พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี

ฤดูใบไม้ร่วงที่เกาหลี เริ่มตั้งแต่เดือน กันยายน – พฤศจิกายน บรรยากาศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เกาหลีจะมีอากาศสดชื่น ท้องฟ้าแจ่มใส และจะเกิด ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสี จากการผลัดใบตามธรรมชาติของต้นไม้ ทำให้ใบไม้เปลี่ยนจากสีเขียวตามปกติเป็นสีแดงในช่วงเดือนตุลาคมนี่เองค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอร่ามของใบไม้เปลี่ยนสี ทั้งใบไม้บนต้นและบนพื้นถนนจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง น้ำตาล หรือสีแดง ตลอดจนบนหุบเขาก็จะให้สีที่สลับซับซ้อน ทำให้เป็นช่วงเดือนที่โรแมนติกเหมาะแก่การมาท่องเที่ยวเกาหลีมากที่สุดค่ะ

ซึ่งในปี 2559 นี้ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีจะเริ่มเปลี่ยนสีตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ล่าช้ากว่าเวลาเฉลี่ยจากปีก่อนๆ ประมาณ 2 วัน จุดแรกที่จะได้ชมใบไม้เปลี่ยนสีของเกาหลี ก็คือ อุทยานแห่งชาติ Seoraksan National Park (NaeSeorak) ในเขต Gangwon-do ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลี ซึ่งจะเริ่มเปลี่ยนสีตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. และจะพีคในช่วง 20 ต.ค. จากนั้นจึงตามด้วย อุทยานแห่งชาติ Jirisan National Park (Sancheong) ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสีจะเปลี่ยนสีไล่ลงมาเรื่อยๆ จากทางเหนือลงไปจนถึงทางตอนใต้ของประเทศค่ะ

พยากรณ์ ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลี ปี 2016

พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลี

สถานที่ ช่วงที่เริ่มเปลี่ยนสี ช่วงพีค
Seoraksan National Park (NaeSeorak) 29 ก.ย. 20 ต.ค.
Odaesan National Park 4 ต.ค. 19 ต.ค.
Jirisan National Park (Sancheong) 12 ต.ค. 25 ต.ค.
Chiaksan National Park 14 ต.ค. 27 ต.ค.
Woraksan National Park 17 ต.ค. 28 ต.ค.
Bukhansan National Park (Dobong) 19 ต.ค. 30 ต.ค.
Palgongsan Natural Park (Gatbawi District) 20 ต.ค. 30 ต.ค.
Hallasan National Park 20 ต.ค. 3 พ.ย.
Gyeryongsan National Park 21 ต.ค. 31 ต.ค.
Naejangsan National Park 22 ต.ค. 9 พ.ย.
Mudeungsan National Park 24 ต.ค. 7 พ.ย.

ในการพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนของกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลี จะถือว่าใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีเมื่อใบไม้ในบริเวณดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนสีไปแล้ว 20% และจะประกาศเป็นช่วงพีคเมื่อใบไม้เปลี่ยนสีถึง 80% ค่ะ ส่วนใหญ่ช่วงพีคจะตามมาหลังจากเริ่มเปลี่ยนสีไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

เมื่อใช้หลักดังกล่าวมาเทียบกับพยากรณ์ในปีนี้ นั่นก็คือถ้าเราไปที่ อุทยานแห่งชาติ Seoraksan National Park (NaeSeorak) ในวันที่ 29 ก.ย. จะได้เห็นบรรยากาศป่าเขาที่มีใบไม้เปลี่ยนสีแค่ 20% ของพื้นที่ ถ้าอยากเห็นเต็มๆ ให้ไปในช่วง 20 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงพีค จะมีใบไม้เปลี่ยนสีให้เห็นถึง 80% แทนค่ะ (แต่ถ้าไปหลังจากพีค ก็มีโอกาสจะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง น้ำตาล แดง เหมือนกัน แต่ต้นไม้ก็อาจจะผลัดใบจนร่วงไปอยู่ที่พื้น)

ก่อนจะเที่ยวเกาหลี ฤดูใบไม้ร่วง อย่าลืมเช็กพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลีก่อนนะคะ

เรื่อง: ทีมงาน DPlus Guide | ที่มาข้อมูล: http://english.visitkorea.or.kr