ถนนคนเดินเฉียนเหมิน (Qianmen Shopping Street) ปักกิ่ง ประเทศจีน

เที่ยวเมืองจีน ถนนคนเดินสายวัฒนธรรมเฉียนเหมิน (Qianmen Shopping Street) 

กรุงปักกิ่ง ย่านการค้าแหล่งใหญ่ใจกลางเมืองตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับป้อมธนูเฉียนเหมิน มีซุ้มประตูไม้ห้าช่องขนาดใหญ่ เลียนแบบศิลปะสมัยราชวงศ์ชิงตั้งอยู่อย่างโดดเด่น

ถนนคนเดินเฉียนเหมิน (Qianmen Shopping Street) ปักกิ่ง ประเทศจีน

ถนนคนเดินเฉียนเหมิน (Qianmen Shopping Street) ปักกิ่ง ประเทศจีน

ถนนเฉียนเหมินเป็นถนนเส้นตรงยาว 845 เมตร กว้าง 21 เมตร สองข้างทางเต็มไปด้วยอาคารรูปทรงโบราณ 2 สองชั้น ที่เป็นสถาปัตยกรรมจีนโบราณผสมตะวันตก ซึ่งทั้งหมดถูกดัดแปลงให้เป็นร้านค้า ร้านอาหาร เบเกอรี่ ช็อปแบรนด์เนมชื่อดัง และธนาคาร เป็นต้น

อาคารบริเวณถนนคนเดินเฉียนเหมิน ตกแต่งเป็นร้านค้าร่วมสมัย สวยงามมากมาย
อาคารบริเวณถนนคนเดินเฉียนเหมิน เป็นร้านค้าที่ผสมผสานการตกแต่งแบบทันสมัยเข้ากับอาคารที่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะจีน สวยงามลงตัวมาก

ถนนเฉียนเหมิน มีประวัติความเป็นมากว่า 600 ปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงและชิง ใช้เป็นเส้นทางเสด็จขององค์จักรพรรดิเพื่อไปทำพิธีบวงสรวงสวรรค์และสักการะหอฟ้าเทียนถาน ซึ่งสองข้างทางก็เริ่มขยายเป็นย่านการค้าตั้งแต่นั้น ต่อมาเมื่อมีสงครามรุกรานปักกิ่งจากหลายชาติ ทำให้ย่านนี้ถูกทำลายไปมาก จนไม่สามารถเป็นแหล่งค้าขายได้อีก กระทั่งปี ค.ศ. 2008 รัฐบาลจีนได้เห็นความสำคัญของถนนเส้นนี้ และต้องการสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงได้ทำการพลิกฟื้น บูรณะซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนตามแบบเค้าโครงเดิม (ทำเลียนแบบจากภาพถ่ายสมัยนั้น) และเปิดเป็นย่านการค้าแหล่งใหม่เมื่อปี ค.ศ. 2009 ที่ผ่านมา

อาคารบริเวณถนนคนเดินเฉียนเหมิน

 

สินค้าที่มีขายในถนนคนเดินเฉียนเหมิน

ปัจจุบัน ถนนเฉียนเหมินเป็นถนนคนเดิน เหมาะกับการเดินเล่นชมบรรยากาศความสวยงามเป็นอย่างมาก เพราะร้านค้าเปิดทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ในซอยต้าจ้าหลานอันโด่งดัง ยังเป็นแหล่งรวมร้านอาหารภัตตาคารระดับประเทศที่คัดมาแล้ว เช่น เป็ดปักกิ่ง ร้านเนื้อแกะย่าง ร้านเนื้อ ร้านชา ฯลฯ ด้วยทำเลที่ตั้งใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น จัตุรัสเทียนอันเหมิน พระราชวังต้องห้าม จึงเหมาะที่จะแวะมาเที่ยว พร้อมสัมผัสความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ได้ช้อปปิ้งสินค้า และได้ลิ้มรสอาหารที่มีให้เลือกทั้งแบบจีนและฟาสต์ฟู้ด ถือเป็นถนนคนเดินที่มีครบทุกรูปแบบเลยทีเดียว

 

ถนนคนเดินเฉียนเหมิน (Qianmen Shopping Street) ช้อปปิ้งบนถนนสายวัฒนธรรมอายุกว่า 600 ปี
[info-d]รถไฟใต้ดิน Line 2 สถานี Qianmen ทางออก B หรือ C แล้วเดินอ้อมป้อมธนูเฉียนเหมินมายังด้านหลัง
[info-g]39.898444,116.397958

เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team