เที่ยวญี่ปุ่น ย่านกิอน Gion แหล่งบันเทิงยามคํ่าคืนที่มีชื่อเสียงของเกียวโต เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต่างมุ่งหวังว่าจะได้มาเจอกับ “เกอิชา” หญิงงามผู้ให้ความบันเทิงกับแขกที่มาดื่มกิน ย่านกิอนตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกียวโต ใกล้กับศาลเจ้ายาซากะถือเป็นย่านที่คับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวย่านหนึ่งของเกียวโต

gion-7

แม้ว่ากิอนนั้นจะมีบริเวณกว้างขวางนับตั้งแต่ด้านหน้าศาลเจ้ายาซากะไปจรดริมฝั่งแม่นํ้าคาโมะทางทิศตะวันตก แต่จุดที่เป็นไฮไลท์ของย่านนี้จะอยู่ที่ถนนฮานามิ โคจิ (花見小路) ซึ่งเป็นถนนเส้นเล็ก ๆ ยาวไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตรแต่เต็มไปด้วย ร้านอาหาร ร้านนํ้าชา ภัตตาคารที่ตกแต่งแบบโบราณแต่ดูหรูหรา หลายร้านในย่านนี้จะมี “เกอิชา” (Geisha) ไว้คอยต้อนรับและบริการแขก และมี “ไมโกะ” (Maiko) หรือเกอิชาฝึกหัดเป็นผู้ช่วย ความคึกคักของย่านนี้จะเริ่มตั้งแต่หลังหกโมงเย็นเป็นต้นไป

แต่ละร้านจะเริ่มเปิดไฟที่หน้าร้าน บางร้านก็ติดโคมสีแดงเอาไว้ ร้านอาหารส่วนใหญ่ที่นี่จะทำทางเข้าเอาไว้แคบ ๆ แต่ด้านในกลับมีพื้นที่กว้างขวางมาก แขกส่วนใหญ่ที่มาถ้าไม่ใช่ระดับผู้มีอันจะกินก็มักจะเป็น ประธานบริษัท นักการเมืองหรือข้าราชการตำแหน่งสูง ๆ เพราะสนนราคาค่าอาหารพร้อมกับเกอิชาผู้ให้ความบันเทิงนั้นแพงไม่ใช่เล่นเลยทีเดียวครับ

gion-6

geisha_gion-689x1024

สิ่งที่น่าสนใจในย่านกิอน นอกจากภัตตาคารหรูและเกอิชาแล้ว ยังมีโรงละครที่เรียกว่า Gion Corner ซึ่งเป็นศูนย์แสดงศิลปะการแสดงที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น มีทั้งการร่ายรำของไมโกะ การสาธิตพิธีชงชา การแสดงหุ่นกระบอก เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากชมการแสดงของไมโกะ (เกอิชาฝึกหัด) ก็สามารถมาชมที่โรงละครแห่งนี้ได้ มีการแสดงทุกวัน (เสียค่าเข้าชม)

หากจะมาเดินเที่ยวย่านนี้เพื่อหวังเจอ “เกอิชา” ตัวจริงเสียงจริง ขอบอกว่ายากมาก เพราะเกอิชานั้นใช่ว่าจะมาเดินดุ่ม ๆ ตามท้องถนนเหมือนคนทั่วไป และไม่ค่อยจะปรากฏตัวให้เห็นกันง่าย ๆ (ส่วนใหญ่จะอยู่ประจำแต่ในร้านหรือมีรถมาคอยรับ-ส่ง) แต่ก็มีบางครั้งที่โชคดีเจอเกอิชาเดินออกมาส่งแขกที่หน้าร้าน หากต้องการถ่ายภาพควรทำตัวให้สุภาพและขออนุญาตก่อนทุกครั้งครับ หากไม่เจอเกอิชาก็ถือว่ามาเดินเล่นถ่ายภาพเอาบรรยากาศก็โอเคแล้วครับ เพราะถนนหนทางและร้านอาหารทุกร้านในย่านนี้ตกแต่งได้บรรยากาศแบบสมัยโบราณ สวยงามไปอีกแบบ

ในเมืองเกียวโต โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวดัง ๆ เช่น วัดคิโยมิสึเดระ เราอาจจะพบเห็นสาว ๆ ที่แต่งชุดกิโมโนเดินตามองถนนพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ใช่เกอิชาหรือไมโกะนะ โดยมากมักจะเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนเรานี่แหละ ที่ไปใช้บริการรับแต่งตัวแต่งหน้าเลียนแบบไมโกะหรือเกอิชาเพื่อให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเท่านั้นเอง

ย่านกิอน Gion แหล่งเกอิชาและบันเทิงยามค่ำคืน ที่เกียวโต (Kyoto)
[info-t]ขึ้นอยู่กับร้าน ขึ้นอยู่กับร้าน
[info-d]รถบัสสาย 100 และ 206 จากสถานีเกียวโต ลงป้าย Gion หรือเดิน 3 นาทีจากสถานี Gion Shijo รถไฟ Keihan
[info-g]35.003329,135.774974


ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
เรื่องและภาพ: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team