หลังจากขโมยเวลาจากแพลนเดิมที่จะไปย่านกินซ่า ชิบูย่า มาได้หนึ่งวัน ก็ถือโอกาสไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในฝัน ตามสไตล์ของตัวเอง โอ้ว!!! ดูอินดี้มาก วันนี้เลยขอทิ้งรองเท้าบูทไว้ เปลี่ยนไปใส่รองเท้าผ้าใบสบายๆ แทน พร้อมกับเสื้อกันหนาวหนาๆ เพื่อออกไปเดินป่าที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว

โตเกียวเที่ยวธรรมชาติ! เปลี่ยนรองเท้าบูทเป็นผ้าใบ แล้วออกไปเดินป่าใกล้กรุงโตเกียวกัน
เขาทาคะโอะ (Mt.Takao) อีกหนึ่งสถานที่ชมใบไม้แดง หรือใบไม้เปลี่ยนสีที่โตเกียว (Tokyo)

เป้าหมายของเราวันนี้คือการพิชิต ยอดเขาทาคะโอะ (Mt.Takao) ที่เมืองฮะชิโอจิ (Hachioji) ฝั่งทะมะ (Tama) ทางด้านตะวันออก ที่นี่เป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ได้รับความนิยม เราจะได้สัมผัสบรรยากาศป่าเขาที่ยังอุดมสมบูรณ์ ด้วยการเดินลัดเลาะเพื่อชมธรรมชาติแบบใกล้ชิด ไปตามเส้นทางที่มีให้เลือกหลากหลาย และที่สำคัญคือไม่ได้ยากเกินความสามารถมือใหม่อย่างเรา

ในเส้นทางชมเขาทาคะโอะนั้น ระหว่างทางมีจุดแวะเที่ยวที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเส้นทาง เช่น วัด Yakuoin สวนลิง น้ำตก เป็นต้น ก่อนจะถึงจุดหมายสูงสุดคือการพิชิตยอดเขาทาคะโอะ ที่ระดับความสูง 599.15 เมตร ด้านบนมีจุดชมวิวที่ถูกจัดอันดับเป็น หนึ่งในร้อยสถานที่ชมฟูจิซังที่ดีที่สุด และในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสเราจะได้รับรางวัลเป็นวิวฟูจิซังที่สวยงามอีกด้วย แค่คิดก็ฟินแล้ว

เพื่อนๆ คนไหนเคยเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูไม้ใบร่วงคงทราบกันดีว่าจะมืดเร็วมากกกกก พระอาทิตย์ตกตอนสี่โมงครึ่ง เพราะฉะนั้นเส้นทางท่องเที่ยวในฝันของเรา จึงเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ ในฤดูใบไม้ร่วง

nature-trip-around-tokyo_MG_9320

การเดินทางเริ่มต้นที่ สถานี Shinjuku ต้นทางของรถไฟหลายขบวนที่มุ่งหน้าไปยังฝั่งทะมะ เราสามารถเลือกเดินทางได้ 2 วิธีคือนั่งรถไฟ JR ขบวน Chuo Line ไปยังสถานี Takao แล้วเปลี่ยนไปนั่งรถไฟเอกชน Keio Takao Line ไปลงสถานี Takaosanguchi หรือนั่งรถไฟเอกชน Keio Takao Line วิ่งตรงไปยังสถานี Takaosanguchi เลยก็ได้

nature-trip-around-tokyo_MG_9329

nature-trip-around-tokyo_MG_9340

nature-trip-around-tokyo_MG_9369

nature-trip-around-tokyoIMG_0449

นั่งรถไฟชมเมืองเพลินๆ ประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ถึง สถานี Takaosanguchi เราต้องเดินต่อไปอีกประมาณ 400 เมตร เพื่อไปยังจุดเริ่มต้นของเส้นทางเดินชมธรรมชาติ เท่าที่เห็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้วิธีการนั่งเคเบิ้ลคาร์หรือไม่ก็แชร์ลิฟต์ ส่วนใครอยากดื่มด่ำกับธรรมชาติ ชมใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสีแบบเต็มอิ่มจะใช้วิธีเดินขึ้นไปตามเส้นทางก็ได้  ฟิตๆ อย่างเราเลยไม่รอช้า …ไปต่อคิวขึ้นเคเบิ้ลคาร์ดีกว่า แหะๆ

จำนวนนักท่องเที่ยวมากมายเพราะเป็นช่วงพีคของการชมใบไม้เปลี่ยนสี ทำให้คิวขึ้นเคเบิ้ลคาร์ยาวเหยียดเป็นหางว่าว ไหนๆ ค่าบริการก็เท่ากันคือ 480 เยน/เที่ยว ตั๋วไปกลับ 930 เยน สำหรับผู้ใหญ่ เราเลยเปลี่ยนใจไปใช้บริการแชร์ลิฟต์แทน ซึ่งต้องเดินขึ้นไปตามเนินเขาอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะถึง สถานี Sanroku นับด้วยสายตาแล้ว จำนวนคนต่อคิวยาวไม่แพ้เคเบิ้ลคาร์เลยค่ะ

nature-trip-around-tokyo_MG_9830

nature-trip-around-tokyo_MG_9402

แอบท้อนิดหน่อย แต่ได้สีสันของใบไม้เปลี่ยนสีรอบๆ ช่วยปลอบใจ ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศไปเรื่อยๆ จนไม่รู้จะถ่ายอะไร ในที่สุดก็ถึงคิวขึ้นแชร์ลิฟต์สักที วิวสวยๆ ลมเย็นๆ แต่แอบเสียวหน่อยๆ สรุปว่าคุ้มค่ากับการรอคอยเป็นที่สุด ใช้เวลาอยู่บนแชร์ลิฟต์ประมาณ 10 นาที ก็มาถึง สถานี Sanjo ระยะทางแชร์ลิฟต์จะสั้นกว่านิดหน่อยแต่ใช้เวลามากกว่าเคเบิ้ลคาร์ ซึ่งทั้งสองวิธีช่วยย่นระยะทางให้เราได้เกือบครึ่งทางขึ้นเขาทาคะโอะ

เดินตามเส้นทางต่อไปอีกสักพัก จะเจอกับ สถานีเคเบิ้ลคาร์ Takaosan ใกล้ๆ กันเป็นจุดชมวิว หลังจากแวะเก็บภาพวิวเมืองโตเกียวแบบพาโนรามากันแบบจุใจ ก็ได้เวลาเดินชมธรรมชาติกันต่อพร้อมกับเพื่อนร่วมทางที่มีครบทุกเพศทุกวัยจริงๆ

nature-trip-around-tokyo_MG_9494

nature-trip-around-tokyo_MG_9510

nature-trip-around-tokyo_MG_9508

เส้นทางที่เราเลือกเดิน (ตามคนญี่ปุ่น) คือ เส้นทางที่ 1 Omotesando Trail ซึ่งสามารถเดินต่อมาจากสถานี Sanjo หรือสถานีแชร์ลิฟต์ที่เรานั่งขึ้นมานั่งเอง เป็นเส้นทางยอดนิยม เดินค่อนข้างง่าย และผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ แถมระหว่างทางยังมีร้านค้าขายของที่ระลึก อาหารและเครื่องดื่ม มีที่นั่งพัก รวมถึงมีห้องน้ำบริการอีกด้วย แต่ดูจากจำนวนลูกค้าที่มหาศาล แนะนำว่าให้ติดข้าวปั้นหรือเตรียมอาหารกล่องมาเองด้วยจะดีกว่า

เส้นทาง Omotesando Trail ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี

เส้นทาง Omotesando Trail มีเพื่อนร่วมทางมากมาย ไม่ต้องกลัวเหงา
มีที่นั่งให้พักด้วย

เส้นทางนี้จะผ่าน สวนลิง (Monkey Park) ใครสนใจก็สามารถแวะชมได้ ส่วนเราขอไปต่อ เพราะจุดหมายที่เฝ้ารอยังอีกไกล

ของที่ระลึกจาก Monkey Park

nature-trip-around-tokyo_MG_9524

เดินกันต่อจ้า จนถึงตรงนี้ก็ยังมีเพื่อนร่วมทางมากมาย ไม่เหงาแน่นอน (คนเยอะ ^^')

เดินมาพอได้เมื่อยน่องนิดหน่อยเริ่มจะเห็นโคมไฟและตะเกียงหินตั้งเรียงราย เป็นสัญลักษณ์ว่าอีกไม่ไกลนักเราจะถึง วัด Yakuoin

พอมาถึงบริเวณวัดจำนวนผู้คนมากมายอีกเช่นเคย อบอุ่นไม่เหงาไปตลอดเส้นทางกันเลยทีเดียว วัดนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 744  มีวิหารกระจายอยู่ตามเนินเขา แต่ตัววิหารหลักของวัดจะเป็นวิหารไม้เก่าแก่ประดับด้วยรูปแกะสลักอยู่โดยรอบ เราเดินขึ้นไปตามเนินเขาด้านหลังวิหารหลักก็จะเจออีกวิหารหนึ่งคือ วิหาร Izuna Gongen-do มีสีแดงสดประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ด้านบนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรกัน

วัด Yakuoin

วิหาร Izuna Gongen-do สีแดงสด อีกแลนด์มาร์กที่ผู้คนนิยมมาถ่ายรูป

หามุมนั่งพัก ดื่มน้ำแล้วก็เช็กพิกัดไปด้วย เหลือระยะทางอีกไม่ไกลเท่าไหร่ เหลือบดูนาฬิกาอ้าว! ปาเข้าไปบ่ายสามแล้ว เราเลยรีบเดินต่อเพื่อไปยังจุดชมวิวด้านบนสุด

อากาศด้านบนเริ่มหนาวขึ้นเรื่อยๆ สปีดเริ่มตก ไขมันที่พกมาด้วยก็ไม่ช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้น และที่สำคัญแสงเริ่มเปลี่ยนสี นั่นหมายความว่าพระอาทิตย์กำลังจะตกแล้ว โอ้วมายก็อด!!! พี่พระอาทิตย์จะรีบไปไหน นี่มันยังไม่สี่โมงเลย  รวบรวมพลังที่เหลืออันน้อยนิด กึ่งเดินกึ่งวิ่งเพราะกลัวคนญี่ปุ่นที่ร่วมทางมาด้วยจะตกใจ สุดท้ายก็มาถึงจุดหมายจนได้ทันเวลาพอดี

เป้าหมายของเรา ชมพระอาทิตย์ตกที่ยอดเขาทาคะโอะ (Mt.Takao) เมืองฮะชิโอจิ (Hachioji)
ในที่สุดก็มาถึงแล้ว! เป้าหมายของเรา ชมพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวยอดเขาทาคะโอะ (Mt.Takao) เมืองฮะชิโอจิ (Hachioji)

แสงสวย วิวดี ที่จุดชมวิวยอดเขาทาคะโอะ (Mt.Takao)

ด้านบน จุดชมวิว ที่ความสูง 599.15 เมตร ลักษณะเป็นลานกว้าง มีศาลานั่งพักกระจายอยู่รอบๆ รวมถึงร้านอาหารซึ่งอยู่ติดกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินป่าเพิ่มเติมได้

ที่ความสูง 599.15 เมตร ณ จุดชมวิว ยังคงมีเพื่อนร่วมทางมาพิชิตยอดเขาทาคะโอะ (Mt.Takao) มากมาย นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นนี่ฟิตกันจริงๆ!

nature-trip-around-tokyo_MG_9944

ขอไปทักทายฟูจิซังท่ามกลางแสงสุดท้ายของวันก่อนนะคะ อ้อ! เพื่อนๆ คนไหนจะอยู่เที่ยวถึงช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ดื่มด่ำ ล้ำลึก โรแมนติกกับแฟนจนมืดค่ำ  นอกจากจะพกแฟนมาเป็นของตัวเองอย่าลืมพกไฟฉายติดมาด้วยนะ เพราะขากลับทางเดินจะมืดมากกกก

เรื่องและภาพ: boytheway DPlus Guide Team