ถ้าพูดถึงเที่ยวฮ่องกง ร้อยทั้งร้อยต้องบอกว่ามีดีที่ “อาหารอร่อย” แต่เอาเข้าจริงที่นี่ก็คล้ายๆ กับบ้านเรา คือ หากเดินไปในเมืองจะพบว่าร้านที่เจอตามทางก็ไม่ได้อร่อยไปเสียทุกร้าน ถึงแม้บางร้านดังๆ ได้รับการแนะนำแบบปากต่อปากมา บางทีก็ไม่ได้อร่อยอย่างที่คิดไว้ก็มี บางคนอาจปลอบใจตัวเองว่า “คงจะอร่อยสำหรับเขาแต่ไม่อร่อยสำหรับเรารึเปล่า” ขอบอกเลยครับ ว่าถ้ามันจะอร่อย ก็ต้องอร่อยสำหรับทุกคนสิคร้าบ!

ดังนั้นจึงรวบรวม 5 ร้านอาหาร ที่ยืนยันได้ว่า “อร่อยถูกปากที่สุดในฮ่องกง” มาให้คุณได้ลิ้มลองกัน

1. ห่านย่าง Yung Kee ภัตตาคารหย่งกี

31“ภัตตาคารหย่งกี” เคยถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 15 สุดยอดภัตตาคารโลกในปี 1968

ห่านย่างรสนุ่มลิ้น ทีเด็ดของร้านนี้ล่ะ

อันนี้เป็นเมนูก้ามปูในไข่ตุ๋นเนื้อเนียน หอม นุ่ม อร่อย

ถ้าเราเดินไปตามถนนต่างๆในฮ่องกงเราจะเจอร้านขาย เป็ด ห่าน ไก่ หมูแดง เต็มไปหมด แต่การจะหาร้านที่ขายห่านย่างอร่อยๆ นี่ถือว่าหายาก เพราะฉะนั้น เราขอแนะนำ “ภัตตาคารหย่งกี” (เคยถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 15 สุดยอดภัตตาคารโลกในปี 1968) เป็นหนึ่งในร้านที่ทำห่านย่างได้อร่อยที่สุดในฮ่องกง ด้วยเนื้อห่านที่นิ่มลิ้น กัดทีชุ่มฉ่ำไปทั้งปาก หนังกรอบนอก ชั้นไขมันไม่เลี่ยนไม่เละ ร้านนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ห่านย่างที่อร่อย เขายังมีพวกโจ๊ก ติ่มซำ ให้เลือกสั่งทานอีกด้วยนะ

9นอกจากห่านย่างแล้วเมนูอื่นๆ ของร้านหย่งกีก็น่าทานไม่แพ้กัน

[info-d””] จากสถานี Central ทางออก D2 เลี้ยวขวาเดินตรงไปจนถึงแยก จากนั้นเลี้ยวซ้ายแล้วข้ามแยกเข้าถนน D’Aguilar (ซอยที่มีร้าน Coach ใหญ่) ให้เดินผ่านไปอีก 1 บล็อกแล้วเดินเข้าถนน Wellington ไปอีกประมาณ 40 เมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ

2. ปู Under Bridge Spicy Crab อันเดอร์ บริดจ์ สไปซี แครบ

12ร้าน Under Bridge Spicy Crab แห่งย่าน ย่าน Causeway Bay กับเมนูปูมากมาย

3“ปูผัดพริกกับเต้าซี่” ปูตัวโตๆ ทอดกับกระเทียมที่ให้มาแบบไม่อั้น อร่อยจุใจไปเลย!

51เมนูหอยลายผัด หน้าตาคล้ายๆ บ้านเรา แต่เป็นตำรับฮ่องกงล่ะ

ย่าน Causeway Bay เป็นย่านที่มีร้านซีฟู้ดเยอะมาก แต่ที่อยากแนะนำคือ ร้าน “อันเดอร์ บริดจ์ สไปซี แครบ” สังเกตได้จากผู้คนที่ยืนรอคิวโต๊ะที่หน้าร้าน เมนูดังคงจะหนีไม่พ้นปูยักษ์ ที่สามารถนำไปนึ่ง ผัดพริก ผัดต้นหอมกับขิง ฯลฯ มากมาย แต่เมนูขึ้นชื่อที่ไม่ลองไม่ได้ เห็นจะเป็น “Chilli and Black Bean Sauce” หรือ “ปูผัดพริกกับเต้าซี่” มาพร้อมภูเขากระเทียมทอด (จะเยอะไปไหน!) กับปูไซส์ยักษ์ รสชาติฟินมาก ราคาก็ตามน้ำหนักปู ตัวเล็กสุดประมาณ 1 กก. ราคาก็เอิ่ม………กินก่อนแล้วค่อยว่ากันเนอะ (แหะๆ)

41เนื้อปูเน้นๆ! ก้ามแน่นๆ! รับรองฟินแน่นอน แค่เห็นภาพกลิ่นปูหอมๆ ก็ลอยมาแล้วใช่ไหมล่ะ!

[info-d “”] จากสถานี Causeway Bay ทางออก C ข้าม4แยกไปบนถนน Lockhart ตรงไปอีกประมาณ 150 เมตร จะเจอสะพานข้ามแยก เลี้ยวขวาเดินขนานกับถนนยกระดับไปอีก 1 บล็อก จากนั้นข้ามถนนไปอีกฝั่งร้านจะอยู่หัวมุมถนน Jaffe พอดี

3. ผัดซีอิ๊วเนื้อ Ho Hung Kee โฮ ฮุง กี

1ร้านผัดซีอิ๊วเนื้อโฮ ฮุง กี สวยเรียบหรูด้วยการประดับไฟสว่างและโทนสีขาวสะอาดตา

เมนูผัดซีอิ๊วเนื้อ มีเนื้อมาเป็นชิ้นๆ เต็มๆ คำ

มาฮ่องกงมาให้กินผัดซีอิ๊ว ฟังๆ ดูอาจจะตลก แต่ผัดซีอิ๊วเนื้อของที่นี่เขาถูกยกย่องว่าผัดได้อร่อยที่สุดในฮ่องกง จนได้รางวัล Michelin One-Star Restaurant (ร้านอาหารที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง) ต้องบอกก่อนว่ารสชาติผัดซีอิ๊วที่นี่ไม่ได้เหมือนบ้านเรา จะออกจืดๆ แต่กลมกล่อมกว่านะครับ

7ผัดซีอิ๊วเนื้อที่นี่รสชาติจะต่างจากที่ไทย เป็นของดีที่ไม่ลองไม่ได้จริงๆ!

[info-d””] สถานี Causeway Bay ทางออก F แล้วเดินลงทางลาดมาเล็กน้อย ให้สังเกตตึก Hysan Place จะมีบันไดเลื่อน ขึ้นไปชั้น 2 จากนั้นต่อลิฟท์ไปชั้น 12

4. ภัตตาคารจัมโบ้ Jumbo Kingdom

11ภัตตาคารบนเรือขนาดยักษ์! ประดับไฟอลังการงานสร้างอย่างกับในการ์ตูน!

71เมนูผัดแบบฉบับฮ่องกงแท้ๆ แบบเกรด A เห็นแล้วหิวเลยใช่ไหมล่ะ!

แค่แรกเห็นก็ทำเอาตื่นเต้นตื่นตากับภัตตาคารลอยน้ำสุดอลังการ แต่น้อยคนนักที่จะเข้าไปลิ้มลองความอร่อย เพราะคิดว่าน่าจะแพง ซึ่ง…จริงๆแล้วก็แพงเลยละ แต่ถ้าเทียบกับคุณภาพ ความอร่อย อาจจะคุ้มค่าจนทำให้ลืมคำว่าแพงไปเลย

เรือลำนี้เสมือนห้องครัวของฮ่องกงที่คอยต้อนรับบรรดาแขกบ้านแขกเมืองที่โด่งดัง อาทิ ควีนเอลิซาเบธที่2, จอห์น เวย์น, มาริลิน มอนโร ถ้าใครคิดจะแวะมาถ่ายรูปแล้วก็กลับผมแนะนำว่าอย่าเสียเวลามาเลย แต่ถ้าจะมาทานอาหาร บอกได้เลยว่าไม่มีคำว่าเสียใจ

8แม้แต่การจัดจานก็เรียงไว้อย่างสวยงาม สมกับที่เคยต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองมากมาย ผักเขียวๆ บนจานก็สด รสถึงใจจริงๆ!

[info-d””] จาก Bus station ใต้ตึก Exchange Tower สาย 70 และสายอื่นๆที่ผ่าน 4B, 4C, 5, 27, 35M, 38, 39C, 39S, 52, 59, 59A, 59B, 63, 69, 69X ลงที่ป้ายรถเมล์ Aberdeen Promenade จากนั้นเดินไปอีกเล็กน้อยจะเจอทางลอดใต้ดิน เพื่อไปยังฝั่งท่าเรือ จากนั้นเดินเลียบท่าเรือไปเรื่อยๆ ผ่านสนามเด็กเล่นไปเล็กน้อยจะเป็นท่าเรือของ Jumbo Kingdom Restaurant

5.ติ่มซำ Lin Heung Tea House หลินเฮียง

12ร้านติ่มซำ หลินเฮียง เปิดบริการมากว่า 70 ปี รับประกันความอร่อยด้วยผู้คนแน่นร้าน!

6มาแล้วต้องไม่ลืมคว้าซาลาเปาไส้ไก่ เมนูเด็ดของที่นี่

5จะขนมจีบหรือติ่มซำ ก็มีให้เลือกทานร้อนๆ หยิบเลย! จากบนรถเข็นส่งตรงจากครัว

ร้านติ่มซำ ที่อร่อยที่สุดในฮ่องกง เปิดมาแล้วกว่า 70 ปี ร้านนี้ต้องหาที่นั่งเอง ไม่มีพนักงานหาที่นั่งให้ ไม่มีเมนู เพราะต้องไปหยิบที่รถเข็นที่อาม่าเอาเอง แต่ละรอบก็ต้องลุ้นทีเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารอบนี้จะมีเมนูอะไร

นี่แหละเสน่ห์ของร้านนี้ ติ่มซำมีให้เลือกทานหลากหลายมาก แต่ที่เด็ดสุด”ซาลาเปาไส้ไก่” ทำออกมาเพียงวันละ 100 ลูกเท่านั้น

42รถเข็นติ่มซำของอาม่าหน้าตาเป็นแบบนี้ มาส่งร้อนๆ ตั้งกลางร้านเลยครับผม

[info-d””] สถานี Central จากบันไดเลื่อน Mid Level ให้ลงที่ถนน Wellington จะเป็นถนนวันเวย์ ให้เดินไปตามทางที่รถวิ่ง อีกประมาณ 160 เมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ ใกล้กับ 7-11

ทีนี้ก็มาร์กเอาไว้ในแผนที่ได้เลย ว่ามาฮ่องกงแล้วต้องไม่พลาดห้าร้านนี้ด้วยประการทั้งปวง รับรองว่า 5 ร้านที่คัดมานี้รสชาติถูกปากคนไทย (และชาวโลก) แน่นอน!

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team