หอคอยทสึเทงคาคุ (Tsutenkaku) ตัวแทนความรุ่งเรืองในอดีตของโอซาก้า (Osaka)

หอคอยทสึเทงคาคุที่เคยเป็นเหมือนตัวแทนที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของเมืองโอซาก้าเมื่อครั้งอดีต สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1912 โดยมีหอไอเฟลของฝรั่งเศสเป็นต้นแบบ จึงมีอีกชื่อว่า “หอไอเฟลแห่งนานิวะ” (Eiffel Tower of Naniwa) เดิมมีความสูงเพียง 64 เมตร แต่ถือว่าสูงสุดในภูมิภาคเอเชียในขณะนั้น และเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจมากสำหรับชาวเมืองโอซาก้า

IMG_0111

ชื่อ Tsutenkaku มีความหมายว่า “หอคอยสูงระฟ้า” หอคอยทสึเทงคาคุเคยถูกไฟไหม้ เมื่อปี 1943 หนำซํ้ายังเคยถูกรื้อเอาเหล็กโครงสร้างออกมาจำหน่ายในช่วงที่เมืองกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ผ่านมาจนกระทั่งถึงปี 1956 หอคอยที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมใจของชาวเมืองโอซาก้าจึงได้มีการสร้างขึ้นมาใหม่พร้อมทั้งปรับปรุงขึ้นให้ไฉไลกว่าเดิม โดยหอคอยทสึเทนคาคุรุ่น ที่ 2 นี้ มีการอัพเกรดความสูงเป็น 103 เมตร ด้านนอกหอคอยมีการประดับประดาด้วยหลอดไฟ LED สีต่างๆ ส่วนไฟตรงยอดจะมีการเปลี่ยนสีไปตามสภาพอากาศในวันถัดไปอีกด้วย

sei1

view

หอคอยทสึเทงคาคุตั้งอยู่กลางย่าน Shinseikai รายรอบไปด้วยร้านอาหารและความคึกคักในยามคํ่าคืน การเข้าชมหอคอยแห่งนี้ ให้ขึ้นลิฟท์มาที่ชั้น 2 ของหอคอยจะพบกับเคาน์เตอร์ขายตั๋ว เมื่อซื้อตั๋วแล้วจึงค่อยขึ้นลิฟท์ไปบนชั้น 5 หรือจะเดินชมนิทรรศการที่ชั้น 2 นี่ก่อนก็ได้

บนชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นบนสุดของหอคอย จะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าบูชาบิลลิเคน (Billiken) เทพเจ้าแห่งโชคลาภหน้าตาคล้ายลิง (ตามประวัติบอกหน้าตาคล้ายเอลฟ์) จะมีรูปปั้นบิลลิเคนตั้งอยู่ 8 ตัว โดยมีความเชื่อว่า หากลูบที่เท้าของรูปปั้นบิลลิเคนนี้จะทำให้ความปรารถนาเป็นจริงได้

fl-3

เทพเจ้าแห่งโชคลาภหน้าตาคล้ายลิง (ตามประวัติบอกหน้าตาคล้ายเอลฟ์)
เทพเจ้าแห่งโชคลาภหน้าตาคล้ายลิง (ตามประวัติบอกหน้าตาคล้ายเอลฟ์)

ที่ชั้น 4 จะเป็นจุดชมวิวจริง ๆ ของหอคอยแห่งนี้ โดยตัวหอคอยจะหมุนไปรอบ ๆ อย่างช้า ๆ พร้อมทั้งกล้องส่องทางไกลแบบหยอดเหรียญสำหรับใครที่อยากซูมดูชัด ๆ ที่ชั้นนี้จะมีรูปปั้น พระพิฆเนศตั้งอยู่ให้ขอพร

shop-1

ลงลิฟท์มาที่ชั้น 3 เป็นส่วนจัดแสดงเมืองจำลองและรูปถ่ายเก่า ๆ ของย่าน Shinseikai เมื่อครั้งอดีตที่ยังรุ่งเรือง ที่ชั้นนี้ยังมีร้านกลิโกะยะ (Glico-Ya) ซึ่งขายขนมของกูลิโกะทุกอย่าง ตั้งแต่ขนมพื้น ๆ อย่าง Pocky กล่องยักษ์ ไปจนถึงขนมอื่น ๆ ของกูลิโกะที่หาซื้อได้เฉพาะที่นี่ที่เดียวเท่านั้น (โอซาก้าเป็นต้นกำเนิดของกูลิโกะ) นอกจากขนมแล้วก็ยังมีร้านอาหารให้ได้นั่งชมวิวไปด้วยหอคอยทสึเทงคาคุ หอไอเฟลแห่งนานิวะตัวแทนความรุ่งเรืองของโอซาก้า

shop-6

shop-10

shop-12

shop-17

หอคอยทสึเทงคาคุ (Tsutenkaku) ตัวแทนความรุ่งเรืองในอดีตของโอซาก้า (Osaka)
[info-t]9.00-21.00 น.
[info-f]ผู้ใหญ่ 600 เยน เด็ก 300 เยน
[info-d]เดิน 3 นาทีจากสถานีรถไฟใต้ดิน Ebisucho ทางออก 3 หรือเดิน 5 นาทีจากสถานี Dobutsuenmae ทางออก 5
[info-w] www.tsutenkaku.co.jp
[info-g]34.652561,135.506328

เรื่องและภาพโดย Monotrendy (ตะวัน พันธ์แก้ว)  ผู้เขียน หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ