สวนสัตว์อาซาฮิยามะ (Asahiyama Zoo) เมืองอาซาฮิคาวะ ฮอกไกโด อีกไฮไลต์หนึ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด เป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่และมีชื่อของเมืองอาซาฮิคาวะ มีจุดเด่นที่สัตว์ป่านานาชนิด ทั้งสัตว์เมืองหนาวและเมืองร้อนให้ชม นอกจากนี้ในฤดูใบไม้ผลิที่นี่ยังเป็นจุดชมซากุระที่สวยงามอีกด้วย!

สวนสัตว์อาซาฮิยามะอยู่ห่างจากสถานี JR Asahikawa ไปทางตะวันออกประมาณ 9 กม. นอกจากจะมีสัตว์ป่า เช่น สุนัขจิ้งจอก สิงโต และเสือชนิดต่างๆ แล้วยังมีสัตว์ที่มีถิ่นที่อยู่เฉพาะของเขตหนาว เช่น นกเพนกวิน หมีขั้วโลก (หมีขาว) และสัตว์ที่อาศัยในนํ้า เช่น แมวนํ้า สิงโตทะเล ในฤดูร้อนจะมีคนเข้าแถวกันดูสัตว์ที่เป็นพระเอกของสวนอย่าง หมีขาว กันยาวมากกกก ส่วนนกเพนกวินที่นี่ก็เด่นเหมือนกัน แต่เขาเลี้ยงเอาไว้จำนวนมาก จึงหามุมดูได้ง่ายและใกล้ชิดมากกว่า

Asahiyama-Zoo_04เมื่อเข้ามาด้านในแล้วเราก็จะเจอกับเหล่านกฟลามิงโกที่อยู่ทางขวามือ

Asahiyama-Zoo_09หมีขาวตัวโตที่อยู่ทางด้านใน

Asahiyama-Zoo_03

จุดเด่นของที่นี่นอกจากสัตว์เขตหนาวแล้ว ยังมีการออกแบบพื้นที่และจัดมุมมองที่แปลกตากว่าสวนสัตว์อื่นๆ เช่น มีท่อแก้วแนวตั้งให้สัตว์นํ้าว่ายขึ้นลงผ่านชั้นที่ผู้ชมยืนดูอยู่ มีอุโมงค์ลอดใต้นํ้าที่มีนกเพนกวินอยู่ หรือมีครอบแก้วให้ผู้ชมโผล่หัวขึ้นไปกลางกรงหมาป่าและหมีขาว เพื่อให้ชมได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย เมื่อถึงฤดูหนาวยังมีขบวนพาเหรดของนกเพนกวินซึ่งมีชื่อเสียงมากด้วย

Asahiyama-Zoo_06ครอบแก้วอันนี้ทำให้สามารถเข้าไปดูในกรงหมีได้อย่างใกล้ชิด แต่คิวยาวหน่อยนะ ^^”

Asahiyama-Zoo_07 ทางเดินแบบอุโมงค์ใต้น้ำที่มีนกเพนกวินว่ายอยู่ด้านบน ทำให้ดูสัตว์น้ำได้อารมณ์เหมือนอยู่ใต้ทะเลเลย ^^

Asahiyama-Zoo_02เที่ยวฮอกไกโดหน้าหนาว เราจะสามารถชมพาเหรดของฝูงเพนกวินแบบใกล้ชิด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของที่นี่เลยค่ะ

นอกจากนี้ หากมาเที่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคม จะได้เจอชมซากุระฮอกไกโดอีกด้วย! เพราะบริเวณด้านหน้าของสวนสัตว์จะเต็มไปด้วยต้นซากุระออกดอกสวยงามมาก เป็นจุดชมซากุระของผู้ที่มาเที่ยวฮอกไกโดในช่วงต้นพฤษภาคมเลยล่ะค่ะ

Asahiyama-Zoo_01สวนสัตว์อาซาฮิยามะ ไม่ได้มีดีแค่ดูสัตว์เท่านั้น ในช่วงต้นเดือนพ.ค. ด้านหน้าสวนสัตว์ยังมีซากุระให้ดูอีกด้วย จำนวนต้นซากุระก็ไม่ใช่เล่นๆ มีให้ดูจุใจกันไปเลยค่ะ

Asahiyama-Zoo_08

Asahiyama-Zoo_05

สวนสัตว์อาซาฮิยามะ (Asahiyama Zoo) 
[info-t] เวลาเปิด-ปิด: ช่วงหน้าร้อน 29 เม.ย. – 22 ต.ค. เวลา 9:30 – 17:15 น. (ปิดขายตั๋ว 16:15 น.)
ช่วงหน้าหนาว 3 พ.ย. – 8 เม.ย. เวลา 10:30 – 15:30 น. (ปิดขายตั๋ว 15:00 น.) ปิด 23 ต.ค. – 2 พ.ย.
[info-f]800 เยน
[info-d]รถบัส City Tour (Fun Fun bus) จากหน้าสถานี JR Asahikawa ออกทุก 1 ชั่วโมง หรือจากสถานี JR Asahikawa ให้ออกประตู North แล้วข้ามถนนรอป้ายรถเมล์เบอร์ 5 สาย 4 และ 41 รถออกทุกครึ่งชั่วโมง 400 เยน ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที หรือเรียกแท็กซี่ ประมาณ 25 นาที ราคา 3,000 เยน
[info-g]43.768661, 142.475926

เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team | ข้อมูลจาก : หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team