ฮ่องกงเริ่มฉลองเทศกาลตรุษจีนแล้ว สถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวทั่วเกาะฮ่องกงพร้อมใจจัดกิจกรรมรับเทศกาลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ร่วมสัมผัสงานฉลองตรุษจีนสไตล์ฮ่องกงได้ตั้งแต่ วันนี้ – 16 ก.พ.

ตรุษจีนฮ่องกงถือเป็นเทศกาลใหญ่ที่ทุกคนต่างรอคอย ห้างร้านและสถานที่สำคัญในฮ่องกงพร้อมใจกันเฉลิมฉลองสู่ปีม้าด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ พาเหรดยามค่ำคืน โชว์เชิดสิงโต เยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล กิจกรรมขอพรเสี่ยงดวงกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีดั้งเดิม งานแสดงพลุ แสง สี เสียง และเทศกาลประดับโคมไฟตรุษจีนสุดโรแมนติก

1.2.8.3-Spring-Latern_03

เริ่มต้นด้วยการประดับโคมไฟประดิษฐ์บนทางเดินบริเวณ Hong Kong Cultural Centre ในเขต Tsim Sha Tsui ภายใต้ธีมสุดโรแมนติก “Roaming in Love” ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. – 2 มี.ค. นี้ และถือเป็นการเริ่มต้นงานเทศกาล “Lunar New Year Lantern Carnivals” ที่จะจัดประดับโคมไฟเฉลิมฉลองการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิในช่วงวันที่ 14-16 ก.พ. ตามจุดต่างๆ ของฮ่องกงด้วย

Lantern-Carnival

อีกหนึ่งประเพณีสำคัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนของชาวฮ่องกง คือการเสี่ยงทายขอพรกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ “Lam Tsuen Wishing Tree” ที่ Lam Tsuen เขต Tai Po ตามประเพณี ผู้ขอพรจะขอพรโดยเขียนคำอธิษฐานเอาไว้กับกระดาษสีแดง ผูกปลายข้างหนึ่งเอาไว้กับผลส้ม ก่อนจะโยนขึ้นไปเกี่ยวกับกิ่งของต้นบันยัน เชื่อกันว่ายิ่งโยนขึ้นไปเกี่ยวได้สูงมากเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสที่สิ่งที่ขอจะสมหวังมากเท่านั้น เปิดให้ขอพรได้ได้ตั้งแต่ 31 ม.ค. – 14 ก.พ.

1.4.2.23-Lam-Tsuen-Wishing-Tree_03

บริเวณใกล้กับต้นบันยัน “Lam Tsuen Wishing Tree” ยังมีศาลเจ้า และวัด Tin Hau Temple ซึ่งคนในท้องถิ่นยมไปสักการะเทพธิดาแห่งท้องทะเลเพื่อขอให้การเดินทางปลอดภัย และในช่วงเดียวกันนี้เองยังมีประเพณีลอยโคมประทีปเพื่อขอพรกับสายน้ำตามวัดและศาลเจ้าต่างๆ ในเขต Lam Tsuen  ด้วย

banner_night-parade

 

ไฮไลต์สำคัญของช่วงงานเทศกาลตรุษจีนอยู่ที่วันที่ 31 มกราคม 2557 ซึ่งเป็น “วันตรุษจีน” ถือเป็นวันเริ่มต้นศักราชใหม่ของปฏิทินจีน ในเวลา 20:00 – 21:45 น. จะมีขบวนพาเหรดตระการตา โดยบริษัท Cathay Pacific และผู้สนับสนุนยักษ์ใหญ่อีก 13 ราย ร่วมด้วยนักแสดงนานาชาติ และโชว์ประเพณีการเชิดสิงโตจัดแสดงให้ชมฟรีตลอดเส้นทางเดินขบวน ขบวนจะเริ่มจากบริเวณลานกว้าง Hong Kong Cultural Centre ไปยังถนน Canton, Haiphong, Nathan และ Salisbury roads จนไปสิ้นสุดที่โรงแรม Sheraton Hong Kong Hotel and Towers

new-year-events_banner

และในคืนถัดมา ที่อ่าววิกตอเรีย (Victoria Harbour) จะมีการจัดแสดงพลุสวยงาม เริ่มต้นแสดง 20:00 น. ของวันที่ 2 ก.พ.

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงตรุษจีนอีกมากมาย ได้แก่

– งานแข่งม้ารับตรุษจีนที่ Sha Tin Racecourse วันที่ 2 ก.พ. เวลา 11:00 – 18:00 น. (ข้อมูลเพิ่มเติม www.discoverhongkong.com)

– งานปั่นจักรยานเชิดสิงโต บริเวณ Pak Shek Kok Promenade of Science Park วันที่ 2 ก.พ. เวลา 14:00 – 19:00 น. (ข้อมูลเพิ่มเติม: www.thelink.com.hk)

– งานแสดงวัฒนธรรมประจำปี บริเวณ West Kowloon Waterfront Promenade มีการจัดแสดงอุปรากรจีนในโรงละครขนาดใหญ่ที่สร้างจากไม้ไผ่ ประดับไฟสวยงาม สามารถแวะไปถ่ายรูปไฟประดับยามค่ำคืนและชมการแสดงได้ตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน ช่วงเวลา 17:00 – 22:00 น. ถึงวันที่ 9 ก.พ. (ข้อมูลเพิ่มเติม: www.westkowloon.hk)

– เรือ Noah’s Ark จัด Chinese New Year Carnival รับตรุษจีน เพิ่มเติมกิจกรรมสอนทำอาหารจีนสำหรับเด็ก ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. – 9 ก.พ.  (ข้อมูลเพิ่มเติม: www.noahsark.com.hk)

– ตลาด Flower Market และตลาดนัดจุดอื่นๆ ในเกาะฮ่องกง จัดกิจกรรมพิเศษ แปลงสภาพร้านค้าให้เป็นธีมตรุษจีน แจกซองแดง แผ่นยันต์เขียนคำอวยพร และสูตรอาหารตรุษจีนให้แก่ลูกค้าและผู้เยี่ยมชม ตั้งแต่วันที่ 25-31 ม.ค. (ข้อมูลเพิ่มเติม: www.discoverhongkong.com)

– กระเช้านองปิง  (Ngong Ping 360) เกาะ Lantau จัดกิจกรรมพิเศษรับเทศกาลตรุษจีน โชว์เชิดสิงโตวันละ 3 รอบ ตั้งแต่ 13 ม.ค. – 9 ก.พ. และขบวนพาเหรด 31 ม.ค. – 2 ก.พ. (ข้อมูลเพิ่มเติม: www.np360.com.hk)

1522591_628308203871493_67854368_o

 

เรียบเรียง: ทีมงาน DPlus Guide | ที่มาข่าวและรูปภาพ : www.discoverhongkong.com

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team