เที่ยวฮอกไกโด ชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่อุทยานไดเซ็ตสึซัง ฝั่งอาซาฮิดาเกะ (Asahidake)
เที่ยวฮอกไกโด ชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่อุทยานไดเซ็ตสึซัง ฝั่งอาซาฮิดาเกะ (Asahidake)

เที่ยวฮอกไกโด อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง เป็นอุทยานขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะฮอกไกโด และกินอาณาบริเวณหลายเมืองบนเกาะ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฮอกไกโดนิยมมาชมความงามของผืนป่าในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี ต้นไม้ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและเหลืองสลับกับสีเขียวสวยงาม อุทยานไดเซ็ตสึซังไปอย่างไร มีอะไรให้ชม ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ

 

สองเส้นทางชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่ไดเซ็ตสึซัง

เส้นทางการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง สามารถแบ่งออกเป็น 2 เส้นทางใหญ่ ขึ้นจากคนละฝั่งของเขา ได้แก่ ฝั่งภูเขา อาซาฮิดาเกะ (Asahidake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านอาซาฮิดาเกะออนเซ็น และฝั่งภูเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านโซอุนเคียว

 

เดินป่า-เที่ยวเขา-ชมบึงในอาซาฮิดาเกะ

ฝั่งภูเขาอาซาฮิดาเกะ (Asahidake) มียอดเขาที่สูงที่สุดของฮอกไกโดที่ความสูงถึง 2,291 เมตร การเดินทางสะดวกสบาย เหมาะกับกิจกรรมเดินป่า ด้านล่างภูเขามีหมู่บ้านอาซาฮิดาเกะออนเซ็น ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดเล็กที่เงียบสงบ เปิดให้บริการที่พักและออนเซ็นชั้นดี ในฤดูหนาวจะให้บริการสกีด้วย มีรถประจำทางวิ่งเข้าออกหมู่บ้านตลอดปี

การขึ้นไปสู่ยอดเขาอาซาฮิดาเกะจะต้องขึ้นกระเช้า Asahidake Ropeway ที่สถานีในหมู่บ้านอาซาฮิดาเกะออนเซ็น เมื่อไปถึงปลายทางที่สถานี Sugatami แล้วจะต้องเดินต่อไปอีกจึงจะถึงยอดเขา

จากสถานีบนเขา เมื่อขึ้นมาถึงแล้วจะมีสองเส้นทางให้เลือกสัมผัสธรรมชาติ ได้แก่

1. เส้นทางที่จะเดินผ่าน 2 บึงสวยอันได้แก่บึง Kagami ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ และข้างๆ คือบึง Suribachi ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า มีเส้นทางเดินตัดผ่านระหว่างทั้งสองบึง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามทีเดียว

บึงเล็กคือบึง Suribachi และยึงบึง Kagami ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ ทั้งสองบึงสวยใสสะท้อนแดดตัดกับพื้นหญ้าสีเขียวให้ภาพที่งดงามจนอดแชะไม่ได้
บึงเล็กคือบึง Suribachi และยึงบึง Kagami ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ ทั้งสองบึงสวยใสสะท้อนแดดตัดกับพื้นหญ้าสีเขียวให้ภาพที่งดงามจนอดแชะไม่ได้

2. อีกเส้นทางจะเน้นชมวิวธรรมชาติและลำธาร ที่บริเวณใกล้ๆ จะสุดเส้นทางจะมีบ้านหินริมบึง Sugatami เป็นแลนด์มาร์กสำคัญประจำเส้นทางนี้

บ้านหินริมบึง Sugatami แลนด์มาร์กสำคัญประจำเส้นทางนี้ มาถึงแล้วอย่าลืมแวะไปดูนะ จากบึงนี้สามารถเดินอ้อมต่อไปยังยอดภูเขาด้านหลังปล่องภูเขาไฟได้ด้วย
บ้านหินริมบึง Sugatami แลนด์มาร์กสำคัญประจำเส้นทางนี้ มาถึงแล้วอย่าลืมแวะไปดูนะ จากบึงนี้สามารถเดินอ้อมต่อไปยังยอดภูเขาด้านหลังปล่องภูเขาไฟได้ด้วย

ทั้งสองเส้นทางจะบรรจบกันที่ปากปล่องภูเขาไฟอาซาฮิดาเกะที่มีควันกำมะถันพวยพุ่งตลอดเวลา (ปริมาณกำมะถันที่นี่ไม่มากจนทำให้เป็นอันตราย) นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินย้อนกลับทางเดิม หรือเดินต่อไปอีกเส้นทางเป็นวงกลมเพื่อกลับไปยังสถานีก็ได้

นอกจากนี้ หากการเดินทางชมธรรมชาติในป่าเขายังไม่จุใจ ยังมีเส้นทางขึ้นไปสู่ยอดเขาอาซาฮิดาเกะ ซึ่งจะเป็นเส้นทางอ้อมปากปล่องภูเขาไฟไปยังจุดสูงสุดของภูเขาที่สูงที่สุดในฮอกไกโด โดยอ้อมไปทางด้านขวาของบึงแล้วเดินต่อไปอีก 15 นาที เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ขึ้นสูงพอสมควรจึงต้องอาศัยความทรหดเล็กน้อย เมื่อขึ้นไปจนถึงแล้วจะได้เห็นวิวเทือกเขาไดเซ็ตสึซังที่สลับซับซ้อน มองลงมาเห็นใบไม้เปลี่ยนสีทั่วทั้งหุบเขาละลานตาไปหมด

abstract backdrops
ปากปล่องภูเขาไฟที่มีควันพวยพุ่งตลอดเวลา ด้านหลังที่เห็นคือส่วนหนึ่งของยอดเขา หากจะไปยังจุดสูงสุดสามารถขึ้นได้จากทางเดินริมบึง Sugatami
photography backdrops
ระหว่างทางจากสถานีกระเช้าไปจนถึงยอดเขา เป็นทางเดินสำรวจธรรมชาติที่กั้นเอาไว้เรียบร้อย สามารถเดินได้โดยปลอดภัย

ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการ ขึ้นเขาเดินป่า (trekking) จะอยู่ในช่วง ก.ค.-ต.ค. เนื่องจากเป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีพอดี และไม่ว่าจะมาเที่ยวในช่วงฤดูใด ก็ขอแนะนำให้เตรียมเสื้อกันหนาวหนาๆ พร้อมหมวกและถุงมือมาด้วย เพราะทั้งยอดเขาที่นี่เป็นจุดที่อยู่สูงมาก ส่งผลให้อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี รองเท้าก็ขอแนะนำให้ใช้รองเท้าผ้าใบเพื่อความสมบุกสมบัน สำหรับผู้สูงอายุก็แนะนำให้มีไม้เท้าพยุงเพื่อช่วยผ่อนแรงด้วย

Daisetsuzan ฝั่ง Asahidake
[info-g]43.662284,142.82517
[info-d]การเดินทางมายังหมู่บ้านอาซาฮิดาเกะ สามารถมาได้โดยรถบัส จากสถานี JR Asahikawa (1,320 เยน), จากสนามบิน Asahikawa (920 เยน) ลงที่ Asahidake Onsen รถบัสจะวิ่งเพียงแค่ 3 เที่ยวใน 1 วันเท่านั้น
[info-w] http://www.wakasaresort.com/eng/index.html

ในตอนต่อไปจะพาไปชมอีกฝั่งของอุทยานไดเซ็ตสึซัง ซึ่งก็คือฝั่งภูเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) ที่สวยงามไม่แพ้กัน ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย อีกฝั่งของภูเขาจะสวยงามต่างกันมากน้อยเพียงไร

สามารถติดตามต่อตอนต่อไปได้ที่: ไปชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่อุทยานไดเซ็ตสึซัง (2)

เรื่อง: DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team