Goryokaku ป้อมโกะเรียวคะคุ เที่ยวฮอกไกโด ชมป้อมห้าแฉก

ป้อมโกะเรียวคะคุ (Goryokaku) แหล่งท่องเที่ยวจุดสำคัญของการเที่ยวฮอกไกโด เมืองฮาโกดาเตะ ชมซากุระ สัมผัสประวัติศาสตร์ ชื่นชมสถาปัตยกรรมแปลกตาของป้อมปราการรูปดาวห้าแฉก

พื้นที่แห่งนี้ที่เคยเป็นป้อมปราการรูปดาวห้าแฉกตามสไตล์ตะวันตกแห่งเดียวในญี่ปุ่น สาเหตุที่ทำรูปดาวเพื่อให้มีพื้นที่วางปืนใหญได้มากกว่าปกติ จึงเรียกชื่อว่า “โกะเรียวคะคุ” หรือป้อมห้าแฉก

ป้อมนี้ถูกสร้างขึ้น ในสมัยโชกุนโทกุกาวะ เพื่อเป็นที่มั่นทางทหารในเขตทางเหนือ ต่อมา ได้กลายเป็นที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายสาธารณรัฐ Ezo ที่นิยมโชกุนในสงคราม กับฝ่ายที่ต้องการคืนอำนาจให้องค์จักรพรรดิ แม้ฝ่ายสาธารณรัฐพ่ายแพ้ไปในที่สุด

IMG_0361

IMG_0388

ในปี ค.ศ. 1869 และได้มีการเปลี่ยนชื่อเกาะเหนือสุดของญี่ปุ่น จากชื่อเดิม Ezo เป็น Hokkaido (แปลว่า “เขตทางเหนือ”) ตัวป้อมปราการเดิมไม่มีอะไรหลงเหลือ นอกจากกำแพงดินที่ยังคงรูปดาวห้าแฉกอยู่ และกลายเป็นเนินซึ่งเต็มไปด้วยต้นซากุระนับพันต้นออกดอกและใบร่มรื่นไปทั่วบริเวณ จึงเรียกกันว่าเป็น “สวนโกะเรียวคะคุ” (Goryokaku Park) ด้วยเช่นกัน ที่นี่เป็นแหล่งชมซากุระที่บานช้าที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งมักจะเลยไปถึงช่วงเดือนพฤษภาคม เพราะอากาศหนาวเย็นกว่าภูมิภาคอื่น เป็นภาพที่งดงามน่าประทับใจทีเดียว

P2080152เที่ยวฮอกไกโดหน้าหนาว ดูป้อมรูปดาว โกะเรียวคะคุ (Goryokaku) จะเห็นทั่วทั้งบริเวณเป็นสีขาว สวยงามไปอีกแบบ

ตัวอาคารกลางป้อม เดิมเคยใช้เป็นที่ทำการรัฐบาลของฝ่ายสาธารณรัฐ (Former Magistrate Office) ในช่วงสงครามกลางเมืองป้อมถูกรื้อทิ้งไป ปัจจุบันสร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบเดิมเพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ของเมืองฮาโกดาเตะ (สาขาป้อมโกะเรียวคะคุ) ซึ่งจัดแสดงเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในสงครามครั้งนั้น โดยเพิ่งสร้างเสร็จบางส่วนและเปิดให้เข้าชมได้ในปี 2012 นี่เอง

การจะชมวิวที่ป้อมนี้ให้สวยงาม จะต้องมองจากมุมสูงจึงจะเห็นเป็นรูปหาวห้าแฉกชัดเจน ซึ่งที่นี่ก็มี หอคอยโกะเรียวคะคุ (Goryokaku Tower) ที่อยู่ใกล้ๆ กันให้ขึ้นไปเก็บภาพงามๆ ด้วย

IMG_0381บริเวณใกล้ๆ กันยังมี หอคอยโกะเรียวคะคุ (Goryokaku Tower) เป็นอีกแลนด์มาร์กใกล้ๆ กัน

นอกจากนี้ช่วงฤดูร้อนกลางปี จะมีขบวนแห่ไปตามถนนในเมืองและการแสดงจำลองเหตุการณ์สงครามในครั้งนั้นด้วย เรียกว่าเทศกาล Goryokaku

Goryokaku ป้อมโกะเรียวคะคุ
[info-t]บริเวณรอบป้อมเปิดตลอด, สะพานที่ข้ามเข้าไปในรูปดาวเปิด 9:00 – 19:00 น., พิพิธภัณฑ์ภายในป้อมเปิดถึง 17:00 น.
[info-d]รถราง ได้ทั้งสาย 2 และสาย 5 ลงป้าย Goryokaku-koen-mae แล้วเดินบนถนนเส้น 571 (ขึ้นไปทางเหนือ) อีกประมาณ 750 เมตร หรือแท็กซี่จากสถานี JR Hakodate ประมาณ 1,600 เยน (4.3 กม.)
[info-g]41.79684, 140.756781

ข้อมูลจาก : หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี | ผู้เขียน : DPlus Guide Team