เที่ยวฮ่องกง งานฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ 14-16 ก.ย. นี้

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง การไปท่องเที่ยวในประเทศที่มีชนเชื้อสายจีนและวัฒนธรรมจีน ก็จะมีเทศกาลหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลย นั่นก็คือ “เทศกาลไหว้พระจันทร์” ค่ะ โดยเฉพาะที่ฮ่องกง ในงานฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ฮ่องกง ผู้มาเยือนจะได้อิ่มอร่อยกับขนมไหว้พระจันทร์ พร้อมชมโชว์โคมไฟและขบวนเชิดมังกรไฟอันน่าตื่นตาตื่นใจ เป็นอีกประสบการณ์ที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองกัน

งานเทศกาลโคมไฟ ที่ฮ่องกง จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ก.ย. 2016 นี้
งานเทศกาลโคมไฟ ที่ฮ่องกง จะจัดขึ้นวันที่ 15 ก.ย. 2016 นี้ อยู่ระหว่างช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์

ทุกคืนวันเพ็ญเดือนแปดตามปฏิทินจันทรคติ ชาวจีนและผู้มีเชื้อสายจีนจะร่วมกันฉลอง “เทศกาลไหว้พระจันทร์” ซึ่งปีนี้ (พ.ศ. 2559) ตรงกับวันที่ 15 กันยายน

เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง” หรือ “เทศกาลโคมไฟ” ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดของชาวจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนจะใช้เวลาร่วมกับครอบครัว เตรียมของไหว้พระจันทร์ และเพลิดเพลินดื่มด่ำไปกับความงดงามของค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงด้วยกัน

กรรมวิธีการทำขนมไหว้พระจันทร์ของฮ่องกง

เที่ยวฮ่องกงช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ชิมขนมไหว้พระจันทร์รสเลิศ

ซึ่งในงาน “เทศกาลไหว้พระจันทร์” ที่ฮ่องกง มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

– เฉลิมฉลองเทศกาลด้วยขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อย

ขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อย

ในฐานะสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและการแสดงความขอบคุณต่อเทพเจ้าที่ช่วยดลบันดาลให้พืชผลไร่นาเจริญงอกงาม ขนมไหว้พระจันทร์ถือเป็นขนมที่ชาวจีนทุกคนพากันหาซื้อและมักจะขายหมดหลายสัปดาห์ล่วงหน้าในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ของฮ่องกง มาในแพ็กเกจสวยงาม เหมาะเป็นของฝาก

ลองฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ตามขนบธรรมเนียมท้องถิ่นด้วยการซื้อขนมไหว้พระจันทร์แบบดั้งเดิมในกล่องดีไซน์สวยงามเพื่อเป็นของขวัญให้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ อาทิ ชุดของขวัญขนมไหว้พระจันทร์ Paris Moon แบบลิมิเต็ด อิดิชันของ Dalloyau หรือชุดขนมไหว้พระจันทร์ลิมิเต็ด กิฟท์เซ็ต 15 Night ของ Dreamix

ขนมไหว้พระจันทร์ในแพ็กเกจสวยงาม เหมาะจะซื้อกลับเป็นของฝาก
ขนมไหว้พระจันทร์ในแพ็กเกจสวยงาม เหมาะจะซื้อกลับเป็นของฝาก

คุณอาจไปตระเวนลองลิ้มชิมรสขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อยและหลากหลายอย่างจุใจ เช่น ขนมไหว้พระจันทร์แบบมินิคัสตาร์ดไข่ไส้ทุเรียนจาก The Peninsula, ขนมไหว้พระจันทร์ทรีโอวิสกี้ช็อคโกแลตจากโรงแรม InterContinental Grand Stanford Hong Kong, หรือขนมไหว้พระจันทร์ Mini Rose Purée and Roselle จาก Mira Dining ก็ได้เช่นกัน

– เปิดประสบการณ์และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นไปกับประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง

ประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง ในเทศกาลไหว้พระจันทร์

อย่าลืมแวะไปชมประเพณีเชิดมังกรไฟที่ย่านไท่ ฮาง ที่สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของเทศกาลไหว้พระจันทร์ของฮ่องกงมาช้านาน โดยการเชิดมังกรไฟไท่ ฮางเริ่มขึ้นในปีค.ศ. 1880 ที่ชาวบ้านในหมู่บ้านไท่ ฮางจัดขึ้นเพื่อขับไล่โรคร้ายที่ระบาดในหมู่บ้าน นับแต่นั้นมา ประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง จึงถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และกลายเป็นหนึ่งในอีเว้นท์วัฒนธรรมสุดตระการตาของฮ่องกงที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปสัมผัส เหล่านักเชิดมังกรไฟเกือบ 300 ชีวิตจะมาร่วมกันเชิดมังกรไฟที่มีความยาวถึง 67 เมตร ที่ส่วนหัวมีน้ำหนัก 48 กิโลกรัม ลำตัวมี 32 ท่อนและมีธูปหอมปักเป็นตัวมังกรกว่า 70,000 ดอก เป็นเวลานานสามคืน นำขบวนโดยกลุ่มคนที่ถือ “ไข่มุกยักษ์” สองแท่ง ซึ่งทำจากส้มโอที่ปักด้วยธูปหอมจำนวนมาก ตามด้วยคนตีกลองที่คอยส่งจังหวะคึกคักสนุกสนานสร้างบรรยากาศรื่นเริงแห่งการเฉลิมฉลองได้เป็นอย่างดี

[info-l””] ไท่ ฮาง, คอสเวย์ เบย์ (จุดชมการแสดงที่ดีที่สุดคือ ถนน หวุ่น ฉา)
[info-c”calendar “] วันที่ 14-16 กันยายน 2559 เวลา ประมาณ 20:15 – 22:30 น.
[info-w””] www.taihangfiredragon.hk

– ดื่มด่ำความงดงามของคืนพระจันทร์เต็มดวง พร้อมชมโชว์โคมไฟที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย

เที่ยวฮ่องกง โชว์โคมไฟที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย วันที่ 15 ก.ย. 2016 นี้
เที่ยวฮ่องกง โชว์โคมไฟที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย วันที่ 15 ก.ย. 2016 นี้

หลากหลายนิทรรศการและงานคาร์นิวัลโคมไฟจะถูกจัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยงานจัดแสดงโคมไฟที่งดงามตระการตาที่สุดจะอยู่ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ภายในงาน นอกจากจะมีการแสดงโคมไฟขนาดใหญ่ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงามแล้ว ยังมีการสาธิตศิลปะกังฟู การแสดงดนตรีท้องถิ่น และโชว์ศิลปะต่างๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงอุปกรณ์การเชิดมังกรไฟไท่ ฮางด้วย

เที่ยวฮ่องกง โชว์โคมไฟที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย วันที่ 15 ก.ย. 2016 นี้

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ร่วมฉลองเทศกาลสำคัญครั้งนี้ อาทิ โชว์การแสดงวัฒนธรรมดั้งเดิม การทำนายดวงจากลายมือ บูธเกมส์ ทายปริศนาโคมไฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย

[info-l””] สวนสาธารณะวิคตอเรีย
[info-c”calendar “] วันที่ 15 กันยายน 2559 เวลา 20:00-23:00 น.

เรียบเรียงโดย: ทีมงาน DPlus Guide | ข้อมูลและรูปภาพจาก: ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวฮ่องกง www.discoverhongkong.com