เที่ยวโซล เกาหลี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่เรียกได้ว่า ถ้ามาเที่ยวถึงกรุงโซล เกาหลีใต้ แล้วไม่ได้มา พระราชวังเคียงบก (Gyeongbok Palace)  ก็เหมือนกับคุณได้พลาดครั้งใหญ่หลวงแล้ว

เพราะพระราชวังเคียงบกนั้นถือว่าเป็นพระราชวังที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในบรรดา 5 พระราชวังสำคัญของเกาหลีใต้ อีกทั้งยังมีวิวตำหนักริมน้ำเป็นสถานที่ยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเก็บภาพกันอีกด้วย

เยือนพระราชวังเคียงบก (Gyeongbok Palace) พระราชวังเก่าแก่ที่สุดแห่งราชวงศ์โชซอน

พระราชวังเคียงบกกุง (กุง ในภาษาเกาหลีแปลว่า วัง) เป็นพระราชวังเก่าแก่ที่สุดและถือเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์โชซอน สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1394 พระราชวังเคียงบก นับว่าเป็นพระราชวังที่สวยงามและโดดเด่นเป็นสง่าที่สุดก็ว่าได้ เมื่อเทียบกับพระราชวังทั้งหมดที่สร้างขึ้นในราชวงศ์นี้

เยือนพระราชวังเคียงบก (Gyeongbok Palace) พระราชวังเก่าแก่ที่สุดแห่งราชวงศ์โชซอน

อาจจะด้วยทำเลที่ตั้งที่มีเทือกเขาพูกักซานเป็นฉากหลัง ประกอบกับภายในบริเวณเขตพระราชวังยังมีทั้งพระที่นั่งสำคัญอย่าง คึนชองจอน (Geunjeongjeon), พระตำหนักกลางน้ำ ที่สวยงามโดดเด่น, พิพิธภัณฑ์ รวมถึงพระตำหนักและอาคารสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ อีกหลายหลังท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ พระราชวังเคียงบก จึงสวยงามโดดเด่น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนถึงกรุงโซล เกาหลีใต้

นอกจากจะได้ไปชมความงดงามทางสถาปัตยกรรมที่ยังคงอยู่แล้ว พิธีสำคัญที่ยังคงสืบทอดกันมา อย่างเช่น พิธีเปลี่ยนเวรราชองครักษ์ที่ประตูควางฮวามุน ประตูหลักของพระราชวัง อยู่ทางทิศใต้ของพระราชวัง มีลานกว้างและซุ้มประตู) ที่ยิ่งใหญ่อลังการก็ถือเป็นไฮไลท์ทางวัฒนธรรมที่ไม่ควรพลาดชม

เยือนพระราชวังเคียงบก (Gyeongbok Palace) พระราชวังเก่าแก่ที่สุดแห่งราชวงศ์โชซอน
พิธีเปลี่ยนเวรราชองครักษ์ที่ประตูควางฮวามุน ที่จะจัดขึ้นบริเวณประตู Gwanghwamun ทางทิศใต้ของพระราชวัง

การทัวร์พระราชวังมีไกด์นำเที่ยวอธิบายให้นักท่องเที่ยวฟังเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีเป็นรอบๆ ตามตารางเวลาการเยี่ยมชม หากใครตั้งใจไปเยี่ยมชมพระราชวังสำคัญๆ ให้ครบใน 1 วัน (พระราชวังเคียงบกกุงพระราชวังชางด๊อกรวมถึงสวนลับหรือฮูวอนพระราชวังชางคียงกุงพระราชวังถ้อกซู และศาสนสถานชงเมียว) อาจจะซื้อตั๋วรวม ราคา 10,000 วอน เหมาจ่ายไปเลยก็ได้ค่ะ คุ้มกว่า

เยือนพระราชวังเคียงบก (Gyeongbok Palace) พระราชวังเก่าแก่ที่สุดแห่งราชวงศ์โชซอน
[info-g “”] 37.579532,126.976973
[info-t “”] เปิด 9.00-18.00 ปิดทุกวันอังคาร (ระหว่างเดือน พ.ย.-ก.พ. ปิดเวลา 17.00 น.)
[info-p “”] ผู้ใหญ่ 3,000 วอน, อายุ 7 – 18 ปี 1,500 วอน, อายุต่ำกว่า 6 ปี เข้าชมฟรี
[info-d “”] รถไฟฟ้าใต้ดิน สาย 3 ลงสถานี Gyeongbokgung 327 ทางออก 5 จากนั้นเดินตรงไปไม่กี่ร้อยเมตรจะเจอประตูทางออกในวังเคียงบก
[info-w “”] www.royalpalace.go.kr

บทความที่เกี่ยวข้อง : DPlus Guide จัดให้! One Day Trip in Seoul แพลนทริปไปโซล 2 พระราชวังใน 1 วัน ชิลล์ๆ

เรียบเรียง: notto DPlus Guide Team | ที่มา: หนังสือ “สองขาพาตะลุย เกาหลี Seoul และรอบโซล”