พระราชวังถ็อกซู (Deoksugung Palace) เป็นหนึ่งในห้าพระราชวังสำคัญของราชวงศ์โชซอนที่ไม่ควรพลาดชม เป็นพระราชวังที่มีความเก่าแก่ถึงกว่า 500 ปี ตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารและย่านเมืองที่คึกคัก ฝั่งตรงข้ามเป็น Seoul Plaza และศาลาว่าการเมืองที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ มีห้างร้านสรรพสินค้าที่เป็นสถาปัตยกรรมทันสมัย ให้ภาพลักษณ์ขั้วตรงข้ามที่แปลกตาและมีเสน่ห์เฉพาะตัว

ภายในมีจุดเยี่ยมชมที่น่าสนใจอย่าง ประตูหลักแทฮันมุน (Daehanmun Gate) พระที่นั่งชุงวาจอนและท้องพระโรง (Jungwajeon) หอระฆังกวางเมียงมุน (Gwangmyeonmun) รวมถึงพระตำหนักอื่นๆอีกรวมทั้งหมด 12 จุดด้วยกัน นอกจากนี้ยังเป็นพระราชวังเดียวที่มีอาคารรูปทรงตะวันตก ซกโชจอน (Seokjojeon) สร้างอยู่ภายในบริเวณพระราชวังด้วย

ในช่วงที่ต้นแปะก๊วยออกดอกสีเหลืองสะพรั่งและร่วงหล่นเต็มพื้น (ประมาณเดือน ก.ย. – พ.ย.) พระราชวังถ็อกซูจะสวยงามเป็นพิเศษ หากไม่รีบไปที่ไหนต่อช่วงแดดร่มลมเย็นก็เหมาะจะเดินชม รับลมชิลล์ๆ ผ่อนคลาย ซึมซับบรรยากาศเก่าๆ ของสถานที่ในประวัติศาสตร์ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย

มีพิธีผลัดเวรยามให้ชมด้วยค่ะ
มีพิธีผลัดเวรยามให้ชมด้วยค่ะ

ตามประวัติกล่าวไว้ว่ากษัตริย์ซุนจอง (กษัตริย์องค์สุดท้าย) ได้พระราชทานชื่อวังนี้ว่า ถ็อกซูกุง ซึ่งมีความหมายว่า “พระราชวังแห่งอายุยืนยาวและมั่นคง” และใกล้ๆกับเขตพระราชวังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เช่น พระราชวังเคียงฮุย, โบสถ์แองกลิกัน, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กรุงโซล, โรงละครนันทา ฯลฯ

พิธีผลัดเวรยามหลวงรักษาประตู จัดแสดงเวลา 11:00 น., 14:00 น. และ 15:00 น. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)
พิธีผลัดเวรยามหลวงรักษาประตู จัดแสดงเวลา 11:00 น., 14:00 น. และ 15:00 น. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)
พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติถ็อกซูกุงเป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปแห่งเดียวที่อยู่ภายในพระราชวัง มีชื่ออาคารว่า “ชกโจจอน” (Seokjojeon Hall) ส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์จะอยู่ปีกตะวันตก ด้านหน้ามีลานนํ้าพุแบบยุโรป ส่วนด้านในใช้จัดนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งหากจะเข้าชมต้องจ่ายทั้งค่าเข้าวังและค่าชม (ราคาขึ้นอยู่กับนิทรรศการที่มาจัด)
พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติถ็อกซูกุงเป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปแห่งเดียวที่อยู่ภายในพระราชวัง

พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติถ็อกซูกุง มีชื่ออาคารว่า “ชกโจจอน” (Seokjojeon Hall) ส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์จะอยู่ปีกตะวันตก ด้านหน้ามีลานนํ้าพุแบบยุโรป ส่วนด้านในใช้จัดนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งหากจะเข้าชมต้องจ่ายทั้งค่าเข้าวังและค่าชม (ราคาขึ้นอยู่กับนิทรรศการที่มาจัด)

หากใครตั้งใจไปเยี่ยมชมพระราชวังสำคัญๆ ให้ครบใน 1 วัน (พระราชวังเคียงบกกุง, พระราชวังชางด๊อกรวมถึงสวนลับหรือฮูวอน, พระราชวังชางคียงกุง, พระราชวังถ้อกซู และศาสนสถานชงเมียว) แนะนำให้ซื้อตั๋วรวม ราคา 10,000 วอน เหมาจ่ายไปเลยเพราะจะเข้าได้ทั้งพิพิธภัณฑ์ และพระราชวัง

พระราชวังถ็อกซู (Deoksugung Palace)
[info-g]37.566487,126.976303
[info-t]9.00-21.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
[info-f]เฉพาะพระราชวัง ผู้ใหญ่ 1,000 วอน, เด็ก 500 วอน หากต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วยสามารถซื้อบัตรเหมาทั้งราชวังและนิทรรศการ (ราคาขึ้นอยู่กับนิทรรศการหมุนเวียนที่มาจัด)
[info-d]รถไฟใต้ดิน Seoul Subway สาย 1 สถานี City Hall 132 ทางออก 2, รถไฟใต้ดินสาย 2 สถานี City Hall 201 ทางออก 1 หรือ 2
[info-w] www.deoksugung.go.kr

ที่มา : หนังสือ “สองขาพาตะลุย เกาหลี Seoul และรอบโซล”

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team