เที่ยวญี่ปุ่น วัดเท็นริวจิ (Tenryu-ji Temple) เป็นวัดเซนที่มีความสวยงามเป็นอันดับต้น ๆ และมีความสำคัญตั้งอยู่ที่ อาราชิยามา จังหวัดเกียวโต ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก วัดเท็นริวจิเป็นวัดศูนย์กลางของพุทธศาสนานิกายรินไซ สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1339 โดยโชกุน อะชิคางะ ทาคาอูจิ (Ashikaga Takauji) เพื่ออุทิศให้แด่ดวงวิญญาณขององค์จักรพรรดิ โกะ ไดโกะ (Go-Daigo)

tr3_

tr2_

ตัวอาคารของวัดได้ถูกเผาทำลายหลายต่อหลายครั้ง อาคารที่เห็นในปัจจุบันเป็นการบูรณะขึ้นมาใหม่ในช่วงยุคสมัยเมจิ ภายในวัดมีสวนโซเง็นจิ (Sogen-chi) ที่ออกแบบโดย Muso Soseki ซึ่งยังคงสภาพเดิมเหมือนยุคแรก ๆ ลักษณะเป็นสระนํ้าขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยหินกรวดและต้นสนญี่ปุ่นโดยมีภูเขาอาราชิยามาเป็นฉากหลัง มีภูมิทัศน์ที่สวยงามมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ภายในวัดยังมีภาพวาดของ พระโพธิธรรม (ตั๊กม้อ) ผู้ให้กำเนิดนิกายฌาน (เซน) ในจีน รูปปั้นขององค์จักรพรรดิ โกะ ไดโกะ

tr4_

วัดเท็นริวจิ (Tenryu-ji Temple) วัดเซนแห่งอาราชิยามา จังหวัดเกียวโต
[info-t]8.30-17.30น.
[info-f]ผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 300 เยน
[info-d]
เดิน 5 นาทีจากสถานี JR Saga Arashiyama
เดิน 10 นาทีจากสถานี Hankyu Arashiyama
เดิน 1 นาทีจากสถานี Arashiyama (รถรางรันเด็ง)
[info-g]35.01586,135.673683

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
เรื่องและภาพ : ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team