MerlionMerlion

ประเทศสิงคโปร์ เมืองเศรษฐกิจที่คึกคักไปด้วยตึกสูงระฟ้า และประชากรที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม อีกทั้งยังติดอันดับเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของเอเชีย การท่องเที่ยวสิงคโปร์จึงเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้ที่สามารถไปเที่ยวสิงคโปร์ได้ง่าย เพียงนั่งเครื่องบินจากไทยเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ไปถึง ในค่าใช้จ่ายที่ควบคุมได้และไม่ทำร้ายกระเป๋านัก

Dplus Giude Team ก็มี “8 ข้อที่ต้องรู้” ก่อนจะไปเที่ยวสิงคโปร์ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่ามาฝากค่ะ

thai-passport

1. พาสปอร์ต

สำหรับการเข้าประเทศสิงคโปร์นั้นคนไทยอย่างเราไม่ต้องขอวีซ่าค่ะ เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มอาเซียนที่มีสนธิสัญญาทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคี อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในประเทศอาเซียนเดินทางติดต่อหากันได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นมีแค่พาสปอร์ตก็สามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้สบายๆ แต่ต้องอยู่ไม่เกิน 30 วัน (นับจากวันที่เดินทางจริง) และมีอายุเหลือไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หากต้องการอยู่นานกว่าที่กำหนดสามารถติดต่อขอทำวีซ่าได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย หรือสอบถามได้ที่ 02-286-2111 หรือ 02-286-1434

 

2.เวลา

เวลาที่ประเทศสิงคโปร์เร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง (UTC +08:00 อยู่ใน Time Zone เดียวกับ Brunei Malaysia และ Philippines) เมื่อถึงสนามบินชางฮีแล้วก็อย่าลืมปรับนาฬิกาด้วยนะ

 

3. อากาศ

ภูมิอากาศของสิงคโปร์เป็นแบบร้อนชื้นและฝนตกตลอดปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยเท่ากับ 23-33 องศาเซลเซียส

MG_7308-300x269

4. ไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าที่สิงคโปร์เหมือนกับไทยคือ 220-240 โวลต์ แต่ว่าเต้าเสียบปลั๊กไฟของสิงคโปร์จะมีลักษณะเป็น 3 ขาแบบเหลี่ยมดังนั้นต้องเตรียม หัวปลั๊ก หรืออะแดปเตอร์ซึ่งเป็นแบบหัวใหญ่ (Travel Universal Adaptor) ที่มีขายอยู่ตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปค่ะ

 

5. ภาษาที่ใช้

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีหลากหลายวัฒนธรรมและชนชาติ ดังนั้นภาษาทางการที่ใช้จึงมีทั้ง จีน มาเลย์ อินเดีย และอังกฤษ แต่ส่วนใหญ่คนที่นั้นก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษแบบงูๆ ปลาๆ กับเราได้อย่างสบาย

 

signpush
การข้ามถนนของสิงคโปร์ ต้องไม่ลืม
กดสัญญาณไฟนะคะ ถ้าไม่กดล่ะก็ต้องรอกันยาวแน่

6. การข้ามถนน

การข้ามถนนที่สิงคโปร์บางเส้นทางที่มีรถเคลื่อนตัวอยู่ตลอดจะมีสัญญาณปุ่มกดเพื่อเรียกไฟเขียวให้ข้ามถนนได้ หากไม่กดอาจต้องยืนคอยจนขาแข็งนะคะ

 

7. เดินชิดซ้าย

ไม่ว่าจะเดินขึ้นหรือลงบันไดและบันไดเลื่อนจะต้องชิดซ้ายเท่านั้น ใครรีบก็สามารถแซงทางขวาได้ ต่างจากเมืองไทยที่ขึ้นขวาลงขวา เวลาใช้บันไดเลื่อนต้องระวังด้วยนะคะไม่งั้นอาจจะถูกชน หรือถูกบ่นได้

 

8. การให้ทิป

ถึงแม้ว่าคนไทยจะคุ้นเคยกับธรรมเนียมการให้ทิปแก่บริกร พนักงานโรงแรมก็ดี หรือพนักงานขายสินค้าก็ดี แต่อย่าเผลอไปใช้กับคนสิงคโปร์ล่ะ เพราะที่นี่เขาไม่รับทิปและถือเป็นมารยาทอย่างหนึ่งที่ไม่ควรกระทำ ทั้งนี้เนื่องจากราคาสินค้า อาหารและบริการ ส่วนหนึ่งได้รวมค่าภาษีหรือ GST 7% และค่าบริการอีก 10% ในบิลของลูกค้าไว้แล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ “สองขาพาตะลุยสิงคโปร์” โดย ภวรัญชน์รัตน์ ภู่วิจิตร์

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team