่น่าสนใจของนักช้อปที่จะเดินทางมาเลือกซื้อหากัน เวลาเปิดปิดของตลาดที่นี่จะเปิด 7:00 น. และจะเริ่มทะยอยปิดตอน 11:00 น. ซึ่งค่อนข้างปิดเร็วกว่าตลาดอื่นๆ จึงควรวางแผนเวลาให้ดีๆด้วย

การเดินทางไปตลาดชาเหอ : MRT สถานี Shaheding ทางออก B แล้วเดินไปทางทิศเหนือตลาดจะอยู่ซ้ายมือ

GPS ตลาดชาเหอ :  23.154035, 113.308741

 

8. งาน Canton Fair

นอกจากการไปเดินตลาดแล้ว หากไปในช่วงที่มี งาน Canton Fair ที่รวบรวมธุรกิจและโรงงานผู้ผลิตจากทั่วโลกมาให้เจรจาซื้อขายกัน ก็ถือว่าได้ 2 เด้ง ทั้งเดินตลาด และเดินงานแฟร์ ซึ่งงานแฟร์จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และตุลาคม-พฤศจิกายน แต่ละครั้งจะแบ่งออกเป็น 3 เฟส แยกกลุ่มประเภทสินค้า ทั้งนี้ก็ต้องเลือกดูว่าสนใจเดินดูสินค้าประเภทไหน แล้วเลือกจองตั๋วเครื่องบินให้ตรงกับวันดังกล่าว โดยสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับวันจัดงาน และธุรกิจที่มาออกบู๊ทในเฟสต่างๆกันได้ที่ www.cantonfair.org.cn/en

การเดินทางไปงาน Canton Fair : MRT สถานี Pazhou ทางออก  A หรือ B

GPS งาน Canton Fair : 23.101908, 113.360742

นอกเหนือจากที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว ยังมีตลาดค้าส่งที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งรีวิวนี้เป็นการแนะนำในส่วนหนึ่งสำหรับคนที่คิดอยากจะหาช่องทางในการหาสินค้าหรือลงทุนกับสินค้าใหม่ๆที่กวางโจว

จากประสบการณ์การไปกวางโจวคนเดียวทำให้เห็นมุมมองและเห็นตลาดสินค้าที่หลากหลาย ก่อนไปคิดเยอะมากว่าจะไปหลงทางหรืออดตายเพราะพูดภาษาจีนไม่ได้หรือเปล่า แต่พอไปถึงจริงๆแล้ว การเดินทางไปยังตลาดค้าส่งต่างๆง่ายสุดๆ ระบบการขนส่งของกวางโจวสะดวกสบายมาก อาหารการกินก็มีอย่างครบครัน สั่งกินง่ายไม่ได้ยากอย่างที่คิด

และเช่นเดียวกัน ก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคนที่สนใจจะเดินทางไปกวางโจวเอง ทลายขีดจำกัดของการเดินทาง แล้วคุณจะพบโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ เพราะกวางโจวไม่ได้ยากเกินเอื้อม เพียงแค่ลงมือจองตั๋ว เครื่องบินโอกาสที่ได้ไปถึงที่นั่นมีแต่คำว่าคุ้มกับคุ้มจริงๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง: บัตร “หยางเฉิงทง” (Yang Cheng Tong) บัตรเดียวเที่ยวทั่วกวางโจว

เรื่องและภาพ : @ipookpui DPlus Guide Team