Niseko (นิเซโกะ)

เป็นแหล่งรวมสกีรีสอร์ทดังๆ หลายแห่ง อยู่ทางตะวันออกของเกาะฮอกไกโด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซัปโปโร ที่นี่ว่ากันว่าหิมะมีคุณภาพดีที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก จึงเป็นแหล่งสกีที่มีคนจากทั่วโลกนิยมมากัน ไม่ใช่แค่เฉพาะชาวญี่ปุ่น

หิมะคุณภาพดีที่ว่านี้เรียกว่า powder snow คือเป็นปุยละเอียด เวลาตกทับถมกันแล้วจะฟู ไม่แน่นเกิน เหมาะกับการเล่นสกี และสโนว์บอร์ด มากกว่าหิมะธรรมดา เพราะจะนุ่มและลื่นไหลกำลังพอเหมาะ

หิมะ powder snow ของที่นี่ เกิดจากการที่นิเซโกะอยู่ใกล้ทะเล และมีภูเขาที่สูงไม่มากนัก ชื่อ Niseko Annupuri (1,300 เมตร) อยู่ข้างหน้า ทำให้ลมพัดพาความชื้นจากทะเล กลายเป็นละอองหิมะที่ละเอียดพอดีข้ามภูเขามา และเมื่อละอองหิมะปะทะเข้ากับภูเขา Yotei (1,900 เมตร เป็นภูเขาโดดๆ ที่มีรูปทรงรวยคว่ำสวยงามจนได้ฉายาว่า “ฟูจิน้อยแห่งฮอกไกโด”) ที่ด้านหลังก็จะม้วนตีกลับ และทำให้เกิดหิมะตกในลักษณะ powder snow เป็นจำนวนมากในระหว่างกลางคือบริเวณนิเซโกะนี่เอง

แหล่งรวมสกีรีสอร์ทที่ Niseko

จุดขายที่สำคัญของนิเซโกะ คือ “มีหิมะที่ดีในระดับความสูงที่ไม่มากนัก” เพราะ powder snow  ปกติจะเกิดได้ที่ระดับความสูงมากๆ เกินสองสามพันเมตรขึ้นไป ซึ่งจะมีออกซิเจนบาง ไม่เหมาะกับการเล่นสกี ในขณะที่ภูเขา Annupuri สูงแค่พันกว่าเมตรเท่านั้น นักสกีจึงไม่มีปัญหาในเรื่องการหายใจหรืออาการแพ้ความสูง (altitude sickness) เหมือนที่อื่นๆ แถมที่นี่ยังมี slope ที่หลากหลายและไม่ชันมาก จึงเหมาะกับทั้งนักสกีมือใหม่และมือโปร นอกจากนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ บนหิมะ เช่น เล่นสโนว์บอร์ด (snowboarding), ขับรถเลื่อนสโนว์โมบิล (Snowmobile), นั่งแพลาก (Snow-rafting) หรือเลื่อนเทียมสุนัข (dog-sledge) ฯลฯ อีกด้วย

พื้นที่นิเซโกะมีหลายโซน ซึ่งแต่ละโซนจะต้องมีรถกระเช้าหรือสกีลิฟต์ (บางทีก็เรียก chairlift) ที่เห็นเป็นเก้าอี้เปลือยๆแขวนกับเคเบิ้ล รับนักเล่นขึ้นไปข้างบน แบ่งตามลานหรือสโลปสำหรับเล่นสกี ได้เป็น 4 โซนรอบฝั่งตะวันออกของภูเขา Niseko Annupuri ที่มี 4 แนวด้วยกัน ลาดลงมายังชุมชนด้านล่างเชิงเขา 4 โซน คือ

 

Niseko-Annupuri

อยู่ทางใต้สุด ซึ่งมีทั้งสกีลิฟต์และรถกระเช้า (gondola) หลายที่ที่เปิดให้บริการ เช่น Nook AnNupuri, Niseko Annupuri Gondolalift, Niseko Jumbo Quadlift กับรีสอร์ทที่พักอีกหลายแห่ง

ลานสกีที่ Niseko Annupuri
ลานสกีที่ Niseko Annupuri
สกีลิฟต์ Nook AnNupuri
สกีลิฟต์ Nook AnNupuri
ป้ายจอดรถบัสที่โซนนี้
ป้ายจอดรถบัสที่โซนนี้

Niseko village

มีรีสอร์ทใหญ่ที่มีรถกระเช้าและสกีลิฟต์เองคือ Hilton Niseko Village ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบในตัวเองเหมือนกับเป็นเมืองย่อมๆ มักมีผู้หลักผู้ใหญ่จากเมืองไทยไปเล่นสกีกันบ่อย เพราะเป็นพื้นที่ปิดในตัว ตึกเดียวมีครบ หรูหราสะดวกสบาย และเป็นส่วนตัวสูงกว่าโซนอื่นๆ แต่ค่าใช้จ่ายก็จะสูงกว่าโซนเปิดอื่นอยู่บ้าง

ส่วนโรงแรมขนาดใหญ่ก็มี Green Leaf Hotel และยังมี Niseko Village ที่เป็นศูนย์รวมร้านอาหารและช้อปปิ้ง ร้าน Milk-Kobo ร้านขนม ไอศครีม และผลิตภัณฑ์นมชื่อดังก็อยู่ใกล้โซนนี้ด้วย

Hilton Resort ตึกใหญ่ที่มีทุกอย่าง
Hilton Resort ตึกใหญ่ที่มีทุกอย่าง
Geen Leaf Hotel
Geen Leaf Hotel
ห้องอาหารใน Geen Leaf Hotel
ห้องอาหารใน Geen Leaf Hotel
รถกระเช้าใกล้โรงแรม Green Leaf
รถกระเช้าใกล้โรงแรม Green Leaf

Grand Hirafu

ที่เป็นเสมือนแหล่งชุมชนหลักของที่นี่ เพราะเป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว หรือ Hirafu Welcome center ที่เป็นเสมือนประตูบ้านของนิเซโกะด้วย เป็นพื้นที่เล่นสกีที่มีคนมากและคึกคักที่สุดของนิเซโกะคือในขณะที่โซนอื่นๆ ค่อนข้างจะแยกตัวเป็นอิสระ (คือแต่ละโซนมีโรงแรมขนาดค่อนข้างใหญ่ไม่กี่แห่ง) แต่โซน Grand Hirafu นี้เป็นเสมือนแหล่งชุมชน มีโรงแรมขนาดเล็กกระจายอยู่มากมายนับสิบแห่ง มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ร้านค้าปลีกย่อยต่างๆ อพาร์ทเมนท์ให้เช่าระยะยาว คอนโดมิเนียมระดับกลางถึงสูง ฯลฯ คือเหมือนจะเป็นเมืองขนาดย่อมๆ ที่มีผู้คนคึกคักตลอด

ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่อยากจะพักโรงแรมใหญ่ชนิดที่เรียกว่ากินนอนอยู่ในโรงแรมนั้นหมดเลย แนะนำให้มาพักที่โซนนี้แทน ซึ่งที่นี่นอกจากจะมีโรงแรมให้เลือกพักหลายขนาดหลายระดับราคาแล้ว หากอากาศไม่หนาวเกินไปคุณยังสามารถออกมาเดินชมเมือง ช้อปปิ้งเข้าออกร้านโน้นร้านนี้ได้บ้าง ส่วนบริเวณลานสกีจะเป็นจุดรวมที่ทุกคนจากทุกที่พักในเมืองมาต่อแถวขึ้นสกีลิฟต์กัน

ที่นี่เองที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ JR Hirafu ที่สุด แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเอง ถ้าไม่อยากนั่งแท็กซี่แนะนำให้ลงสถานีใหญ่ถัดไปคือ JR Kutchan จะหารถบัสมาที่ Grand Hirafu และโซนอื่นๆ ได้ง่ายกว่า

สกีลิฟต์และทางลาดสกีในโซน Grand Hirafu
สกีลิฟต์และทางลาดสกีในโซน Grand Hirafu
คอนโดมิเนียมและอพาร์ทเมนท์ในย่านนี้
คอนโดมิเนียมและอพาร์ทเมนท์ในย่านนี้
โรงแรมในโซนนี้บางแห่งก็ใหญ่ถึงขนาดมีสระน้ำอุ่นในร่มด้วย เช่น Hotel Niseko Alpen
โรงแรมในโซนนี้บางแห่งก็ใหญ่ถึงขนาดมีสระน้ำอุ่นในร่มด้วย เช่น Hotel Niseko Alpen
ซูเปอร์มาร์เก็ตใต้คอนโดฯ
ซูเปอร์มาร์เก็ตใต้คอนโดฯ

Hanazono

เป็นพื้นที่ที่เปิดมานานแล้ว ประมาณ 5 ปี แต่ปัจจุบันได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ โดยเป็นรีสอร์ทที่มีสกีลิฟต์ขึ้นไปลานที่เล่นสกีและสโนว์บอร์ดบนภูเขา โดยมีทางลาดต่อเนื่องในการเล่นสกียาวที่สุดถึง 1 กม. ลงมายังรีสอร์ทข้างล่าง ต่างกับโซนอื่นๆ ที่เป็นสโลปย่อยหลายๆอัน ส่วนข้างล่างก็มีร้านเช่าอุปกรณ์มาตรฐานเช่นเดียวกับโซนอื่นๆ และยังมีที่ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ขับรถสโนว์โมบิล ลากแพยางบนหิมะ และอื่นๆ แต่ที่ต่างออกไปคือยังไม่มีที่พัก มีแต่คอนโดมิเนียมกับโรงแรมระดับพรีเมี่ยมที่กำลังจะเริ่มก่อสร้าง กับร้านอาหารฝรั่งเศสระดับหรู แถบนี้จึงค่อนข้างสงบ ไม่มีผู้คนคึกคักแบบโซนอื่นๆ เหมาะสำหรับผู้ต้องการความเป็นส่วนตัว

ห้องอาหารฝรั่งเศสอย่างหรูในโซนนี้
ห้องอาหารฝรั่งเศสอย่างหรูในโซนนี้
บริเวณรีสอร์ท ไม่ใหญ่มากนัก เพราะยังไม่มีที่พัก (กำลังจะเริ่มสร้าง)
บริเวณรีสอร์ท ไม่ใหญ่มากนัก เพราะยังไม่มีที่พัก (กำลังจะเริ่มสร้าง)
อุปกรณ์สกีและสโนว์บอร์ดของ -Hanazono
อุปกรณ์สกีและสโนว์บอร์ดของ -Hanazono

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การเดินทางไป Niseko

การเดินทางไปนิเซโกะนั้นสะดวกที่สุดคือทางรถยนต์ เพราะสามารถเข้าถึงรีสอร์ทได้ทุกโซน (แต่ในฤดูหนาวไม่แนะนำให้เช่ารถขับไปเองนะครับ เพราะสภาพอากาศมีหิมะตกหนักจนมิดถนน อาจขับไปตกไหล่ทางเอาได้ง่ายๆ) รีสอร์ทใหญ่หลายที่มักจะมีรถบัสของรีสอร์ทนั้นมารับจากสนามบิน  New Chitose หรือจากในเมืองซัปโปโรเลย หรือถ้าไม่ได้พักรีสอร์ทใหญ่ ก็ยังสามารถหารถบัสไป Niseko จากสนามบินได้ไม่ยาก ซึ่งเมื่อไปถึงโซนหลักคือ Grand Hirafu  แล้วก็สามารถหารถบัสต่อไปโซนอื่นๆได้

ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟนั้น จะไปได้ทั้งจากสนามบิน New Chitose  และเมืองซัปโปโร โดยลงที่สถานี JR Kutchan ซึ่งอยู่ใกล้โซน Grand Hirafu ใหญ่ จากนั้นอาจเรียกแท็กซี่ต่อไปที่พักได้ (อย่าเข้าใจผิดไปลงสถานี JR Niseko นะครับ อันนั้นใกล้ตัวเมืองนิเซโกะ แต่ไกลแหล่งที่เล่นสกีออกไปมาก หรือแม้แต่สถานี JR Hirafu ที่อยู่ใกล้โซน  Grand Hirafu ที่สุดก็ไม่แนะนำ ไปลงที่ Kutchan จะดีกว่า) ส่วนถ้าจะไปโซนอื่นๆ ที่เป็นรีสอร์ทใหญ่ เช่น Hilton ก็อาจรถบัสที่วิ่งระหว่างแต่ละโซนต่ออีกทีหนึ่ง

แหล่งรวมสกีรีสอร์ทที่ Niseko (Update 2015/2016) 
[info-l ] เขตเมือง Niseko และ Kutchan ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซัปโปโร
[info-t]สกีรีสอร์ทเปิดเฉพาะหน้าหนาว ในหน้าอื่นๆ อาจเปลี่ยนเป็นสนามกอล์ฟแทน
[info-p]มีหลายระดับราคาให้เลือก
[info-w]www.milk-kobo.com
[info-d]นั่งรถบัสจากทั้งสนามบิน New Chitose หรือจากเมืองซัปโปโร ระยะทางประมาณ 100 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
[info-g]42.847458, 140.648027

เรื่องและภาพ: DPlus Guide Team / วศิน  เพิ่มทรัพย์