รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) 1 ในสามวิวที่สวยที่สุดในฮอกไกโด จุดท่องเที่ยวฮอกไกโดที่ไม่ควรพลาด ใกล้เมืองซัปโปโร

เที่ยวฮอกไกโด รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) เป็นหนทางขึ้นไปบนภูเขา Moiwa ที่มีความสูง 531 เมตร จากระดับน้ำทะเล (เตี้ยกว่าภูกระดึงเล็กน้อย) เป็นภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองซัปโปโร (Sapporo) สามารถมองจากยอดเขาลงมาเห็นได้ทั้งเมือง นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮอกไกโดที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง

ยอดเขาโมอิวะ มีรถกระเช้าขึ้นไปยังยอดเขาได้ โดยเริ่มจากสถานีเชิงเขาที่อยู่ใกล้เส้นทางรถราง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง เริ่มต้นด้วยการซื้อตั๋วจากเคาน์เตอร์ หรือจากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติก็ได้ ในการเดินทางไปยังยอดเขา แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงแรก จะเป็นรถกระเช้าขึ้นจากเชิงเขาไปกว่าครึ่งทาง ใช้เวลา 5 นาที จะมีสถานีที่ต้องเปลี่ยนรถที่นั่นและมีห้องชมวิวและร้านขายของที่ระลึกระหว่างทาง

Moiwa6

 

ช่วงที่สอง รถกระเช้าจะเล็กกว่าช่วงแรก และวิ่งบนรางเอียง ๆ ขึ้นไปถึงยอดเขาใช้เวลา 2 นาที (แต่เวลารอรถแต่ละเที่ยวนานกว่านั้น)

Moiwa7

 

รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) ชมวิวเมืองซัปโปโรสถานีเชิงเขา

ซึ่งบนยอดเขานั้นจะมีทั้งห้องอาหาร หอประชุม และดาดฟ้าชมวิว กว้างขวางพอจะจุได้หลายสิบคน ใช้จัดงานแต่งงาน (มีระฆังวิวาห์ให้ตีด้วย! หรือจะตีระฆังอธิษฐานส่งความสุขให้กับคนรักก็ได้) หรืองานอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีที่ให้คู่รักเอาแม่กุญแจมาคล้องล็อคไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความรักอันมั่นคงอีกด้วย

สัญลักษณ์และระฆังบนยอดเขาโมอิวะ

จากยอดเขามองลงมาจะเห็นตัวเมืองซัปโปโร ซึ่งจะขาวโพลนไปหมดในฤดูหนาว และที่ราบอิชิการิ (Ishikari) กว้างใหญต่อขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือหากมาเที่ยวซัปโปโรตอนกลางคืน ก็จะได้เห็นวิวกลางคืน เต็มไปด้วยประกายระยับของแสงไฟทั่วเมืองซัปโปโร ว่ากันว่าเป็นวิวกลางคืนที่สวยที่สุด 1 ใน 3 ของฮอกไกโดทีเดียว

Moiwa5วิวเมืองซัปโปโรงามละลานตาจากบนยอดเขาโมอิวะ เที่ยวฮอกไกโด ไม่มาไม่ได้!

Moiwa4

ระหว่างทางขึ้นลงรถกระเช้าช่วงแรก จะผ่านเจดีย์แห่งสันติสุข (Peace Pagoda) ที่สร้างโดยพระสงฆ์นิกาย Nipponzan-Myohoji เมื่อปี ค.ศ. 1959 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่นายกรัฐมนตรีของอินเดียในยุคนั้นถวายแด่สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น เจดีย์สีขาวบนเนินเขา Moiwa นี้สามารถมองเห็นได้ชัดจากกลางเมืองซัปโปโรด้วย

รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) ชมวิวเมืองซัปโปโร

รถกระเช้าขึ้นเขาโมอิวะ (Mt. Moiwa Ropeway) ชมวิวเมืองซัปโปโร
[info-t] 10:30-21:30 น. (ฤดูร้อนปิด 22:00 น., ฤดูหนาวปิด 20:00 น., ช่วงคริสต์มาสและเทศกาลหิมะปิด 21:00 น.)
[info-f] ผู้ใหญ่ เที่ยวเดียว 600 เยน ไป-กลับ 1,100 เยน, เด็ก เที่ยวเดียว 300 เยน ไป-กลับ 550 เยน
[info-d] นั่งรถรางจากสถานี Susukino ลงสถานี Ropeway Iriguchi (ประมาณ 20 นาที) แล้วข้ามถนนเดินตรงไป ตามทางหมายเลข 89 ประมาณ 20 เมตร จะมีป้ายรถ shuttle bus รับ-ส่งไปสถานีรถกระเช้าเชิงเขาอยู่ทางซ้ายมือ รถออกทุกๆ 20 นาที หรือจะเดินไปสถานีเองก็ได้ โดยเดินต่อไปอีกประมาณ 350 เมตร แล้วเลี้ยวซ้าย เดินขึ้นเนิน ตรงไปอีก 210 เมตรก็จะถึง หรือจะนั่งแท็กซี่จากย่านซูซูกิโนะก็ได้ ประมาณ 1,500 เยน
[info-g] 43.031663, 141.333182

ข้อมูลจาก : หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี | ผู้เขียน : DPlus Guide Team