เพื่อนๆ เคยไหมคะ? นั่งหน้าจอดูหนังฟังเพลงอินละครซีรี่ย์สเกาหลีแล้วก็อยากลุกไปแพ็คกระเป๋าหอบข้าวของไปตามรอยดารานักร้องเกาหลีซะบัดเดี๋ยวนี้ …แต่ก่อนจะไปลุยตามรอย K-pop K-Series เห็นทีจะต้องทำความรู้จักกับประเทศเกาหลีกันเสียก่อน จะได้ลุยได้สนุก ไม่ไปมึน (โฮ) กันเอาภายหลัง เพราะฉะนั้นเรามารู้จักข้อมูลเบื้องต้นคร่าวๆ ของประเทศเกาหลีกันก่อนดีกว่าค่ะ!

สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea) หรือ ประเทศเกาหลีใต้ (South Korea) มีชื่อเรียกที่ชาวเกาหลีใช้เรียกประเทศตัวเองว่า “แดฮันมินกุก” (대한민국) บางครั้งก็เรียกย่อๆ ว่า “ฮันกุก” (한국: แปลว่า ชาวฮั่น ซึ่งหมายถึงคนเกาหลีนั่นเอง) หรือ บางครั้งจะเอาคำว่า “นัม” ซึ่งแปลว่า “ทางใต้” มาต่อเป็นคำว่า “นัมฮัน” (남한) ก็จะหมายถึง ชาวฮั่นทางใต้ เช่นเดียวกับที่ชาวเกาหลีเหนือจะเรียกเกาหลีใต้ว่า “นัมโชซอน” (남조선) ซึ่งหมายถึงโชซอนใต้นั่นเอง

ดอกมูกุงฮวา (무궁화) หรือ Rose of Sharon เป็นดอกไม้ประจำชาติเกาหลี จุดเด่นของดุอกมูกุงฮวาคือ ทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้ายและศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นอมตะของประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี
ดอกมูกุงฮวา (무궁화) หรือ Rose of Sharon เป็นดอกไม้ประจำชาติเกาหลี จุดเด่นของดุอกมูกุงฮวาคือ ทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้ายและศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นอมตะของประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี

ประเทศเกาหลีเคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1910 จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 คาบสมุทรเกาหลีได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เกาหลีเหนือ ซึ่งปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ และเกาหลีใต้ ซึ่งปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ประเทศเกาหลีใต้อยู่ทางตะวันออกของทวีปเอเชีย มีพื้นที่ประมาณ 99,500 ตร.กม. หรือประมาณ 1 ใน 5 ของเมืองไทยเท่านั้น พรมแดนทางเหนือติดกับประเทศเกาหลีเหนือ ทางใต้เป็นทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเกาหลี ถัดจากทะเลไปทางตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นประเทศญี่ปุ่น

เมืองหลวงของเกาหลีใต้คือ กรุงโซล (Seoul) ซึ่งจัดเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดของประเทศ คือกว่า 14 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งประเทศ 48.8 ล้านคน คิดเป็นหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดทีเดียว หรือถ้ารวมเอาปริมณฑลเช่น เมืองอินชอน เข้าไปด้วยตัวเลขก็จะพุ่งขึ้นสูงถึง 25 ล้านคน หรือราวครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งจัดว่าหนาแน่นที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เป็นรองก็แค่พื้นที่โตเกียว-โยโกฮามาของญี่ปุ่นเท่านั้น

 

เมืองและจังหวัดของเกาหลี

เกาหลีใต้แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 8 จังหวัด 6 มหานคร มี 1 นครพิเศษ และ 1 จังหวัดปกครองตนเองพิเศษ ดังนี้

1 นครพิเศษ ได้แก่ โซล/ซออุล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้

6 มหานคร ภาษาเกาหลีเรียกว่า กวางยอกชี (광역시) ได้แก่ ปูซาน/พูซาน, แทกู, อินชอน, กวางจู/ควางจู, แทจอน และ อุลซาน

8 จังหวัด ภาษาเกาหลีเรียกว่า โด (도) ได้แก่ คยองกี-โด, คังวอน-โด, คยองซังบุก-โด, คยองซังนัม-โด, ชอนลาบุก-โด, ชอนลานัม-โด, ชุงชองบุก-โด และชุงชองนัม-โด

และ 1 จังหวัดปกครองตนเองพิเศษ เป็นเกาะทางใต้สุดของประเทศ ชื่อว่า เชจู-โด

นอกจากนี้ยังมีหน่วยย่อยลงไปอีกคือ เมือง หรือ ชี (시) มีหลายเมืองรวมกันอยู่ในแต่ละเขตการปกครองนั่นเอง

 

ภาษาเกาหลี

สำหรับภาษาพูดที่ใช้กันส่วนใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้จะมีสำเนียงท้องถิ่นมากมายแต่ก็ไม่ต่างกันมาก ยกเว้นสำเนียงท้องถิ่นบนเกาะเชจูที่มีความแตกต่างจากทื่อื่นค่อนข้างมาก สำหรับสำเนียงที่ถือเป็นสำเนียงทางการของเกาหลี ก็คือสำเนียงแบบที่ใช้ในกรุงโซลนั่นเอง (คล้ายๆ ประเทศเราถือสำเนียงแบบกรุงเทพฯ เป็นสำเนียงทางการนั่นเอง)

ส่วนอักษรของเกาหลีเรียกว่า ฮันกึล (한글: : Hangeul) หรือ ฮันมุน ใช้แทนตัวอักษรแบบจีนที่เรียกว่า ฮันจา นอกจากนี้ในการนับเลขหรือนับสิ่งต่างๆ ของเกาหลี ก็มีการแยกใช้เป็นการนับแบบเกาหลีแท้ และการนับแบบจีน แยกย่อยออกไปตามแต่สถานการณ์อีก เช่น อายุ จำนวนนับ หรือเวลา (หน่วยเป็นชั่วโมง) จะใช้การนับแบบเกาหลีแท้ ส่วนราคาสินค้า วัน เดือน ปี เวลา (หน่วยเป็นนาที) หรืออะไรที่เป็นตัวเลขจะใช้วิธีนับแบบจีน ซึ่งการนับทั้งสองแบบนี้ออกเสียงและเขียนต่างกันด้วย

แทกึกกี้ (Taegeukgi) เป็นชื่อเรียกธงประจำชาติของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีจุดเด่นคือวงกลมสีแดงน้ำเงินที่อยู่ตรงกลางเรียกว่า “แทกึก”
แทกึกกี้ (Taegeukgi) เป็นชื่อเรียกธงประจำชาติของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีจุดเด่นคือวงกลมสีแดงน้ำเงินที่อยู่ตรงกลางเรียกว่า “แทกึก”

เรื่อง : DPlus Guide Team
ข้อมูลจาก : หนังสือ “เกาหลี ตะลอนเที่ยว เล่มเดียวเอาอยู่”

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team