ขอพรเทพเจ้าที่ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ Osaka Tenmangu Shrine

หนึ่งในศาลเจ้าที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวญี่ปุ่น ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine) สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ท่าน Sugawara Michizane นักปราชญ์ที่มีชีวิตอยู่จริงในสมัยเฮอัน ในอดีตท่านเป็นนักปราชญ์ที่มีความมานะอุตสาหะ มีความเฉลียวฉลาด รอบรู้ในงานเขียนและบทกวี สามารถสอบเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาอันดับหนึ่ง ภายหลังได้รับราชการรับใช้จักรพรรดิ ด้วยความขยันและรอบรู้จึงได้รับความไว้วางใจให้ทำงานสำคัญต่างๆ มากมาย

ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine)

ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine)

แต่ภายหลังท่านได้ถูกคู่อริใส่ความว่าเป็นกบฏจนถูกเนรเทศไปอยู่ในเมืองห่างไกล ทำให้ท่านเสียใจและตรอมใจตายในที่สุด โดยหลังจากที่ท่านเสียชีวิตลงก็ได้ถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าเทนจิน หรือเทพเจ้าแห่งปัญญา ได้รับความเคารพนับถือจากนักเรียนและนักศึกษาทั่วประเทศ ในช่วงใกล้สอบของทุกๆ ปี ที่ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine) จึงเนืองแน่นไปด้วยเหล่าบรรดานักเรียนนักศึกษาที่ต่างก็แวะเวียนมากราบไหว้เพื่อขอให้ประสบความสำเร็จในการสอบแข่งขันหรือเข้าเรียนต่อ

ten-2

ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine) ยังเป็นที่รู้จักทั่วประเทศในฐานะของเจ้าภาพจัดเทศกาล Tenjin Matsuri ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เทศกาลใหญ่ของญี่ปุ่น จัดขึ้นทุกวันที่ 24 และ 25 กรกฏาคมผู้คนจำนวนกว่า 3,000 คนจะแต่งกายชุดโบราณ พากันร้องรำทำเพลงไปทั่วเมือง ก่อนที่จะลงเรือจำนวน 100 ลำ ล่องไปทั่วลำนํ้าโอกาว่า

ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Temmangu Shrine) เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าเทนจิน ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของคนญี่ปุ่น นอกจากศาลเจ้าแห่งนี้แล้วในญี่ปุ่นยังมีศาลเจ้าที่สร้างขั้นเพื่อบูชาเทพเจ้าเทนจินอีกหลายแห่ง ทั้งที่เกียวโต (Kitano Temmugu) หรือที่ฟุคุโอกะ (Dazaifu Tenman-gu) ซี่งเป็นศาลเจ้าหลักและเป็นที่ฝังศพท่าน Sugawara Michizane

ข้อมูลเพิ่มเติม เทศกาลเทนจิน (Tenjin Matsuri) คลิก

ขอพรเทพเจ้าที่ศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ Osaka Tenmangu Shrine
[info-t]9:00-17:00 น.
[info-f]ฟรี
[info-d]จากสถานีรถไฟใต้ดิน Minamimorimachi เดิน 5 นาที
[info-g]34.696029,135.512623

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ | เรื่องและภาพ: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team