Shofukuji Zen ฟุกุโอกะ

จังหวัดฟูกุโอกะ (Fukuoka) เป็นเขตเมืองหลักในภูมิภาคคิวชู มีเมืองฮากาตะ (Hakata) เป็นเมืองหลักของจังหวัด ถูกจัดอันดับเป็นเมืองน่าอยู่อันดับต้นๆ ของโลก โดยนิตยสาร Monole มีสาธารณูปโภคต่างๆ ที่พร้อมและครบครัน ทั้งที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 6 ของญี่ปุ่น แต่ที่นี่มีประชากรไม่แน่นหนามากอย่างโตเกียว หรือโอซาก้า บ้านเมืองก็ถูกจัดเป็นระเบียบ สะอาด น่าอยู่ และน่าเที่ยว ในด้านประวัติศาสตร์ฟูกุโอกะเป็นเมืองเก่าแก่ เดิมเป็นเพียงเมืองท่าหรือเมืองทางผ่านสำหรับเดินทางไปยังดาไซฟุ (Dazaifu) ศูนย์กลางการบริหารบ้านเมืองในช่วง ค.ศ. 600 ซึ่งช่วงนั้นญี่ปุ่นได้ทำการค้าขายกับชาวจีนและเกาหลี

ในปี ค.ศ. 1889 เมืองฟูกุโอกะและท่าเรือฮากาตะก็ได้พัฒนาให้เป็นเมืองที่ทันสมัยและเป็นศูนย์กลางในการติดต่อค้าขายกับชาติเอเชียอื่นๆ มากขึ้น  เราจะเห็นทั้งความทันสมัยผสมผสานกับกลิ่นไอประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กัน จัดเป็นอีกเมืองแนะนำในการเที่ยวญี่ปุ่น

พวกเราทีมงาน DPlus Guide (ดีพลัสไกด์) ขอแนะนำ! 10 สถานที่น่าเที่ยวในฟูกุโอกะเพื่อเรียกน้ำย่อยกระตุ้นต่อมเที่ยวญี่ปุ่น ที่เรารวบรวมมา รับรองว่าเด็ดจริง!

10 ที่เที่ยวฟูกุโอกะ (Fukuoka) เมืองทันสมัยกลิ่นไอประวัติศาสตร์

 

1. Fukuoka Tower

 Fukuoka Tower ฟุกุโอกะ

 Fukuoka Tower ฟุกุโอกะ

จุดชมวิวแบบพาโนรามา 360 องศา ตั้งอยู่บน Fukuoka Tower ตึกริมทะเลสูงที่สุดในญี่ปุ่นและถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฟูกุโอกะ ตัวตึกเป็นกระจกสีฟ้าตั้งโดดเด่นด้วยความสูง 234 เมตร บนหอชมวิวสามารถมองเห็นทุกบรรยากาศของเมืองฟูกุโอกะ ทั้งมุมที่มองเห็นตึกรามบ้านช่องของเมือง และวิวรอบบริเวณอ่าวฮากะตะ (Hakata Bay) เกาะน้อยใหญ่สุดลูกหูลูกตา หรือหากใครชื่นชอบการชมวิวเมืองหลังเวลาพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว ที่นี่ถือเป็นจุดชมบรรยากาศยามคํ่าคืนที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

2. Momochi Seaside Park

Momochi Seaside Park ฟุกุโอกะ

Momochi Seaside Park ฟุกุโอกะ

 จาก Fukuoka Tower เพียงข้ามถนนมาฝั่งตรงข้าม ก็จะเจอกับสวนริมทะเล Momochi พื้นที่ของสวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของอ่าวฮากะตะ มีหาดทรายกว้างและยาวกว่า 1 กม. ในบริเวณสวนด้านบนจัดสรรเป็นสวนสนขนาดย่อม ถัดลงไปใกล้ทะเลเรียกว่าโซน Marizon ที่มีทั้งร้านช้อปปิ้งเล็กๆ น่ารักๆ ร้านอาหาร ภัตตาคาร มุมนั่งพักผ่อน นอกจากนี้ยังมี wedding hall อาคารรูปทรงสวยคลาสสิคตั้งโดดเด่นอยู่ริมทะเล และจากชายหาดของสวน Momochi  สามารถมองเห็น Yahoo Dome ได้อย่างชัดเจน

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

3. Hawks Town 

 Hawks Town ฟุกุโอกะ

Hawks Town ฟุกุโอกะ

 จาก Fukuoka Tower สามารถเดินเล่น ชมเมืองฟูกุโอกะ เดินถ่ายรูปชิลล์ๆ ไปจนถึง Hawks Town ที่เห็นโดดเด่นแต่ไกลก็คือ Fukuoka Yahoo! Japan Dome หรือ Yahoo Dome เป็นอาคารขนาดใหญ่รูปทรงสะดุดตา โดดเด่นด้วยหลังคารูปโดมครึ่งวงกลมที่ถูกออกแบบมาอย่างบรรเจิด เป็นสเตเดียมแห่งแรกในญี่ปุ่นที่สามารถเปิด-ปิดหลังคาได้ Yahoo Dome เป็นสนามเบสบอลที่ใช้จัดแข่งขันเบสบอลของทีมชื่อดังระดับมืออาชีพ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

4. วัด Shofukuji Zen

Shofukuji Zen ฟุกุโอกะ

Shofukuji Zen ฟุกุโอกะ

วัดเซน (Zen) แห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1195 โดยท่าน Eisai ซึ่งท่านเป็นคนนำพุทธศาสนาฝ่ายเซนนิกายรินไซ จากประเทศจีนเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น ภายในวัดร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ทั่วบริเวณ อาคารไม้เก่าแก่หลายหลังปลูกสร้างตามรูปแบบของวัดเซน มีการบูรณะขึ้นใหม่หลังจากของเดิมทรุดโทรมลงไป นักท่องเที่ยวสามารถเดินเยี่ยมชมได้เฉพาะด้านนอกของอาคาร สิ่งก่อสร้างสำคัญๆ ได้แก่ Sanmon Gate เป็นประตูใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสระเล็กๆ และสะพานหิน ประตูนี้ได้ถูกบูรณะขึ้นใหม่ในปีค.ศ. 1911 ถัดจากประตูหลักเรียกว่า Butsuden Hall เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

 5. สวน Ohori

สวน Ohori ฟุกุโอกะ

สวน Ohori ฟุกุโอกะ

สวนโอโฮริ (Ohori) สาธารณะกลางเมือง มีพื้นที่กว้างขวาง มีสระขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางสวน กลายเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของทุกวัยที่มีหลากหลายกิจกรรม ทั้งวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน นั่งชมวิวบริการเรือถีบ เรือพาย เดินเล่นชิลล์ๆ บ้างก็จูงน้องหมามาเดินเล่น เรียกว่าเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นเลยหล่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

6. Ruins of Fukuoka Castle (Maizuru Park)

cheap bridal veil

Ruins of Fukuoka Castle (Maizuru Park) ฟุกุโอกะ

Ruins of Fukuoka Castle ตั้งอยู่ภายในสวน Maizuru ตามประวัติกล่าวว่าซากปรักหักพังเหล่านี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของปราสาท Fukuoka ปราสาทที่ใหญ่ที่สุดของเกาะคิวซู สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยท่าน Kuruda Nagamasa ต่อมาตัวปราสาทถูกไฟไหม้ในช่วงเปลี่ยนระบบการปกครองเมจิ (ชื่อปราสาทก็ได้ถูกเปลี่ยนตามชื่อจังหวัด Fukuoka ในภายหลัง)

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

7. Canal City

Canal City ฟุกุโอกะ

Canal City ฟุกุโอกะ

อาณาจักรสุดหรูแห่งการช้อปและความบันเทิงหลายรูปแบบที่รวมไว้ในที่เดียว ทั้งโรงหนัง, game center, โรงแรมและร้านแบรนด์เนมมากมาย ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นแท้และแบรนด์ต่างประเทศรวมกว่า 250 ร้าน ส่วนใครช้อปจนตาลายอยากแวะเติมพลัง ก็มีร้านอาหารเปิดบริการหลากหลายประเภท และบนชั้น 5 มี Ramen Stadium หรือบางคนจะเรียกว่าศูนย์อาหารที่ขายเฉพาะราเมงก็ไม่ว่ากัน ^^ ไฮโซโก้เกร๋ตรงที่เป็นราเมงตู้กด ใครชอบร้านไหนเลือกได้ตามสะดวก และเป็นอีกแหล่งที่มีฮากะตะราเมงให้ลองชิมกันด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

8. วัด Tocho-ji

วัด Tocho-ji ฟุกุโอกะ

วัด Tocho-ji ฟุกุโอกะ

 

 

ตามประวัติเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 806 โดยท่าน Kukai (หรือ Kobo Daishi) ภายในบริเวณวัดจะมีวิหารหลักและเจดีย์สีแดงสดความสูง 5 ชั้น ตั้งโดดเด่นแลเห็นแต่ไกล แล้วยังมีหอไม้โบราณทรง 6 เหลี่ยมด้วย ในปี ค.ศ. 1992 ได้มีการสร้างพระพุทธรูปนั่งทำจากไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น (Fukuoka Giant Buddha) ประดิษฐานภายในวัด

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

9. ศาลเจ้า Dazaifu

ศาลเจ้า Dazaifu ฟุกุโอกะ

ศาลเจ้า Dazaifu ฟุกุโอกะ

ศาลเจ้าเก่าแก่และสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่ง สร้างขึ้นอย่างใหญ่โตและสวยงามเพื่ออุทิศให้แก่ท่านสุงาวะระ มิชิซาเนะ (Sugawara Michizane) ขุนนางคนสำคัญในสมัยเฮอัน ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเทพแห่งนักปราชญ์ (ภาษาญี่ปุ่นคือ Tenjin) ผู้คนมากมายทั้งในเมือง Dazaifu เอง และคนญี่ปุ่นทั่วไปนิยมมาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่จะขอพรเพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องการสอบ ก็จะมาจับๆ แตะๆ รูปปั้นวัวที่วางอยู่หลายจุด

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

10. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู

Kyushu-National-Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู ฟุกุโอกะ

Kyushu-National-Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู ฟุกุโอกะ

Kyushu National Museum เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีค.ศ. 2005 เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติลำดับที่ 4 ในญี่ปุ่น ตัวอาคารเป็นตึกสีฟ้าติดกระจกหลังใหญ่โตรูปทรงแปลกตา ภายในแบ่งเป็นส่วนจัดแสดงทั้งหมด 4 ชั้น ประกอบด้วยนิทรรศการหลักและนิทรรศการพิเศษที่เปลี่ยนไปตามโอกาส ในส่วนนิทรรศการหลักจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทั้งยังเป็นที่เก็บรวบรวมสิ่งของมีค่าอันเป็นมรดกของชาติและของเพื่อนบ้านที่มอบให้ญี่ปุ่นด้วย ทั้งระฆังโบราณขนาดใหญ่ ภาพวาดโบราณ พระพุทธรูปนิกายต่างๆ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้สมัยเอโดะ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

เที่ยวฟุกุโอกะเสร็จแล้ว พวกเรา DPlus Guide ขอนำเสนออีก 5 แหล่งช้อปในฟุกุโอกะ (Fukuoka) ที่ไม่ควรพลาด ให้เพื่อนๆ เลือกวางแผนช้อปได้อย่างถูกใจ

ขอแนะนำ โปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คิวชู 5 วัน 4 คืน ฟุกุโอกะ & คุมาโมโตะ & นางาซากิ ให้เที่ยวญี่ปุ่นกันแบบจุใจไปเลย

และสำหรับใครที่เที่ยวญี่ปุ่นฤดูใบไม้ผลิเพื่อชมความงามของดอกซากุระ แนะนำจุดชมซากุระที่ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารและค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในฟูกุโอกะและประเทศญี่ปุ่น ได้ที่ Tag: Fukuoka

เรียบเรียง: DPlus Guide Team
ข้อมูลและภาพ: หนังสือ Kyushu เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุย คิวชู

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team