เที่ยวญี่ปุ่น ชมความงามของปราสาททอง ที่วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) จังหวัดเกียวโต

เที่ยวญี่ปุ่น เมืองเกียวโต (Kyoto) จุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เคยเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อพันกว่าปีก่อน เป็นศูนย์รวมงานฝีมือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องผ้ากิโมโนของเกียวโตมีชื่อเสียงมาก ในเมืองเกียวโตเต็มไปด้วยวัดและศาลเจ้าทั้งใหญ่เล็กมากมาย เราสามารถพบเห็นศาลเจ้าขนาดเล็ก ๆ ตั้งติดอยู่กับตึกรูปทรงทันสมัยอย่างไม่ขัดเขิน

วัดและศาลเจ้าในเมืองเกียวโตถือว่ามีความเก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์หลายแห่งถูกประกาศให้เป็นมรดกด้านวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก เมืองเกียวโตนี้ยังเป็นสถานที่กำเนิดหญิงสาวผู้ทาหน้าขาวในชุดกิโมโนนาม “เกอิชา” ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักท่องเที่ยวให้ตามหาและเจอตัวจริงสักครั้ง เป็นเมืองที่มีความคึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งญี่ปุ่นและต่างชาติตลอดทั้งปี

ดีพลัสไกด์ (Dplus Guide) ขอแนะนำ ! 10 สถานที่เที่ยวเกียวโต (Kyoto) อดีตเมืองหลวงอันรุ่งเรืองของญี่ปุ่น ได้แก่

1. ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) หรือศาลเจ้าจิ้งจอกขาว

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) หรือศาลเจ้าจิ้งจอกขาว สถานที่เที่ยวเกียวโต (Kyoto)

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) หรือศาลเจ้าจิ้งจอกขาว สถานที่เที่ยวเกียวโต

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) หรือศาลเจ้าจิ้งจอกขาว เป็นศาลเจ้าในศาสนาชินโต สร้างขึ้นเพื่อถวายให้แด่เทพอินาริ เทพเจ้าแห่งกสิกรรม เพื่อให้พื้นที่บริเวณนี้มีน้ำอุดมสมบูรณ์ ปลูกข้าวได้ ผลผลิตดีมีคุณภาพ ศาลเจ้าแห่งนี้นักท่องเที่ยวต่างก็รู้จักกันดี โดยเฉพาะอุโมงค์โทริอิ (Torii) ที่เรียงต่อทอดยาวจากด้านล่างขึ้น ไปบนยอดเขาสูงถึง 233 เมตร เป็นจุดถ่ายรูปและจุดโปรโมตการท่องเที่ยวที่จะได้เห็นกันบ่อย ๆ เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นมาเที่ยวคันไซแล้วไม่ควรพลาดนะจ๊ะ!

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

2. ศาลเจ้าชิโมคาโมะ หรือคาโมะมิโอยะ

ศาลเจ้าชิโมคาโมะ หรือคาโมะมิโอยะ สถานที่เที่ยวเกียวโต
ศาลเจ้าชิโมคาโมะ หรือคาโมะมิโอยะ สถานที่เที่ยวเกียวโต

เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้าชิโมคาโมะหรือคาโมะมิโอยะ (Shimogamo Jinja, Kamomioya Jinja 下賀茂神社) เป็น 1 ใน 17 แหล่งมรดกโลกของจังหวัดเกียวโต (Kyoto) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การยูเนสโก้ เป็นที่รู้จักกันในนาม “ศาลเจ้าคาโมะเบื้องล่าง” เนื่องจากเป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ ตรงจุดบรรจบของแม่นํ้าทาคาโนะและคาโมะไหลมารวมกัน เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเทมมูช่วงปี ค.ศ. 675-686 เพื่อบูชาแด่เทพเจ้า Kamo Tamayori-hime

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

3. วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera) หรือวัดน้ำใส

วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera) หรือวัดน้ำใส สถานที่เที่ยวเกียวโต
วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera) หรือวัดน้ำใส สถานที่เที่ยวเกียวโต

เที่ยวญี่ปุ่นชมวัดคิโยมิสึเดระ Kiyomizudera ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวที่มาเกียวโต (Kyoto) จะต้องมาเยือนให้ได้ ไม่อย่างนั้นแล้วจะถือว่ามาไม่ถึงเกียวโต วัดคิโยมิสึเดระ มีความหมายว่า “วัดนํ้าใส” ตั้งอยู่ที่เขตฮิกาชิยามะ เชิงเขา โอโตวะด้านทิศตะวันออกของเมืองเกียวโต เป็นวัดในศาสนาพุทธนิกาย ฮอสโซ (法相宗) มีพระโพธิสัตว์พันกร (千手観音) พระประธาน ที่มาของชื่อวัดคิโยมิสึเดระ ได้มาจากน้ำพุธรรมชาติที่ไหลมาจากเขาโอโตวะที่มีความใส บริสุทธิ์และเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

4. วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) หรือวัดปราสาททอง วัดโระคุอนจิ (Rokuonji)

วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) หรือวัดปราสาททอง วัดโระคุอนจิ (Rokuonji) สถานที่เที่ยวเกียวโต

วัดคินคะคุจิ (Kinkaku-ji) หรือวัดปราสาททอง วัดโระคุอนจิ (Rokuonji) สถานที่เที่ยวเกียวโต

หนึ่งในวัดดังของเกียวโตที่ไม่ว่าใครก็ต้องมายลโฉมความงดงามของปราสาททองเหลืองอร่ามเป็นขวัญตาสักครั้ง วัดปราสาททองแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดโระคุอนจิ” (Rokuonji) เดิมเคยเป็นบ้านพักตากอากาศ ของรัฐบุรุษนาม ไซออนจิ คิทซึเนะ (Sionji Kitsune)

บ้านพักตากอากาศนี้เดิมเรียกว่า “คิตะยะมะได” (Kitayama-dai) จนกระทั่งในปี 1397 โชกุนอาชิคางะ โยชิมิซึ ได้ซื้อสถานที่แห่งนี้ต่อจากไซออนจิ และเปลี่ยนเป็นที่พำนักของโชกุนโดยตั้งชื่อว่า “คิตะยะมะโดโนะ” (北山殿) ต่อมาในปี ค.ศ. 1419 บุตรชายของโชกุนอาชิคางะได้เปลี่ยนแปลงให้เป็นวัดนิกายเซน สายรินไซ

หากใครเคยดูการ์ตูนเรื่องเณรน้อยเจ้าปัญญา อิคคิวซัง คงจะจำท่านโชกุนที่ชอบมาประลองปัญญากับอิคคิวซังบ่อย ๆ ซึ่งโชกุนในเรื่องก็คือท่าน อาชิคางะ โยชิมิซึ นั่นเอง และภาพของปราสาททองคินคาคุจิก็ปรากฎอยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

5. วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji) หรือวัดพลับพลาเงิน

ดกินคะคุจิ (Ginkakuji) หรือวัดพลับพลาเงิน สถานที่เที่ยวเกียวโต

วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji) หรือวัดพลับพลาเงิน สถานที่เที่ยวเกียวโต

วัดกินคะคุจิหรือที่เรียกกันว่าวัดพลับพลาเงิน เป็นวัดดังอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเกียวโต ถูกยกให้เป็นส่วนหนึ่งของอนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์แห่งเมืองเกียวโตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 1994 โดยองค์การยูเนสโก

พื้นที่วัดนี้เดิมทีเคยเป็นที่พักของอดีตโชกุนอะชิคางะ โยชิมาสะ โดยมีการจำลองแบบมาจากวัดพลับพลาทองคินคาคุจิ (Kinkakuji) ที่สร้างโดยโชกุนอะชิคางะ โยชิมิทสุ ผู้เป็นปู่ หลังจากโชกุนอะชิคางะ โยชิมาสะ สวรรคต วังแห่งนี้จึงได้ถูกดัดแปลงให้เป็นวัดเซนในปี ค.ศ. 1490

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

6. วัดนินนาจิ (Ninna-ji)

วัดนินนาจิ (Ninna-ji) สถานที่เที่ยวเกียวโต

วัดนินนาจิ (Ninna-ji) สถานที่เที่ยวเกียวโต

วัดนินนาจิ (Ninnaji) ก่อตั้งขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ.888 ในช่วงต้นยุคสมัยเฮอัน โดยสมเด็จพระจักรพรรดิโคโกะ (Emperor KoKo) ทรงมีดำริจะสร้างวัด “นิชิยามา โกกันจิ” (Nishiyama Goganji) ขึ้น แต่ได้สวรรคตไปก่อนวัดนี้จะสร้างเสร็จ ภายหลังจักรพรรดิอุดะ (Emperor Uda) ผู้เป็นบุตรชายได้ดูแลการก่อสร้างต่อจนแล้วเสร็จและมีการเปลี่ยนชื่อวัดนี้เป็น “นินนาจิ” แทน

สิ่งที่น่าสนใจของวัดนินนาจิก็คือ อาคาร Goten ซึ่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของหัวหน้านักบวชเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่มีระเบียงยาวเดินเชื่อมถึงกัน มีประตูบานเลื่อนลงรักปิดทองอย่างสวยงามหรูหรา ด้านนอกเป็นสวนญี่ปุ่นจัดแต่งอย่างสวยงาม ภายในวัดมีเจดีย์ 5 ชั้น ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนซากุระพันธุ์เตี้ย Omuro Cherry บางกิ่งอยู่ต่ำเกือบติดพื้น ซึ่งจะบานช้ากว่าพันธุ์อื่น ๆ วัดนินนาจิถือเป็นจุดชมซากุระยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเกียวโตด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

7. อาราชิยามา (Arashiyama)

อาราชิยามา (Arashiyama) สถานที่เที่ยวเกียวโต

อาราชิยามา (Arashiyama) สถานที่เที่ยวเกียวโต

อาราชิยามาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของเกียวโต เหมาะสำหรับใครที่เบื่อวัดวาอาราม โหยหาธรรมชาติ สายนํ้า และภูเขาต้องไม่พลาดที่นี่ เช่น สะพานโทเง็ตสึเคียวสะพานที่ทอดยาวข้ามแม่น้ำโฮสุโดยมีภูเขาอาราชิยามาเป็นฉากหลัง ทางเดินเลียบแม่น้ำโฮสุเดินชมวิวธรรมชาติอาราชิยามา สักการะวัดเซ็นโกจิ (Senko-ji) วัดเล็ก ๆ กลางหุบเขา  ทางเดินเลียบป่าไผ่ ที่สองข้างทางเดินเต็มไปด้วยต้นไผ่เขียวชอุ่ม ย่านบ้านเรือนเก่าซากะ โทริอิโมโตะ บ้านไม้สถาปัตยกรรมสมัยเมจิ นั่งรถไฟสายโรแมนติกซากาโนะ เป็นไฮไลท์ของการเที่ยวอาราชิยามา ชมวิวเลียบแม่น้ำโฮสุลัดเลาะไปตามป่าสน เมเปิล และต้นซากุระ ที่ขึ้นเต็มหุบเขา

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

8. ถนนสายนักปราชญ์ (Philosopher’s Path) 

ถนนสายนักปราชญ์ (Philosopher’s Path) สถานที่เที่ยวเกียวโต

ถนนสายนักปราชญ์ (Philosopher’s Path) สถานที่เที่ยวเกียวโต

ทางเดินเท้าเล็ก ๆ เลียบคลองบิวาโกะใสสะอาดที่มีจุดเริ่มต้นจากบริเวณหน้าวัดกินคะคุจิไปจนสุดทางที่วัดนันเซ็นจิ ได้รับยกย่องว่าเป็นจุดชมซากุระที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเกียวโต ที่มาของชื่อ “ถนนสายนักปราชญ์” นี้ได้มาจาก ในอดีตนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงในช่วงศตวรรษที่ 20 ชื่อ Nishida Kitaro มักจะมาเดินสงบจิตใจที่นี่เพื่อให้เกิดสมาธิ

ในวันปกติ เส้นทางนี้จะเป็นเพียงทางเดินเลียบคลองอันแสนเงียบสงบที่ชาวบ้านละแวกนี้ใช้เป็นที่สัญจรและพักผ่อนหย่อนใจ แต่ในช่วงเดือนเมษายนซึ่งเป็นฤดูที่ดอกซากุระบานนั้นทางเดินเส้นนี้กลับเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศที่พากันมาชมความงามของซากุระกว่า 500 ต้นที่ปลูกเลียบไปตามริมคลอง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงใบเมเปิลและแปะก๊วยที่ปลูกอยู่ริมคลองก็จะพากันเปลี่ยนเป็นสีส้มเหลือง สวยงามไม่แพ้ช่วงซากุระบานเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

9. พระราชวังเกียวโต (Kyoto Imperial Palace)

พระราชวังเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) สถานที่เที่ยวเกียวโต

พระราชวังเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) สถานที่เที่ยวเกียวโต

เที่ยวญี่ปุ่นชมพระราชวังเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่น (京都御所 Kyōto-gosho) ในอดีตเคยเป็นที่ประทับขององค์พระจักรพรรดิมาตั้งแต่สมัยเกียวโตยังเป็นเมืองหลวงของประเทศ ก่อนจะย้ายไปยังโตเกียวเช่นปัจจุบัน พระราชวังเกียวโตตั้งอยู่ในพื้นที่สวนอันกว้างขวางที่เรียกว่า Kyōto Gyoen (京都御苑) ภายในสวนแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของพระราชวัง Sento Imperial Palace (Sentō Gosho 仙洞御所) ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

10. ย่านกิอน Gion 

ย่านกิอน Gion สถานที่เที่ยวเกียวโต

ย่านกิอน Gion สถานที่เที่ยวเกียวโต

ย่านกิอน Gion แหล่งบันเทิงยามคํ่าคืนที่มีชื่อเสียงของเกียวโต เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต่างมุ่งหวังว่าจะได้มาเจอกับ “เกอิชา” หญิงงามผู้ให้ความบันเทิงกับแขกที่มาดื่มกิน ย่านกิอนตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกียวโต ใกล้กับศาลเจ้ายาซากะถือเป็นย่านที่คับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวย่านหนึ่งของเกียวโต

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ | เรื่องและภาพ: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team