เที่ยวญี่ปุ่น วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji 銀閣寺)

จังหวัดเกียวโต (Kyoto) หรือเรียกกันว่าวัดพลับพลาเงิน เป็นวัดดังอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเกียวโต ถูกยกให้เป็นส่วนหนึ่งของอนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์แห่งเมืองเกียวโตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี ค.ศ. 1994 โดยองค์การยูเนสโก

พื้นที่วัดนี้เดิมทีเคยเป็นที่พักของอดีตโชกุนอะชิคางะ โยชิมาสะ โดยมีการจำลองแบบมาจาก วัดคินคาคุจิ (Kinkakuji) ที่สร้างโดยโชกุนอะชิคางะ โยชิมิทสุ ผู้เป็นปู่ หลังจากโชกุนอะชิคางะ โยชิมาสะ สวรรคต วังแห่งนี้จึงได้ถูกดัดแปลงให้เป็นวัดเซนในปี ค.ศ. 1490

เมื่อเดินผ่านซุ้มจำหน่ายบัตรเข้ามาด้านใน จะพบกับทางเดินแคบ ๆ ที่ถูกขนาบข้างด้วยรั้วไผ่ และต้นคาเมเลียที่สร้างขึ้นราวกับจะใช้เป็นกำแพงกั้นความวุ่นวายของภายนอกไม่ให้ล่วงล้ำมาสู่โลกแห่งความสงบด้านใน กำแพงต้นไม้นี้ถือเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมของวัดแห่งนี้

gin1

gin5

 

 

ตัววิหารหลักของวัด หรือพลับพลาเงินนั้นเป็นอาคารไม้สีดำสองชั้น ด้านในประดิษฐานรูปปั้นพระโพธิสัตว์คันนง (พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์) บนหลังคามีรูปนกฟินิกซ์ทำจากสำริดคล้ายกับวิหารทองคินคะคุจิ (ด้านในไม่เปิดให้เข้าชม)

ที่มาของชื่อวิหารพลับพลาเงินนั้น บ้างก็ว่ามาจากการที่โชกุนอะชิคางะ โยชิมาสะ ตั้งใจจะปิดทับตัววิหารด้วยแผ่นเงิน นัยเพื่อให้อยู่เคียงคู่กับวิหารทองคินคะคุจิ แต่ช่วงนั้นเกิดสงครามพอดีทำให้ขัดสนเงินทองที่จะนำมาใช้ ตัววิหารจึงถูกปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นโครงสร้างไม้ตามแบบเดิม

แต่บางตำนานก็กล่าวว่าที่มาของชื่อพลับพลาเงินนั้น มาจากการที่แสงของดวงจันทร์ยามค่ำคืนส่องลงมายังสระน้ำและลานกรวดหินรอบวิหาร แสงจันทร์สีเงินที่สะท้อนขึ้นมาอาบวิหารทำให้ดูเหมือนวิหารกลายเป็นสีเงินนั่นเอง ซึ่งไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไรก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ตัววิหารพลับพลาเงินนั้นมีความงามเรียบง่ายในแบบของเซนอย่างแท้จริง ซึ่งต่างจากวัดพลับพลาทองคินคะคุจิ ที่เน้นความสง่างามแบบหรูหรา

gin6

 

บริเวณใกล้กับวิหารพลับพลาเงิน มีลานหินกรวดสีขาวจำลองแบบมาจากท้องทะเลมีชื่อเรียก ว่า กินฉะดัน(Ginshadan 銀沙灘) แปลว่าท้องทะเลแห่งทรายสีเงิน และกองทรายรูปทรงกรวย สูงราวสองเมตร ชื่อ โคเง็ทสึได (Kogetsudai 向月台) หรือ ลานชมจันทร์ ภายในวัดมีสระน้ำและสวนมอสที่จัดแต่งอย่างสวยงาม ด้านหลังวัดเป็นทางเดินขึ้นเนินเขาไป มองลงมาเห็นวิวของวัด และเมืองเกียวโตจากด้านบนนี้ได้

gin3

gin2

gin4

 

Note: ในภาษาญี่ปุ่นนั้น ตัวอักษร 金 ออกเสียงว่า “คิน” มีความหมายว่า “ทอง” ในชื่อวัด 金閣寺 (Kinkakuji คินคะคุจิ) จึงหมายถึง “วัดวิหารทอง หรือวัดพลับพลาทอง” ส่วนตัวอักษร 銀 ออกเสียงว่า “กิน” มีความหมายว่า “เงิน” ในชื่อวัด 銀閣寺 (Ginkakuji กินคะคุจิ) จึงหมายถึง “วัดวิหารเงิน หรือวัดพลับพลาเงิน” ซึ่งวัดทั้งสองนั้นจะออกเสียงคล้าย ๆ กันแต่ตัวอักษรที่เขียนทั้งคันจิและโรมันจิและความหมายไม่เหมือนกัน ดังนั้นอย่างจำสับสนนะ

วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji) หรือวัดพลับพลาเงิน มรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่เกียวโต
[info-t]8.30-17.00 น.
[info-f]500 เยน
[info-d]รถบัสสาย 5, 17, 100 ลงป้าย Ginkakuji-michi
[info-g]35.026895,135.798251


ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
เรื่องและภาพ : ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team