เทศกาลคาโมะมัทสึริ หรือเทศกาลอาโออิมัทสึริ (Aoi Matsuri หรือ Aoi Festival) เป็น 1 ใน 3 เทศกาลยิ่งใหญ่ในเกียวโต จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปี โดยจะมีขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ ผู้ร่วมขบวนกว่า 500 คนจะแต่งชุดขุนนาง ซามูไรและข้าราชสำนัก ตามรูปแบบยุคสมัยเฮอันเมื่อกว่า 1,200 ปีก่อน แล้วเดินขบวนเป็นระยะทางรวมประมาณ 8 กิโลเมตร โดยเริ่มที่พระราชวังเกียวโต ไปประกอบพิธีกรรมที่ศาลเจ้าชิโมคาโมะ (Shimogamo) ในช่วงกลางวัน ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปสิ้นสุดเส้นทางลงที่ศาลเจ้าคามิกาโมะ (Kamigamo)

aoi3

นอกจากขบวนแห่ของผู้คนที่แต่งชุดโบราณแล้ว ภายในขบวนยังมีม้า วัว เกี้ยว รถลากและสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มากมาย รวมถึงมีการแสดงการขี่ม้ายิงธนูให้ชมที่บริเวณหน้าศาลเจ้าทั้งสองแห่งด้วย

kami-111

ทั้งนี้การท่องเที่ยวเกียวโตได้เปิดให้จองที่นั่งสำหรับชมขบวนแห่และการแสดงในเทศกาล Aoi Matsuri ณ จุดชมขบวนแห่ที่จัดไว้เป็นพิเศษในสวน Kyoto Imperial Park และศาลเจ้าชิโมคาโมะ (Shimogamo Shrine) ในราคา 2,050 เยน สามารถซื้อได้ที่ Kyoto Tourist Information Center ชั้น 2 สถานี JR Kyoto station (โทร. +81-(0)75-343-0548)

 

ที่มา: หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ ผู้เขียน ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team