เดินทางไปภูมิภาคคันไซ

เที่ยวญี่ปุ่นภูมิภาคคันไซเดินทางได้สะดวกสบายหลายช่องทาง

เครื่องบิน

สนามบินนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport) หรือเรียกย่อๆว่า KIX เปรียบเสมือนประตูสู่ภูมิภาคคันไซ สนามแห่งนี้ถือว่าเป็นสนามบินที่มีความคึกคักและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของโอซาก้าราว 50 กิโลเมตร สร้างขึ้นจากการถมทะเล เปิดใช้งานเมื่อปี 1994

รถไฟ

รถไฟด่วนพิเศษชินคันเซนสายไทโคโด  จาก โตเกียว -โอซาก้า เกียวโต และโกเบ

 

เดินทางภายในภูมิภาคคันไซ

รถไฟ

JR

รถไฟของ JR จะวิ่งเชื่อมระหว่างสนามบินไปยังเมืองใหญ่ๆของคันไซ โดยให้บริการตั้งแต่ตี 5 จนถึง 5 ทุ่มของทุกวัน ซึ่งรถไฟของ JR ที่วิ่งระหว่างสนามบินคันไซนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ขบวน คือ

jr

 

JR Kansai Airport Rapid

รถด่วนธรรมดา ซึ่งจะแวะจอดตามสถานีต่างๆระหว่างทางบ้างเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสาร รถขบวนนี้จะใช้เวลาเดินทางจากสนามบินถึงสถานีโอซาก้าประมาณชั่วโมงนิดๆ

jrexpress

JR Limited Express “Haruka”

รถด่วนพิเศษฮารุกะ มีที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบาย มีพื้นที่ เก็บกระเป๋าและมีห้องนํ้าในตัว ความหรูหราประมาณน้องๆชินคันเซ็น วิ่งไปกลับระหว่างสนามบินคันไซกับสถานีเกียวโตโดยจอดแวะระหว่างทางเพียง 2 สถานี (สถานี Tennojiและ Shin-Osaka) ใครที่พักในเกียวโตควรขึ้นรถไฟขบวนนี้

เพราะใช้เวลาเดินทางเพียงชั่วโมงเศษๆเท่านั้น ส่วนใครที่จะเดินทางเข้าโอซาก้าต้องระวังนิดนึง เนื่องจากรถขบวนนี้จะจอดแค่ที่ สถานีเทนโนจิ Tennoji) และ สถานีชินโอซาก้า(Shin-Osaka) เท่านั้น หากใครพักย่านสถานีอื่นๆ เช่น นัมบะ (Namba) หรือชินอิมามิยะ (Shin-Imamiya) ต้องลงมาเปลี่ยนขบวนที่สถานีเทนโนจิด้วย ไม่งั้นอาจได้นั่งเลยไปถึงเกียวโตได้นะ

Nankai

เป็นรถไฟของเอกชนที่วิ่งให้บริการในแถบภูมิภาคคันไซและยังเป็นเอกชนรายเดียวที่ให้บริการรถด่วนเชื่อมระหว่างสถานีนัมบะ (Nankai Namba) กับสนามบินคันไซ รถไฟนันไคเหมาะสำหรับคนที่พักแถวๆสถานีนัมบะ เนื่องจากรถไฟจะวิ่งตรงไปสุดสายที่สถานีนัมบะเลย ซึ่งเราสามารถต่อรถไฟใต้ดินหรือรถไฟขบวนอื่นๆได้สะดวกกว่า (รถไฟ JR จะไม่ผ่านสถานีนัมบะ เราต้องลงมาเปลี่ยนขบวนที่สถานีอื่นซึ่งยุ่งยากกว่า) รถไฟนันไคจะแบ่งออกเป็น 2 แบบเช่นเดียวกับของ JR คือ

nanki-airport-express

 

Nankai Airport Express

เป็นรถด่วนธรรมดา จะแวะจอดรับ-ส่งคนตามสถานีต่างๆระหว่างทางบ้าง ใช้เวลาในการเดินทางจากสนามบินคันไซไปยังสถานีนัมบะประมาณ 50 นาทีค่าโดยสารไม่แพง สามารถใช้บัตร Kansai Thru Passขึ้นได้ฟรี

nankai-raptt

Nankai “Rap:t”

รถด่วนพิเศษ “ราปิโตะ” ของนันไค มีเอกลักษณ์ตรงหัวขบวนรภไฟที่เหมือน หมวกอัศวิน และหน้าต่างทรงกลมที่ไม่เหมือนใคร ภายในกว้างขางนั่งสบายมีห้องน้ำและตู้จำหน่ายเครื่องดื่มในขบวนทุกที่นั่ง ที่นังจะเป็นแบบ Reserved คือระบุที่นั่งแน่นอน ตั๋วจึงแพงกว่ารถด่วนธรรมดา ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินนัมบะประมาณ 35 นาที หากใช้ตั๋ว Kansai Thru Pass ขึ้นรถขบวนนี้ต้องเสียค่าจองที่นั่งเพ่ิมอีก 500 เยน

คำแนะนำ
การเลือกรถไฟเดินทางเข้าตัวเมืองนั้น ควรดูว่าจุดหมายของเราอยู่ที่เมืองไหนหรือสถานีใดเป็นหลัก หากเราพักที่เกียวโต ควรจะนั่งรถด่วนพิเศษฮารุกะของ JR ไปเลยทีเดียวจบ หากพักแถวสถานีเทนโนจิหรือชินโอซาก้า ก็ต้องนั่งรถไฟของ JR เช่นเดียวกัน แต่หากพักแถวสถานีนัมบะ เทนโนจิ หรือ ชินอิมามิยะแนะนำให้นั่งรถไฟของนันไคจะสะดวกกว่าเพราะเป็นทางผ่าน

รถ

limusin

 

รถลีมูซีน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางจากสนามบินเข้าสู่เมือง ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่พักโรงแรมที่อยู่ในย่านสำคัญๆ เช่น นัมบะ อุเมดะ ชินโอซาก้าหรือแม้แต่เมืองอื่นๆ เช่น โกเบหรือนาราเป็นต้น คนที่มีกระเป๋าสัมภาระมากเดินทางหลายคนควรใช้บริการรถบัสลีมูซีน ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.kansai-airport.or.jp/en/access/bus/index.html

แท็กซี่

taxi

 

เป็นทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก (มีตังค์) เนื่องจากเป็นวิธีการเดินทางที่แพงที่สุด ใช้เวลาเดินทางพอๆกับนั่งรถไฟ (หรือนานกว่าถ้ารถติด) มีข้อดีตรงที่สะดวกไม่ต้องรอรถออกตามเวลา รถแท็กซี่ขึ้นที่สนามบินคันไซนั้นจะมีอัตราค่าโดยสารที่คงที่ตามปลายทางที่กำหนดไว้เลย (ส่วนที่อื่นๆนอกเหนือจากนั้นคิดตามมิเตอร์)

 

เรือ

boat_web

 

เรื่อเฟอร์รี่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องไปต่อเครื่องที่สนามบินโกเบ (Kobe Airport) ก็สามารถใช้บริการเรือเฟอร์รีได้ ซึ่งเรือจะวิ่งจากสนามบินคันไซไปยังสนามบินโกเบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ30 นาที ค่าโดยสาร 1,800 เยน เด็ก 900 เยน

 

ที่มา: หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ

ผู้เขียน : ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team