9 สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น

สำหรับคนที่มีแผนเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อชมความงามของฤดูใบไม้ร่วงช่วงเดือน กันยายน – พฤศจิกายน ช่วงเวลาที่ต้นไม้ต่างๆ จะเริ่มผลัดใบจากสีเขียวเป็นแดง ส้มเหลือง โดยเฉพาะใบเมเปิ้ลจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ต้นแปะก๊วย (Ginkgo) จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เริ่มตั้งแต่เกาะฮอกไกโดลงถึงทางใต้ที่เกาะคิวชู เป็นช่วงฤดูกาลที่งดงามและโรแมนติก

ใครที่คิดไม่ออกว่าจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ไหนดี?  Dplus Guide (ดีพลัส ไกด์) มีสถานที่เที่ยวน่าสนใจเพื่อไปเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นกัน ได้แก่

1. อุทยานไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan)

ภูมิภาค Hokkaido
ช่วงเวลา กลางเดือนก.ย.–กลางเดือนต.ค.

MG_8694

บรรยากาศช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง
บรรยากาศช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง

อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง เป็นอุทยานขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะฮอกไกโด และกินอาณาบริเวณหลายเมืองบนเกาะ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฮอกไกโดนิยมมาชมความงามของผืนป่าในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี ต้นไม้ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและเหลืองสลับกับสีเขียวสวยงาม

เส้นทางการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง สามารถแบ่งออกเป็น 2 เส้นทางใหญ่ ขึ้นจากคนละฝั่งของเขา ได้แก่ ฝั่งภูเขาอาซาฮิดาเกะ (Asahidake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านอาซาฮิดาเกะออนเซ็น และฝั่งภูเขาคุโรดาเกะ (Kurodake) ซึ่งเริ่มต้นที่หมู่บ้านโซอุนเคียว

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

2. เส้นทางเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) และทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada)

จังหวัด Aomori ภูมิภาค Tohoku
ช่วงเวลา ปลายเดือนต.ค.

IMG_2756

IMG_2839

เส้นทางเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) และทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับผู้รักธรรมชาติ ที่มีอากาศดี ๆ ใบไม้เปลี่ยนสี น้ำตกสวย ๆ และเส้นทางเดินชมธรรมชาติยาวเหยียดให้เดินกันจนจุใจ อยู่ระหว่าง จ.อาโอโมริ (Aomori) และจ. อะคิตะ (Akita) ภูมิภาคโทโฮะกุ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

3. นิกโกะ (Nikko)

จังหวัด Tochigi  ภูมิภาค Kanto
ช่วงเวลา ต้นเดือนต.ค.–กลางเดือน พ.ย.

นิกโกะ (Nikko) จังหวัด Tochigi ภูมิภาค Kanto

nikko_web09

เมืองนิกโกะ อยู่ในเขตจังหวัดโทชิงิ (Tochigi) ทางเหนือของกรุงโตเกียวประมาณ 125 กม. นิกโกะ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมายาวนานตามคำกล่าวที่ว่า “Nikko is Nippon” ซึ่ง Nippon ก็คือญี่ปุ่น ที่นี่มีแหล่งโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และมีธรรมชาติที่ยังคงสภาพสมบูรณ์มาก เพราะเต็มไปด้วยผืนป่า ทะเลสาบ น้ำตกและลำธารน้อยใหญ่เกือบ 50 แห่ง

ที่นี่ยังเป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นอีกด้วย โดยเฉพาะบริเวณทะเลสาบชูเซนจิ (Chuzenji Lake) น้ำตกเคกอน (Kegon Falls) โดยมีภูเขานันไต (Mt.Nantai) เป็นฉากหลัง และถนนอิโรฮะซะกะ (Irohazaka) ที่คดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถชมความงามในมุมสูงได้โดยการนั่งกระเช้าอะเคจิไดระ (Akechidaira Ropeway)

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

4. เมือง Karuizawa

จังหวัด Nagano ภูมิภาค Chubu
ช่วงเวลา กลางเดือนต.ค.–ต้นเดือน พ.ย.

MG_707

MG_4637

แนะนำให้ลองเดินเล่น ชมบ้าน ชมเมือง แวะถ่ายรูปหรือชิมขนมจากร้านน่ารัก ๆ ตามรายทาง อาคาร บ้านเรือน ร้านรวงหลายหลังปลูกสร้างและตกแต่งอย่างน่ารัก โดยเฉพาะหากใครได้ไปเที่ยวเล่น ที่เมือง Karuizawaในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. เมืองนี้ดูมีชีวิตชีวาเป็นพิเศษ เพราะเหล่าใบเมเปิลหรือพันธุ์ไม้อื่น ๆ ที่ปลูกเรียงกันตามแนวถนนจะพากันอวดสีสันสดสวยเรียกแขกให้แวะมาถ่ายรูปแทบทุกจุดเลย

นอกจากนี้ยังมีสระคุโมบะ (Kumoba Pond) เป็นอีกหนึ่งจุดที่ห้ามพลาดในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีของเมือง Karuizawa จังหวัด Nagano รอบ ๆ สระจะมีใบไม้เปลี่ยนเป็นสีนํ้าตาลแดงสลับสีส้ม เหลืองทอง สะท้อนผิวนํ้าที่นิ่งสงบเป็นแนวยาวตัดกับท้องฟ้าสีเข้มในวันที่แสงเป็นใจ… ได้บรรยากาศสวยงามจนอยากอยู่นานๆ เลยหละ

ข้อมูลเพิ่มเติม เมือง Karuizawa คลิก, สระคุโมบะ (Kumoba Pond) คลิก

 

5. ทะเลสาบคาวากูชิโกะ (Kawaguchiko)

จังหวัด Yamanashi ภูมิภาค Chubu
ช่วงเวลา ต้นถึงกลางเดือนพ.ย.

MG_5678

MG_5777

ทะเลสาบคาวากูชิโกะ (Kawaguchiko) เป็น 1 ใน 5 ทะเลสาบที่อยู่รอบภูเขาไฟฟูจิ ภูเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นและถือเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเลย หรือหลายคนรู้จักทะเลสาบเหล่านี้ในนาม Fuji Five Lakes เพราะประกอบด้วยทะเลสาบทั้ง 5 ได้แก่ Saiko, Yamanakako, Shojiko, Motosuko และ Kawaguchiko

ทะเลสาบคาวากูชิโกะ ที่นี่เป็นอีกจุดสำคัญที่สามารถชมความยิ่งใหญ่ของฟูจิซังสะท้อนเงาบนผืนนํ้าได้อย่างชัดเจน และบริเวณรอบ ๆ ทะเลสาบเรียกว่าเป็นชุมชนขนาดหย่อม แต่เต็มไปด้วยความสะดวกครบครัน และจุดท่องเที่ยวมากมายตามฉบับแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต เช่น เจดีย์ Chureito ที่ศาลเจ้า Arakura Sengen ศาลเจ้าเก่าแก่ที่คนญี่ปุ่นไปกราบไหว้ ขอพรกัน อยู่ใกล้ ๆ ทะเลสาบแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ชมวิวภูเขาไฟฟูจิได้สวยไม่แพ้กัน

จุดเด่นของที่นี่อีกอย่างคือเดินทางสะดวก ไปได้ทุกฤดู แต่ละช่วงของปีก็มีบรรยากาศและความสวยงามแตกต่างกันไปโดยเฉพาะฤดูใบไม้ร่วงสวยงามจับใจจริง ๆ ที่นี่จึงกลายเป็นจุดหมายยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ไปกันเมื่อได้มีโอกาสเที่ยวญี่ปุ่น…ขอไปชื่นชมฟูจิซังผ่านทะเลสาบแห่งนี้กันซักครั้ง !

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

6.  Arashiyama

จังหวัด Kyoto ภูมิภาค Kansai
ช่วงเวลา ปลายเดือนพ.ย. – ต้นเดือนธ.ค.

arashi2

Arashiyama จังหวัด Kyoto ภูมิภาค Kansai

อาราชิยามา (Arashiyama) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกียวโต (Kyoto) ไม่ไกลมากนัก ในภูมิภาคคันไซ (Kansai) มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและมีแม่นํ้าที่คดเคี้ยวไหลผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยเฮอัน มีความสวยงามของธรรมชาติ ต้นไม้และดอกไม้ในทุกฤดู โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงช่วงเวลาแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหน ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

7. Minoh Park

จังหวัด Osaka ภูมิภาค Kansai
ช่วงเวลา กลางเดือนพ.ย. – ต้นเดือนธ.ค.

MG_7854

MG_7892
วนอุทยานแห่งชาติ Meiji No Mori Minoh ที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีพรรณไม้นานาพันธุ์ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ และแมลงหลากหลายชนิด ตั้งอยู่บนหุบเขาด้านทิศเหนือของเมืองมิโน จังหวัดโอซาก้า อยู่ในระดับเหนือน้ำทะเลราว 100-600 เมตร ภายในเป็นที่ตั้งของน้ำตกมิโน (Minoh) มีความสูง 33 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมความงามที่สำคัญของวนอุทยานแห่งนี้

ตลอดระยะทางราว 3 กม. จากทางเข้าวนอุทยานไปยังน้ำตกมิโน (Minoh) จะเต็มไปด้วยต้นเมเปิ้ลและพรรณไม้ต่าง ๆ ที่มีทัศนียภาพสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละฤดู โดยเฉพาะฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ช่วงเวลากลางเดือนพ.ย.-ต้นเดือนธ.ค เหล่าบรรดาต้นเมเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีส้ม เหลือง แดง สร้างความงดงามอย่างมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

8. Miyajima

จังหวัด Hiroshima ภูมิภาค Chugoku
ช่วงเวลา กลางถึงปลายเดือนพ.ย.

ศาลเจ้าอิตสึคุชิมะ Miyajima จังหวัด Hiroshima ภูมิภาค Chugoku

ทางเดินชมธรรมชาติ Momijidani ที่ Miyajima จังหวัด Hiroshima ภูมิภาค Chugoku

เกาะมิยาจิมา (Miyajima) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฮิโรชิมาไม่ไกล ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชม. มีพื้นที่ประมาณ 30 ตร.กม. ชื่อทางการของเกาะนี้คือ เกาะอิตสึคุชิมะ (Itsukushima) แต่ส่วนใหญ่จะเรียกกันในชื่อ มิยาจิมา (Miyajima) ซึ่งแปลว่า “เกาะศาลเจ้า” (shrine island) ทั้งนี้เพราะจุดเด่นสำคัญที่สุดของเกาะก็คือ ศาลเจ้าอิตสึคุชิมะ (Itsukushima) และประตูโอโทริอิที่ตั้งอยู่ในทะเล ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรม และถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 3 ของทิวทัศน์ที่งดงามที่สุดในญี่ปุ่น และถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาชินโตมาแต่โบราณ

นอกจาก ศาลเจ้าอิตสึคุชิมะ (Itsukushima) บนเกาะยังมีที่ให้เที่ยวชมอีกหลายอย่างทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เช่น สวนโมมิจิดานิสถานที่เที่ยวญี่ปุ่นชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม การมาเที่ยวที่เกาะนี้สามารถเดินทางแบบไปกลับจากเมืองฮิโรชิมา หรือจะพักค้างคืนที่เรียวกังบนเกาะก็ได้

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

 

9. เมือง Dazaifu 

จังหวัด Fukuoka ภูมิภาค Kyushu
ช่วงเวลา กลางเดือนถึงปลายเดือน พ.ย.

Komyozenji02

MG_0291

วัด Komyozenji เซนที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้า Dazaifu สร้างขึ้นในช่วงกลางสมัยคามาคุระ (Kamakura) แม้จะ เป็นวัดเล็ก ๆ แต่ภายในวัดได้จัดเป็นสวนหินญี่ปุ่นอย่างสวยงาม ในช่วงใบไม้ร่วง สีสันของใบไม้หลากสี ชวนให้บรรยากาศภายในวัดดูสวยงามไปอีกแบบ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

ดูพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น คลิก