ต้มเล้งแซ่บ กระดูกหมูต้มชิ้นโตในน้ำต้มแซ่บเปรี้ยวสะใจ
ต้มเล้งแซ่บ กระดูกหมูต้มชิ้นโตในน้ำต้มแซ่บเปรี้ยวสะใจ

“เล้งต้มแซ่บ” เตี๋ยวแม่กลอง แซ่บแบบนี้ต้องลอง (ตลาดนัดรถไฟรัชดา)

หลายคนคงเคยได้ยินชื่ออาหารอย่าง “เล้งต้มแซ่บ” และเคยลิ้มลองกันมาบ้างแล้ว ส่วนใครที่ยังไม่เคยลิ้มลองก็มาทำความรู้จักกันเลยค่ะ

เจ้าเมนูเล้งแซ่บก็คล้ายๆ กับเมนูต้มซุปเปอร์ น้ำซุปแซ่บเวอร์ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด กลมกล่อมจี๊ดจ๊าดสุดๆ แต่เปลี่ยนจากตีนไก่เป็น กระดูกหมูต้มชิ้นโต ที่มีเนื้อติดกระดูกให้เราได้ทานอย่างเอร็ดอร่อยคู่กับข้าวสวยร้อนๆ สักจาน คงไม่ต้องบรรยายนะคะว่ามันน่ารับประทานแค่ไหน

เล้งต้มแซ่บ เตี๋ยวแม่กลอง แซ่บแบบนี้ต้องลอง (ตลาดนัดรถไฟรัชดา)
บรรยากาศร้านเตี๋ยวแม่กลอง เจ้าของเมนูเด็ด “เล้งต้มแซ่บแม่กลอง”
“เล้งแซ่บ” เตี๋ยวแม่กลอง แซ่บแบบนี้ต้องลอง (ตลาดนัดรถไฟรัชดา)
บรรยากาศภายในเต็นท์ร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง”

บทความนี้จะขอแนะนำร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง” ที่เป็นเจ้าของเมนูเด็ดอย่าง “เล้งต้มแซ่บ” หรือ “เล้งแซ่บแม่กลอง” มาแนะนำให้เพื่อนๆได้แวะไปลิ้มลองกัน ร้านนี้ตั้งอยู่ในตลาดนัดรถไฟรัชดา ตลาดนัดขนาดใหญ่ที่อยู่หลังห้างสรรพสินค้า เอสพลานาด รัชดาภิเษก แหล่งรวมสินค้าราคาเบาๆ หลากหลายประเภทให้ผู้คนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกัน

พอช้อปปิ้งกันจนหิวได้ที่ เมื่อเดินผ่านร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง” กันแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็คงอดที่จะพุ่งร่างเข้ามาที่ร้านนี้ไม่ได้ เพราะเจ้าถ้วย “เล้งต้มแซ่บ” ชามโตที่ลูกค้าในร้านสั่งมานั่งทานมันทำให้ต่อมน้ำลายทำงานทันที เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า เดินเข้ามาในร้านหาโต๊ะนั่งได้เลยค่ะ

พนักงานที่นี่ใส่ใจลูกค้าและบริการดีมากค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะนั่งโต๊ะนี้ เอ๊ะ! แอบเปลี่ยนใจ ขอไปนั่งโต๊ะใกล้ๆ พัดลมดีกว่า หูย! พัดลมแรงเกิน ขอยางมัดผมหน่อยได้มั้ยคะ (เรื่องมากสุดๆ) ก็ไม่มีทีท่าชักสีหน้า หรือหงุดหงิดนะ เอาเป็นว่าได้ที่แล้วสั่งเลยดีกว่าค่ะ เมนูวันนี้ที่เราพุ่งเป้าก็คือ “เล้งต้มแซ่บ” นั่นเอง เล้งต้มแซ่บจะมี 3 ขนาดให้เลือก ถึงแม้ว่าเราจะมากันแค่ 2 คน และพนักงานแนะนำว่าไซส์ M ก็พอ แต่เราขออัพไซส์เป็นไซส์  L ดีกว่า (ไม่ได้กินจุนะคะ แต่เป็นเมนูที่ชื่นชอบน่ะ) ขอเพิ่มข้าวสวยร้อนๆอีก 2 จานค่ะ

เล้งแซ่บ เตี๋ยวแม่กลอง แซ่บแบบนี้ต้องลอง (ตลาดนัดรถไฟรัชดา)
รายการอาหารของร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง” ราคาเมนูเล้งต้มแซ่บเริ่มต้นที่ 150 บาท

ร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง” นอกจากจะมีเล้งต้มแซ่บเป็นเมนูแนะนำแล้ว ยังมีเมนูเก่าแก่ออริจินัลตามชื่อร้าน นั่นก็คือ “ก๋วยเตี๋ยวสูตรแม่กลอง” นั่นเอง ราคาอาหารก็ไม่ได้แพงมากมาย หากเทียบกับหลายๆร้านที่อยู่ในตลาดนัดรถไฟแห่งนี้ ใครชอบกิน หรืออยากลองอะไรก็เลือกสั่งได้ตามสบายใจ หลังจากสั่งกันเรียบร้อยแล้ว ก็มาดูหน้าตาเมนูเล้งต้มแซ่บกันเลยค่ะ

“เล้งแซ่บ” เตี๋ยวแม่กลอง แซ่บแบบนี้ต้องลอง (ตลาดนัดรถไฟรัชดา)
เมนู “เล้งแซ่บ” ถ้วยเด็ด ถ้วยแนะนำของร้านเตี๋ยวแม่กลอง เสิร์ฟจัดเต็มด้วยกระดูกหมูติดเนื้อชิ้นโต ในน้ำซุปแซ่บจี๊ด
เล้งต้มแซ่บ ซูมกันชัดๆกับกระดูกหมูต้มชิ้นโตในน้ำต้มแซ่บเปรี้ยวสะใจ
ต้มเล้งแซ่บ กระดูกหมูต้มชิ้นโตในน้ำต้มแซ่บเปรี้ยวสะใจ

ชามบิ๊กสมใจ ชิ้นกระดูกที่ได้มามีเนื้อติดกระดูกมาค่อนข้างเยอะ ลองชิมน้ำต้มแซ่บของเจ้านี้แล้วรสชาติถูกใจ ถึงแม้ว่าพริกสดที่ลอยมาจะละเอียดเขี่ยออกยากหน่อย แต่ก็ให้ผ่านค่ะ

เล้งต้มแซ่บ เตี๋ยวแม่กลอง เมนูกระดูกหมูต้มแซ่บ ตลาดนัดรถไฟรัชดา
เนื้อชิ้นโตที่ติดมากับกระดูกหมู ใครคิดว่ามีแต่กระดูกจะกินอะไร ก็กินชิ้นเนื้อนี่ยังไง จัดไป!!!

ชิ้นเนื้อที่ตักออกมาจากกระดูกที่ต้มจนเปื่อยล่อน กินแล้วเคี้ยวง่ายแทบละลายในปาก แต่ขอติเล็กน้อย ข้าวสวยของที่นี่ถ้าใช้เป็นข้าวสวยหอมๆ จะให้คะแนนเต็มไปเลย กินกันจนอิ่มแล้ว (ขออนุญาตไม่ลงภาพซากกระดูกนะคะ อิอิ) ก็ถึงเวลาจ่ายตัง มื้อนี้หมดไป 290 บาท (เล้งต้มแซ่บ ไซส์ L + ข้าวสวย 3 จาน + น้ำอัดลม 1 ขวด) หารกันตกคนละ 145 บาท อร่อยราคาเบาๆแบบนี้ครั้งหน้าต้องมาซ้ำอีกแน่นอนค่ะ

 

รายละเอียดร้าน “เตี๋ยวแม่กลอง” (ตลาดนัดรถไฟรัชดา) กับเมนูแนะนำ “เล้งต้มแซ่บ”
[info-t “”] 17.00 – 24.00 น. (ปิดวันจันทร์)
[info-d “”] ร้านตั้งอยู่ในตลาดนัดรถไฟรัชดา หลังห้าง Esplanade สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้า MRT ไปยังสถานี “ศูนย์วัฒนธรรม”
[info-p “”] เล้งต้มแซ่บ ราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท
[info-g “”] 13.767928, 100.568841

เรื่องและภาพ : @ipookpui DPlus Guide Team