พระราชวังแวร์ซาย (Château de Versailles)

ตั้งอยู่ที่เมืองแวร์ซาย ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในพระราชวังที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากเป็นพระราชวังที่ใหญ่โตและหรูหรามากที่สุดแห่งหนึ่ง

พระราชวังแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองแวร์ซาย ซึ่งในสมัยก่อนที่จะสร้างพระราชวังนั้น ถือเป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่อยู่นอกกรุงปารีส และใช้เป็นเมืองที่พำนักล่าสัตว์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 เท่านั้น จนเมื่อถึงยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่เล็งเห็นว่าที่พำนักนักเล็กๆ ในแวร์ซายนั้นมีทำเลที่ดีเยี่ยม จึงได้สั่งการให้สร้างพระราชวังที่ใหญ่โตและหรูหราที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ขึ้นมา ซึ่งการก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1664 โดยใช้เงินไปมากถึง 500 ล้านฟรังก์ และแรงงานคนมากถึง 30,000 คน ในเวลา 30 ปี จึงจะเสร็จในส่วนแรกของการก่อสร้าง โดยทั้งหมดของการก่อสร้างส่วนอาคารนั้น ได้ใช้วัสดุเป็นหินอ่อนสีขาวทั้งหมด โดยในทุกห้องมีการประดับตกแต่งอย่างหรูหราด้วยทองคำ อัญมณีและภาพวาดรวมถึงงานศิลปะที่มีชื่อทั้งหลายการก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไปอีกนับร้อยปีในยุคพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 และ 16

พระราชวังแวร์ซาย (Palace of Versailles) พระราชวังหรูสุดอลัง ที่ฝรั่งเศส

พระราชวังแวร์ซาย (Palace of Versailles) พระราชวังหรูสุดอลัง ที่ฝรั่งเศส

 

หากแต่สิ่งที่แลกมากับความหรูหรานั้นคือความไม่พอใจขอประชาชน เพราะทั้งเงินและแรงงานนั้น นำมาจากเงินภาษีของประชาชนทั้งหมด จึงก่อความไม่พอใจให้เหล่าราษฎรชาวฝรั่งเศสและเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ บุกยึดอำนาจ ราชวงศ์ พร้อมทั้งจับตัวพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารีอังตัวแน็ตต์ ประหารชีวิตด้วยกิโยตินในปี ค.ศ. 1793 หรือ 131 ปีหลังจากมีการเริ่มก่อสร้างครั้งแรกหลังจากนั้น พระราชวังก็ยังมีการบูรณะเรื่อยมาจนปัจจุบัน โดยใช้เป็นพิพิธภัณฑ์และจุดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าเยี่ยมชมไม่ขาดสาย โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย หากมีเวลาแนะนำให้ลองเดินเล่นในสวนขนาดใหญ่ออกแบบอย่างงดงามด้านหลังวังด้วย

พระราชวังแวร์ซาย (Palace of Versailles) พระราชวังหรูสุดอลัง ที่ฝรั่งเศส

พระราชวังแวร์ซาย (Palace of Versailles) พระราชวังหรูสุดอลัง ที่ฝรั่งเศส

พระราชวังแวร์ซาย (Palace of Versailles) พระราชวังหรูสุดอลัง ที่ฝรั่งเศส
[info-c”1 เม.ย. – 31 ต.ค.”]
[info-t “Palace 09:00-18:00 น. ปิดวันจันทร์, Trianon Palaces and Marie-Antoinette’s Estate 12:00-18:30 น. ปิดวันจันทร์, Garden 08:00-20:30 น. ทุกวัน, Park 07:00-20:30 น. ทุกวัน”]

[info-c”1 พ.ย. – 31 มี.ค.”]
[info-t”Palace 09:00-17:30 น. ปิดวันจันทร์, Trianon Palaces and Marie-Antoinette’s Estate 12:00-17:30 น. ปิดวันจันทร์, Garden and park 08:00-18:00 น.”]

[info-f”the passport  เข้าชมได้ทุกอย่าง 18 ยูโร, passport 2 วัน 25 ยูโร, ค่าเข้าชมเฉพาะพระราชวัง 15 ยูโร”]
[info-d”รถไฟ RER สาย C ลงสถานี Versailles – Château ต้องเป็นตั๋ว Paris – Versailles Rive Gauche (สำหรับโซน 1-4)”]
[info-g”48.804865, 2.120355″]

[codespacing_progress_map]

เรื่องและภาพ : Travelkanuman
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือยุโรป เส้นทางแห่งสายน้ำ โดย Travelkanuman

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team