Mont Saint-Michel (มงต์ แซงต์-มิเชล หรือ มงต์ ชานต์-มิเชล)

คือวิหารบนเกาะเล็กๆ ที่เกิดจากน้ำขึ้นน้ำลง (tidal island) ในแถบ Normandy ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ปากแม่น้ำ Couesnon ใกล้กับเมือง Avranches บนพื้นที่ 247 เอเคอร์

เกาะนี้มีประวัติเริ่มต้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 และ 7 โดยใช้เป็นฐานที่มั่นของชาว Gallo-Roman ก่อนที่จะถูกตีแตกพ่ายไปและเข้ายึดครองโดยชาว Franks และเรียกเกาะแห่งนี้ว่า Mont Tombe โดยตามตำนานกล่าวไว้ว่าเทวทูต Michael (เซนต์ไมเคิล) ได้มาเข้าฝันนักบุญ Aubert บิชอปแห่ง เมือง Avranches และในฝันองค์ Michel ได้รับสั่งให้บิชอปสร้างวิหารขึ้นบนเกาะหิน แต่นักบุญ Aubert ไม่ได้ปฏิบัติตามนั้น เนื่องจากนึกว่าที่เข้าฝันเขานั้นคือปีศาจที่พยายามชักนำ จนถึงการเข้าฝันครั้งที่สาม องค์ Michel ได้ใช้นิ้วชี้เผาบริเวณหน้าผากของ Aubert ในฝันและเมื่อตื่นขึ้นมา ก็มีร่องรอยอยู่ที่หน้าผากจริง Aubert จึงได้รับสั่งให้ดำเนินการสร้างวิหารตามที่ได้รับสั่งมาในฝัน

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

การสร้างวิหารนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องขนหินมาจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยส่วนใหญ่นำมาจากเกาะ Chausey นอกชายฝั่งไปสิบกว่ากิโลเมตรและจากเขต Bretagne (Britany ในภาษาอังกฤษ) หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ Mont Saint-Michel ได้กลายเป็นที่แสวงบุญของนักบวชชาวคริสต์ และศาสนิกชนที่เคร่งครัดในศาสนา และมีการเดินทางจากฝั่งไปที่เกาะเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่ขึ้น-ลงอย่างรวดเร็วของแถบนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่างการเดินข้ามไปที่เกาะอยู่หลายครั้ง ต่อมาเกิดตะกอนทับถมปากแม่น้ำ Couesnan ให้ตื้นเขินขึ้นมากและสามารถเดินได้รอบเกาะ จนมีการสร้างทางเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ (Causeway) ขึ้นในปี ค.ศ. 1879

แต่ในปี 2006 ทางการได้ลงทุนกว่าหกพันล้านบาท สร้างเขื่อนเพื่อควบคุมกระแสน้ำทำให้สลายการทับถมจน Mont Saint-Michel กลับมาเป็นเกาะอีกครั้ง พร้อมรื้อทางเชื่อมและแทนที่ด้วยสะพานโปร่งที่ให้น้ำไหลลอดผ่านได้ โดยเพิ่งเปิดใช้งานในปี 2014 นี่เอง ส่วนลานจอดรถตรงทางเชื่อมก็ถูกรื้อและย้ายขึ้นไปบนฝั่ง โดยมีรถชัตเติลบัสรับส่งระหว่างที่จอดรถข้ามสะพานไปยังเกาะแทน

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 11-16 มีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเพิ่มเติมภายในเกาะ และมีประชาชนย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้น มีการตั้งหมู่บ้านขึ้นมาที่เชิงเขา และเนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการป้องกันตัวเอง ทำให้เกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นทั้งที่มั่นทางทหารด้วย นอกเหนือจากศาสนสถาน และยังสามารถต้านทานการบุกของอังกฤษ ในช่วงสงครามร้อยปี (ค.ศ. 1337-1453) ขณะเดียวกันคณะสงฆ์ของวิหารแห่งนี้ก็เพิ่มความมั่งคั่งและอิทธิพลขึ้น แต่ก็กลับตกต่ำลงเมือถึงยุคการปฏิรูปศาสนา (reformation)

ต่อมาในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส วิหารแห่งนี้ก็ร้างผู้คนจนถูกนำมาใช้เป็นคุกคุมขังนักโทษสำคัญแทน ในปี ค.ศ. 1836 กลุ่มปัญญาชนของฝรั่งเศส รวมทั้ง Victor Hugo (ผู้แต่งเรื่อง Les Miserables และ The Hunchback of Notre-Dame ซึ่งเป็นทั้งนักประพันธ์และผู้มีอิทธิพลทางความคิดคนสำคัญในยุคนั้น) ได้พากันเรียกร้องให้อนุรักษ์มรดกสำคัญของชาตินำไปสู่การเลิกใช้คุกในปี ค.ศ. 1863 และประกาศเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ. 1874

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

ในปี ค.ศ. 1966 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 1,000 ปี ของการก่อตั้งวิหาร คณะสงฆ์และเหล่าผู้แสวงบุญเริ่มกลับมาเยือนที่นี่อีกครั้งจนถึงปี 1979 องค์การ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนให้ Mont Saint-Michel เป็นมรดกโลกทั้งทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และความสวยงามตามธรรมชาติ

ปัจจุบันนี้ Mont Saint Michel เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนมาเข้าชมมากกว่าปีละ 3 ล้านคน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการเยี่ยมชมมากที่่สุดเป็นอันดับ 3 ในฝรั่งเศสรองจาก หอไอเฟลและพระราชวังแวร์ซาย

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

 

กิจกรรมที่น่าสนใจบริเวณ Mont Saint-Michel

ขี่จักรยานรอบบริเวณ
เนื่องจากโดยรอบเกาะเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำสลับทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ทำให้ส่วนมากจะเป็นทุ่งหญ้าและมีการทำปศุสัตว์ เช่น ม้า แกะ หรือวัว และเปิดมุมมองสู่ Mont Saint-Michel จากแทบทุกที่ในบริเวณพื้นที่ โดยเราสามารถมองเห็นวิหารและเกาะได้จากระยะไกลถึง 3 กม. ฉะนั้นการขี่จักรยานรับลมพร้อมกับชมวิหารจากระยะไกล ในสภาพแวดล้อมต่างๆ นั้นจึงให้ความสำราญอย่างคาดไม่ถึง เส้นทางการปั่นนั้น ส่วนมากจะปั่นเลียบพื้นที่ชายทะเลไปตามถนนเลียบทุ่ง โดยระหว่างทางจะมีร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงร้านกาแฟให้แวะเป็นพักๆ เราสามารถปั่นจักรยานไปถึงตัววิหารเลยก็ได้ จะมีที่สำหรับจอดจักรยานไว้ใกล้ๆ สามารถจอดแล้วขึ้นไปชมวิหารได้เลย

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

เดินรอบเกาะ Mont Saint-Michel
รอบเกาะนั้นในบางเวลาจะเป็นน้ำทั้งหมด แต่ในบางช่วงของวันที่น้ำลด จะสามารถเดินรอบเกาะได้ โดยเราจะได้เห็นวิวรอบเกาะอย่างชัดเจน ในบางมุมจะเห็นนักท่องเที่ยวอาบแดดและเล่นน้ำกันสนุกสนาน ชาวท้องถิ่นก็พากันออกมานั่งชมทะเล หรือเอาเบ็ดมาตกปลาหากสนใจที่จะเดินสำรวจโดยรอบอย่างจริงจัง มีทัวร์ให้บริการ โดยทางทัวร์จะนำเดินโดยรอบพร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส

Mont Saint-Michel มงต์แซงต์-มิเชล วิหารกลางน้ำที่ฝรั่งเศส
[info-d “จากปารีสมีวิธีเดินทางมาที่ Mont Saint Michel อยู่หลายวิธี ดังนี้

  • นั่งรถไฟด่วน TGV ที่สถานี Paris Montparnasse/Gare Montparnasse ลงที่สถานี Rennes เมือง Rennes ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า จากนั้นนั่งรสบัสต่อมาที่ Mont Saint-Michel เลย ระยะทางประมาณ 60 กม.
  • นั่งรถไฟท้องถิ่นจากปารีส มาที่เมือง Pontorson จากนั้นต่อรถบัสมาที่ Mont Saint-Michel ระยะทางประมาณ 9 กม.
  • ขับรถจากปารีส ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง หากเดินทางเกิน 2 คน น่าจะเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด”]

[info-g”48.636843, -1.511077″]
[codespacing_progress_map]

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือยุโรป เส้นทางแห่งสายน้ำ โดย Travelkanuman

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team