เตรียมพร้อมก่อนเที่ยวญี่ปุ่น วิธีขึ้นรถรางและรถบัสในญี่ปุ่น

015

การเดินทางโดยรถรางและรถบัสในประเทศญี่ปุ่นแตกต่างจากในเมืองไทย รู้วิธีขึ้นรถรางและรถบัสไว้ก่อนเพื่อเตรียมพร้อมก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น จะได้เดินทางได้อย่างสะดวกสบายใจ

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องตรงเวลาเช่นเดียวกันรถเมล์และรถรางที่จะวิ่งมาถึงป้ายตรงเวลามาก ๆ โดยเราสามารถดูตารางการเดินรถที่จะติดอยู่ที่ป้าย

1. การขึ้นให้ขึ้นที่ประตูกลางรถ (เข้าแถวตามคิวด้วยนะจ๊ะ)

2. ตรงประตูด้านขวามือจะมีเครื่องออกตั๋วให้หยิบตั๋วออกมา แต่หากเรามีบัตรชนิดเติมเงิน (IC card) ให้แตะบัตรที่แป้นแทน

3. ที่ตั๋วจะมีหมายเลขบอกลำดับป้าย เช่น ในตัวอย่างคือป้ายที่ 16

4. ดูป้ายไฟด้านหน้ารถในช่องลำดับป้ายที่เราขึ้นมา จะแสดงราคาที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะทาง เช่นในตัวอย่างป้ายที่ 16 ราคาอยู่ที่ 300 เยน (บางเส้นทางราคเท่ากันหมดตลอดสาย)

5. โดยก่อนถึงป้ายถัดไปจะมีเสียงประกาศหรือมีป้ายบอกสถานีถัดไป หากต้องการลงให้กดกริ่ง (มีหลายจุด) รอให้รถจอดสนิทแล้วเดินไปที่ประตูหน้า

6. หย่อนตั๋วและหยอดเหรียญให้พอดีลงในช่องเหรียญ (ถ้าไม่มีเหรียญพอดีให้ใส่แบงค์ลงในเครื่องแลกเงินที่อยู่ข้าง ๆ เครื่องเก็บตั๋วก่อน) หากใช้บัตรเติมเงินก็ให้แตะบัตรที่แป้นอีกครั้งเพื่อหักเงินตามระยะทางการขึ้นการลงแลกเหรียญ จ่ายค่าโดยสาร ไม่ต้องรีบร้อน (ไม่เหมือนบ้านเรา) พนักงานขับรถจะรอจนกว่าเราจะนั่งเรียบร้อยหรือลงจากรถเรียบร้อยก่อนล้อถึงจะขยับจ้า

เรื่อง: DPlus Guide Team
ข้อมูลจาก: หนังสือ Japan ญี่ปุ่น เล่มเดียวเที่ยวทั่วประเทศ

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team