Hohenschwangau Castle

ปราสาทพระราชวังฤดูร้อนแห่งบาวาเรีย เยอรมัน ถ้าพูดถึงปราสาทในเมือง Füssen หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงแต่ปราสาท Neuschwanstein แต่ในบริเวณนั้นยังมีอีกปราสาทที่น่าสนใจนั่นคือ Hohenschwangau Castle นั่นเอง ซึ่งในหนึ่งปีจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมปราสาทโฮเฮ็นชวานเก่าประมาณ 300,000 คนทีเดียว

ปราสาทโฮเฮ็นชวานเกา (Schloss Hohenschwangau) ตั้งอยู่ใกล้กับทางขึ้นปราสาท Neuschwanstein ใกล้ๆ ทะเลสาบ Alpsee เป็นปราสาทที่พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรียประทับเมื่อยังทรงพระเยาว์ เมื่อลงรถบัสแล้วเดินต่อไม่นานก็จะถึงตัวปราสาท หรืออยากนั่งรถม้าก็ราคาไม่แพงนัก รถม้าขึ้นเขาราคา 4 ยูโร ลงเขา 2 ยูโร ตัวปราสาทนั้นโดดเด่นด้วยศิลปะแบบนีโอโกธิคและสีเหลืองเด่นสดใสมาแต่ไกลโดยเฉพาะในวันที่ท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มจะตัดกับสีปราสาทสวยงามมาก

Hohenschwangau Castle ปราสาทพระราชวังฤดูร้อน

แต่เดิมพื้นที่ส่วนนี้เป็นปราสาทเก่าของครอบครัวอัศวินก่อนที่ระบบอัศวินจะล่มสลายและปราสาทก็ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนมาถึงในปี 1829 พระเจ้าแม็กซิมิลเลียนที่ 2 (ขณะนั้นยังเป็นมงกุฏราชกุมารแห่งบาวาเรีย) ทรงได้มาเยี่ยมชมและชื่นชอบทำเลที่ตั้งของปราสาทแห่งนี้ จึงได้ขอซื้อปราสาทในปี 1832 และเริ่มก่อสร้างซ่อมแซมโดยสถาปนิกโดเมน นิโค ควากลิโอจนมาแล้วเสร็จในอีก 5 ปีต่อมา

ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างเพื่อเป็นพระราชวังฤดูร้อนและล่าสัตว์ของพระเจ้าแม็กซิมิลเลียน, เจ้าหญิงมารีแห่งปรัสเซียพระชายา และพระโอรสทั้งสองพระองค์ ได้แก่ เจ้าชายลุดวิกและเจ้าชายอ็อตโต โดยพระเจ้าแม็กซิมิลเลียนและพระชายาประทับอยู่ในตัวปราสาทใหญ่และพระโอรสประทับในส่วนที่ต่อเติม

หลังจากที่พระเจ้าแม็กซิมิลเลียนที่ 2 สิ้นพระชนม์ พระราชโอรสเจ้าชายลุดวิกก็ขึ้นครองราชย์ต่อเป็นพระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย ก็ได้ทรงย้ายจากที่อยู่ในส่วนต่อเติมไปอยู่ในห้องบรรทมของพระบิดาและมารดา ก่อนที่จะทรงสร้าง Neuschwanstein ในเวลาต่อมา

ตัวปราสาทได้รับความเสียหายจาสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มาในปี 1923 รัฐบาลบาวาเรียยอมรับสิทธิในการพำนักอาศัยในปราสาทของอดีตราชวงศ์ระหว่างปี 1933-1939 มกุฎราชกุมารรูพเพร็คแห่งบาวาเรีย (Crown Prince Rupprecht of Bavaria) และครอบครัวใช้ปราสาทเป็นวังฤดูร้อนจนถึงปัจจุบัน

Hohenschwangau Castle ปราสาทพระราชวังฤดูร้อน

 

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรียเป็นใคร? ท่านคือผู้ที่มีพระประสงค์ให้จัดสร้างปราสาทสำคัญและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่างปราสาท Neuschwanstein เพื่อเป็นที่ประทับอย่างสันโดษ ห่างจากผู้คน และเพื่ออุทิศให้แก่คีตกวีชื่อ ริชาร์ด วากเนอร์ ผู้แต่งบทประพันธ์ “Swan Knight Lohengrin” ซึ่งเป็นบทประพันธ์ที่พระองค์คลั่งไคล้อย่างมาก ดังนั้นปราสาทแห่งนี้จึงได้รับการตกแต่งตามเรื่องราวในบทประพันธ์ดังกล่าว อีกทั้งตัวปราสาทยังได้รับการออกแบบ โดย Christian Jank ซึ่งเป็นนักออกแบบทางการละครเวทีอีกด้วย

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในขณะที่อายุยังไม่ถึง 19 ชันษาเต็ม เพราะกษัตริย์แม็กซิมิเลียนที่ 2 ผู้เป็นพ่อสิ้นอย่างกะทันหัน พระองค์ทรงชื่นชอบงานศิลปะและงานประพันธ์มาก เหตุที่พระองค์ทรงชื่นชมในศาสตร์ด้านงานศิลปะนั้น เชื่อว่าเนื่องมาจากในตัวพระองค์นั้นมีสายเลือดแห่งศิลปินมาจากบรรพบุรุษแห่งราชวงศ์วิทเทลสบาคพระเจ้าลุควิกที่ 1 ผู้เป็นนักสะสมงานศิลปะตัวยง และเป็นผู้เลี้ยงดูพระเจ้าลุดวิกมากกว่าพ่อแม่แท้ๆ เสียอีก

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงเป็นเด็กที่ชอบเก็บตัวเงียบ พระองค์เติบโตมากับเรื่องเล่าและภาพจากนิทาน เมื่อโตขึ้นและได้ครองราชย์พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ถูกกล่าวหาว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อภารกิจของบ้านเมือง กลับไปสนใจแต่งานวรรณกรรม โดยเฉพาะงานของริชาร์ด วากเนอร์ เหตุเพราะพระองค์ทรงเคยอ่านวรรณกรรมของวากเนอร์ตั้งแต่เด็ก และคลั่งไคล้อย่างหนักเมื่อได้ชมละครของวากเนอร์เป็นครั้งแรก

Hohenschwangau Castle ปราสาทพระราชวังฤดูร้อน

 

ในระหว่างครองราชย์พระองค์ยิ่งหมกมุ่นกับวรรณกรรมและบทประพันธ์ต่างๆ มากยิ่งขึ้นจนไม่สนราชการบ้านเมือง จนพวกขุนนางทั้งหลายเริ่มนินทากษัตริย์ของตนว่าอยู่ในโลกแคบจนไปถึงข้อหาเบี่ยงเบนทางเพศ สุดท้ายหลังปล่อยให้พระองค์ปกครองบ้านเมืองมาถึง 22 ปี ความไม่พอใจของประชาชนมาถึงขีดสุด เหตุเพราะพระองค์ใช้จ่ายภาษี ของประชาชนอย่างฟุ่มเฟือยจนถึงขั้นเสียสติ ทำให้บ้านเมืองเป็นหนี้สินล้นพ้น ในการก่อสร้างปราสาทราชวังในจินตนาการของพระองค์ และไม่นานก็มีข้อหาอันแสนเจ็บปวดในชีวิตพระองค์ นั่นคือข้อหาว่า “บ้า”จากคณะแพทย์และนักการเมือง จนบทสรุปนั้นทางคณะข้าราชการอัญเชิญพระองค์ลงจากบัลลังก์ด้วยเหตุผลว่า “บ้า” ไม่มีทางรักษาหาย จึงไม่สมควรปกครองบ้านเมืองอีกต่อไป

วันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ. 1886 เพียงหนึ่งวันหลังจากที่พระองค์ถูกควบคุม และได้รับการดูแลจากคณะแพทย์ในปราสาทแบร์ก (Berg) พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งแคว้นบาวาเรียก็ได้จากไปอย่างเป็นปริศนา ด้วยวัยเพียง 41 ชันษา และทิ้งเงื่อนงำ น่าสงสัยมาจวบจนทุกวันนี้ว่าพระองค์ถูกฆาตกรรม หรือ พระองค์ฆ่าตัวตาย หรือว่าเกิดอุบัติเหตุจมน้ำตายกันแน่

Hohenschwangau Castle ปราสาทพระราชวังฤดูร้อน

Hohenschwangau Castle ปราสาทพระราชวังฤดูร้อน
ที่ตั้ง Alpseestraße 12, 87645 Schwangau, Germany โทร +49 83 6293 0830 (Ticket Center)
[info-t”เมษายน-กันยายน 8.00-17.30 น. , ตุลาคม–มีนาคม 9.00-15.30 น.”]
เวลาขายตั๋ว : เมษายน-15 ตุลาคม 8.00-17.00 น. 16 ตุลาคม-มีนาคม 9.00-15.00 น. เปิดทุกวัน ยกเว้นวันที่ 24 ธันวาคม
[info-f”ผู้ใหญ่ 12 ยูโร เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มาพร้อมผู้ปกครองไม่เสียค่าเข้าชม ซื้อพร้อมตั๋วเข้าชม Neuschwanstein Castle 23 ยูโร”]
[info-w””]www.hohenschwangau.de
[info-g”47.555702,10.735933″]

[codespacing_progress_map]

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือยุโรป เส้นทางสายโรแมนติก โดย Travelkanuman

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team