หากลองหาข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้านในฝรั่งเศส หรือกำลังวางแผนการไปเที่ยวฝรั่งเศสให้ตัวเองอยู่ดีๆ ก็พบกับคำโฆษณาว่าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งหมู่บ้านนี้ หมู่บ้านนั้น หมู่บ้านโน้นล้วนเป็น “หมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส” กันเต็มไปหมด จนเล่นเอาสับสนว่าหมู่บ้านไหนที่สวยที่สุดกันแน่ ก็อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ เพราะที่นี่เขามี “หมู่บ้านที่สวยที่สุด” ได้หลายแห่งด้วยกัน แถมยังมีหน่วยงานคัดเลือกกันอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งในปัจจุบันหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศสมีมากถึง 157 แห่งเลยทีเดียว

องค์กรที่ดูแลคัดเลือกหมู่บ้านที่สวยที่สุดเหล่านี้คือ “องค์กรหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส” (Les Plus Beaux Villages de France) เป็นหน่วยงานอิสระที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1982 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ และร่วมสร้างชุมชนที่ยั่งยืน โดยรักษาไว้ซึ่งตัวตนและแบบฉบับดั้งเดิมของหมู่บ้านเล็กๆ แต่ละแห่งที่มีทัศนียภาพงดงาม สถาปัตยกรรมสำคัญ และทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งอาจยังไม่เป็นที่รู้จักหรือไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรนัก

ทั้งนี้ก่อนจะเป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศสได้ ก็ต้องผ่านเกณฑ์คัดเลือกมาตรฐานเหล่านี้เสียก่อน ได้แก่ จำนวนประชากรในหมู่บ้านไม่เกิน 2,000 ครัวเรือน มีสถานที่สำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ (ซึ่งอาจเป็นทัศนียภาพอันงดงามตามธรรมชาติ หรือสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าทางศิลปะ วัฒนธรรม หรือประวัติศาสตร์) อย่างน้อยสองแห่ง และประชากรในหมู่บ้านตกลงเห็นชอบผ่านมติของหมู่บ้านให้ลงสมัคร และส่งเสริมความร่วมมือภายในหมู่บ้านเพื่อการอนุรักษ์และทำนุบำรุงแบบยั่งยืน ซึ่งหลังจากนั้นก็ยังต้องผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิของทางองค์กรอีกด้วย และเมื่อคว้าตำแหน่งมาครองแล้ว ทางองค์กรยังต้องหมั่นตรวจตราและควบคุมแผนการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นไปตามทางที่เหมาะสมตามเจตนารมณ์ต่อไป

ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศสถึง 157 หมู่บ้านกระจายอยู่ทั่วประเทศฝรั่งเศส เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมและบรรยากาศแบบดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น หมู่บ้าน Moustiers-Sainte-Marie ในเขตเมือง Alpes-de-Haute-Provence ที่ยังคงรูปแบบถนนและบ้านเรือนแบบเก่าที่สร้างจากหิน และโดดเด่นด้วยเครื่องปั้นลงลายชื่อดัง

 

2Moustiers-Sainte-Marie หมู่บ้านที่ยังคงเป็นถนนและบ้านเรือนหินจุดสีเหลืองที่ลอยอยู่ด้านบนคือดาวสีเหลืองทองปริศนาที่ถูกนำมาแขวนไว้โดดเด่นดึงดูดสายตานักท่องเที่ยว

หมู่บ้าน Les Baux-de-Provence ในเขตเมือง Bouches-du-Rhône กลางขุนเขา Alpilles ที่เต็มไปด้วยสีสันและความคึกคักของชาวเมืองผู้รักศิลปะ

หมู่บ้าน Gordes และ Roussillon ในเขตเมือง Vaucluse ที่แม้จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในเขา แต่ทั้งสองหมู่บ้านก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป Gordes เต็มไปด้วยปราสาทและบ้านเรือนตั้งเรียงบนเขาลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นสวยงาม อีกทั้งยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นร่องรอยทางวัฒนธรรมสำคัญของประเทศ

3บรรยากาศบ้านเรือนและร้านค้าสวยๆ ในหมู่บ้าน Gordes หมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส แห่งเขตเมือง Vaucluse

ส่วน Roussillon เป็นหมู่บ้านสีสดจากแร่ Ochre ก่อให้เกิดเป็นบ้านเรือนสีเหลือง-ส้ม-แดงแปลกตาดึงดูดนักท่องเที่ยว

4บ้านในหมู่บ้าน Roussillon ทั้งหมู่บ้านมีแต่สีเหลืองสีส้มโทนเดียวกันหมด

นอกจากนี้องค์กรหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศสยังเปิดรับพิจารณาหมู่บ้านเพิ่มอีกเรื่อยๆ ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะพบเห็นแต่หมู่บ้านสวยๆ ในสภาพสมบูรณ์ทั่วประเทศฝรั่งเศสนี้

หากสนใจจะไปเยี่ยมชม “หมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส” หรืออยากลองเช็กดูว่าในตารางทริปฝรั่งเศสครั้งหน้าจะมีหมู่บ้านเหล่านี้อยู่บ้างไหม ก็สามารถเข้าไปดูรายชื่อ 157 หมู่บ้านที่สวยที่สุด ได้ที่เว็บไซต์นี้ค่ะ http://www.les-plus-beaux-villages-de-france.org/en/the-most-beautiful-villages-of-france

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ Provence (โพรวองซ์) ยกก๊วนชวนเพื่อนเที่ยว ฝรั่งเศสตอนใต้ โดย มิสกะโปโล