เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้าเมจิ Meiji Jingu ศาลเจ้าเก่าแก่ ที่โตเกียว ศาลเจ้าเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคเมจิ ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นศาลเจ้าที่มีคนมาสักการะมากที่สุดต่อปี เป็นเหมือน Power Spot ของคนโตเกียว ภายในบริเวณศาลเจ้ามีพื้นที่สีเขียวเป็นป่าผืนขนาดใหญ่กว่า 7 แสนตารางเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากถึงเกือบ 2 แสนต้น

ก่อนถึงตัวศาลเจ้า จะผ่านประตูโทริอิขนาดใหญ่ที่มีความสูงถึง 12 เมตร ความกว้าง 17.1 เมตร เมื่อลอดประตูโทริอิเข้าไปด้านใน สองฝั่งจะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีลำธารเล็ก ๆ และสวนญี่ปุ่นที่เปิดให้เข้าชม (เสียค่าเข้า) มีถังสาเก (เหล้าและไวน์) ที่ประดับไว้ให้เป็นจุดถ่ายรูป

มาถึงตรงนี้อาจมีคำถามว่า “ทำไมในศาลเจ้าถึงมีเหล้าได้ ?” ที่เป็นเช่นนี้เพราะความเชื่อและหลักปฏิบัติของไทยกับญี่ปุ่นนั้นแตกต่างกัน นอกจากจะมีเหล้าในศาลเจ้าได้แล้ว พระญี่ปุ่นก็ไม่ได้โกนคิ้วและสามารถแต่งงานได้ด้วย เหล้าพวกนี้มีไว้สำหรับดื่มฉลองในงานมงคลต่าง ๆ ซึ่งเป็นพิธีสำคัญในศาลเจ้า เช่น งานแต่งงานหรือวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งไวน์ที่นำมาประดับนี้เดินทางมาไกลจากแคว้นบูร์กอญ (Bourgogne) ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศสตั้งแต่สมัยเมจิเลยทีเดียว

ตัวอาคารหลักเคยถูกทำลายจากไฟไหม้ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง แล้วได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ จนเสร็จสิ้นเมื่อปี 1958 นอกจากนี้บริเวณใกล้ ๆ กันก็มีร้านขายเครื่องรางของวัด แผ่นไม้เอมะ (แผ่นไม้ที่แปะรูปต่างๆ) สำหรับเขียนคำขอพรแล้วนำไปแขวนไว้ในจุดที่ศาลจัดไว้ ภายในตัวอาคารหลักไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปนะ แต่หลังจากสักการะแล้วก็เดินออกมาถ่ายรูปรอบ ๆ ศาลเจ้าได้ พื้นที่ภายในอาคารร่มรื่น สามารถนั่งพักฟังเสียงลมเงียบ ๆ แล้วเดินวนกลับอีกทางหนึ่งได้

เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้าเมจิ Meiji Jingu ศาลเจ้าเก่าแก่ ที่โตเกียว
[info-w] www.meijijingu.or.jp/english
[info-t]6:00-17:00 น. (ขึ้นอยู่กับฤดูกาล)
[info-d]สถานี JR Harajuku ทางออก Omotesanso หรือรถไฟใต้ดิน สาย Fukutoshin และ Chiyoda ลงสถานี Meijijingumae
[info-g]35.676289, 139.699314

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan ญี่ปุ่น เล่มเดียวเที่ยวทั่วประเทศ
ผู้เขียน : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team