เทศกาลประจำฤดูร้อนของศาลเจ้า Osaka Temmangu จัดขึ้นเป็นประจำ ทุกวันที่ 24 และ 25 ก.ค.ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงเทพเจ้าของศาลนามว่า Sugawara no Michizane มีประวัติมากว่า 1,050 ปี โดยในเช้าวันที่ 24 ผู้คนในชุดแต่งกายโบราณพร้อมพระของศาลจะยกกระบวนแห่เพื่อนำหอกของพระเจ้าไปลอยที่แม่นํ้าในเมือง (Hoko Nagashi Shinji) เมื่อหอกลอยไปที่ใด ให้ถือว่าจุดนั้นเป็นที่ๆ คณะศิษยานุศิษย์จะพากันร้องรำทำเพลงแห่บกและแห่เรือในเย็นวันรุ่งขึ้น เพื่อนำวิญญาณของเทพเจ้าไปเยี่ยมชมตามที่ต่างๆ ซึ่งศิษยานุศิษย์ตั้งบ้านเรือนอยู่

วันที่ 24 ถือเป็นวันเนาว์ สถานที่จัดเทศกาลหลักคือที่ศาลโดยจะมีการแห่กลองยักษ์ (Moyoshidaiko) ไปรอบๆ เมือง และมีคณะศิษยานุศิษย์สลับกันแบกเกี้ยว หรือคณะสิงโต การละเล่นหลายต่อหลายชุดเข้าๆ ออกๆ ที่ศาลไปจนถึงคํ่า

ten101-1024x685

ten81-1024x767

ส่วนในวันที่ 25 ซึ่งเป็นวันจริงนั้น ช่วงบ่ายจะมีการอัญเชิญวิญญาณเทพเจ้าประทับราชยานออกไปจากศาล (Shinrei Igyo-sai) แห่ไปพร้อมกับกระบวนม้า กลอง รถเข็นดันจิริ กระบวนผู้ติดตามจำนวนราว 3,000 คน (Rikutogyo) ไปสิ้นสุดที่ริมแม่นํ้าโอกาว่า ก่อนที่จะแยกย้ายกันถ่ายเทลงเรือทั้งคนทั้งกลองยักษ์ หรือเกี้ยว และราชยาน รวมเป็นจำนวนเรือราว 100 ลำ ล่องตามลำแม่นํ้ากว่า 4 กิโลเมตร (Funatogyo) ร้องรำทำเพลงกันไปตลอดราว 2 ทุ่มเศษก็จะทยอยจุดพลุจำนวนราว 5,000 ดอกขึ้นสู่ท้องฟ้า ท่ามกลางผู้ชมสองฝั่งแม่นํ้ากว่า 2 ล้านคน

เทศกาล Tenjin Matsuri ถือเป็นหนึ่งในสามเทศกาลยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นด้วย ท่านที่มีโอกาสมาเยือนโอซาก้าในช่วงนี้ ไม่ควรพลาดการเข้าร่วมชมกระบวนแห่ทั้งบนบกและบนเรือ

ten9-1024x685

ten51-1024x685

รายละเอียดเทศกาลเพิ่มเติม: www.osaka-info.jp/tenjin2014/english.html

ข้อมูลศาลเจ้าโอซาก้าเทมมังงุ (Osaka Tenmangu Shrine) สถานที่จัดงานเทศกาล คลิกที่นี่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.osaka-info.jp/th

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team