Tokyo Skytree โตเกียว สกายทรี

เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2012 เป็นหอคอยที่ได้ลงในหนังสือสถิติโลกกินเนสส์บุ๊ค (Guinness Book of World Records) ว่าเป็นหอคอย (ไม่ใช่ตึก) ที่สูงที่สุดในโลก ณ เวลานี้ด้วยความสูง 634 เมตรเกือบสองเท่าของ โตเกียว ทาวเวอร์ Tokyo Tower เดิมที่มีลักษณะโครงสร้างคล้ายหอไอเฟลที่ปารีส แต่มีความสูงเพียง 333 เมตร

Tokyo Skytee โตเกียว สกายทรี มีจุดชมวิวสองระดับคือที่ชั้นความสูง 350 เมตร และ 450 เมตร นอกเหนือจากเป็นที่ชมวิวแล้วยังใช้ส่งสัญญาณออกอากาศระบบดิจิตอลซึ่งมีรัศมีครอบคลุมพื้นที่โดยรอบของโตเกียวอีกด้วย พื้นที่ทั้งหมดเรียกรวมว่า Tokyo Skyotree Town มีรถไฟผ่าน 3 สาย ความสูง 634 เมตร ของโตเกียวสกายทรีมีที่มาจากเลข 6 (mu) 3 (sa) 4 (shi) = Musahi หมายถึงพื้นที่ดั้งเดิมของโตเกียวที่ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ โตเกียว ไซตะมะ และคะนะกะวะ

ลักษณะการก่อสร้างของ Tokyo Skytree โตเกียว สกายทรี ที่ผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมตั้งแต่สมัยนาระ เสาที่ตั้งด้านล่างของหอคอยสกายทรีนั้นมีเพียง 3 ต้น เรียกว่าการก่อสร้างแบบโซริ จึงเรียกได้ว่าสกายทรี เป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ได้รับอิทธิพลจากการออกแบบสมัยก่อน ซึ่งหากมองดูหอคอยสกายทรีจากที่ต่างๆ เราจะได้เห็นมุมที่ต่างกันด้วยค่ะ บางคนก็ว่าหอคอยสกายทรีเอนเอียงบิดเบี้ยว เพราะมีที่มาจากเสา 3 ต้นนี้ค่ะ

SkyTree_Purple_07

SkyTree_Purple_04

 

เมื่อขึ้นลิฟตม์าจากชั้นที่ 4 จะมาที่ชั้นความสูง 350 เมตร หรือ Tembo Deck เป็นอันดับแรก สามารถชมวิวแบบพาโนราม่ารอบทิศ เห็นภูมิภาคแถบคันโต เห็นสะพานไดโนเสาร์หรือ Tokyo Gate Bridge ที่เพิ่งเปิดใหม่ และย่านอาสะกุสะโดยรอบ เห็น โตเกียว ทาวเวอร์ Tokyo Tower อยู่ไกลๆ ชั้นนี้จะมีจอ LCD ขนาดใหญ่แสดงวิว โดยรอบของสกายทรีทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เราสามารถสัมผัสหน้าจอเพื่อเรียกดูรายละเอียดสถานที่ต่างๆ ซูมดูภาพละเอียดที่สวยงาม และยังมีร้าน Skytree Cafe ขายเครื่องดื่ม กาแฟ ของทานเล่น ที่พลาดไม่ได้คือ โซระคะระ พาเฟ่ท์ ซอฟท์ไอศกรีมและเวเฟอร์ลวดลายสกายทรีให้ได้ชื่นใจ และชมวิวสวยๆ

หลังจากนั้นใช้บันไดลงไปยังชั้นความสูงที่ 345 และ 340 เมตร ซึ่งสามารถเดินขึ้นลงได้ตลอดเวลา ที่ชั้นความสูง 345 เมตร มีร้านอาหารฝรั่งเศส Sky Restaurant 634 (Musashi) ซึ่งวิวดี โรแมนติคมากๆ และมีร้านขายของที่ระลึกเล็กๆ The Skytree Shop (แนะนำให้เดินร้านที่ชั้น 5 แทน ซึ่งใหญ่กว่ามาก) สำหรับที่ชั้นความสูง 340 เมตร มีร้านกาแฟเล็กๆ ให้จิบพักผ่อนเติมพลังสักนิด ทางเดินบางส่วนมีแผ่นกระจกใส มองลงไปตามความสูงหอคอยถึงพื้นด้านล่าง หวาดเสียวไม่กล้าเดินผ่านเลย ความรู้สึกเหมือนอยู่บนอากาศ จะตกหอคอยไหมนะ

SkyTree_Purple_01

 

ชั้นความสูงที่ 450 เมตร หรือ Tembo Galleria เป็นชั้นสูงที่สุด จะขึ้นต้องซื้อตั๋วเพิ่มราคา 1,000 เยน จากเคาน์เตอร์ขายตั๋วชั้นความสูงที่ 350 เมตรก่อนค่อยขึ้นลิฟต์ต่อมาอีกที มาทั้งทีก็อยากแนะนำให้ขึ้นไปชมค่ะ เพราะได้รับการขนานนามว่าเป็นทางเดินลอยฟ้าที่สูงที่สุดในโลก ทางเดินลาดเป็นเกลียวขึ้นไปยังความสูงที่ 451.2 เมตร เป็นจุดสูงสุดที่นักท่องเที่ยวอย่างเราสามารถพิชิตได้ มองชมวิวโดยรอบกันบ้างค่ะ มองลงมาจะเห็นชั้นความสูง 350 เมตร และสถานีรถไฟโตเกียวสกายทรีข้างล่างสุด มองไปรอบๆ จะเห็นอ่าวโตเกียว สะพานซากุระที่ข้ามแม่น้ำสุมิดะ Tokyo Gate Bridge ย่านอาสะกุสะ Tokyo Tower และยังมีบริการถ่ายรูปซึ่งอยู่ในมุมมองด้านบนสุดของเกลียวหอคอย ค่าใช้จ่าย 1,200 เยน น่าถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกนะคะ

SkyTree_Purple_08

 

เมื่อชมวิวทุกชั้นเรียบร้อยแล้ว ก็จะลงลิฟต์มาชั้นที่ 5 มีร้านขายของที่ระลึกร้าน ใหญ่ The Skytree Shop ซึ่งสามารถดูดเงินในกระเป๋าเราไปอย่างง่ายดาย ของจุกจิกที่ขายจะต้องมีรูปหอคอยอยู่ด้วยทั้งนั้น ช็อกโกแลต ขนมขบเคี้ยว แก้ว พวงกุญแจ เครื่องเขียน ตุ๊กตาสาวน้อยโซระคะระจัง Sorakara-chan ซึ่งเป็นมาสคอตของโตเกียวสกายทรีมีให้เลือกเป็นของฝาก อย่าลืมรับภาพที่ถ่ายไว้ที่จุดชมวิวชั้นที่ 450 เมตรด้วยนะคะ มีเคาน์เตอร์รับอยู่ใกล้ๆ ร้านขายของที่ระลึกชั้น 5 นี่เองหลังจากนั้นเดิน ช็อปปิ้งบริเวณโดยรอบของ Tokyo Skytree โตเกียว สกายทรี โดยที่ชั้นล่างสุดจะเป็นห้างสรรพสินค้า “โตเกียวโซระมะจิ” (Solamachi)

SkyTree_Purple_12

SkyTree_Purple_11

SkyTree_Purple_10

การซื้อตั๋วเข้าชม Tokyo Skytree

การเข้าชมแนะนำให้ไปวันธรรมดาและเข้าคิดซื้อตั๋วแต่เช้า ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วชั้น 4 ตั้งแต่ 8 โมง (การจองตั๋วล่วงหน้าผ่านเว็บทำได้สำหรับคนญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้ามีเพื่อนอยู่ให้ช่วยจองก็จะสะดวกมาก) ซึ่งการซื้อตั๋วจะเป็นการระบุเวลาที่จะขึ้นชมหอคอย ซื้อตั๋วแล้วอาจไม่ได้ขึ้นชมในทันที เนื่องจากแต่ละรอบจำกัดผู้ชม หากไปสายอาจไม่ได้เวลาที่ต้องการเข้าชม และถ้าไปวันเสาร์อาทิตย์มักมีนักท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ คนญี่ปุ่นที่มาจากต่างเมือง ทำให้คิวซื้อตั๋วยากมาก ยิ่งถ้าคนเยอะมากๆ อาจถึงขนาดต้องรับบัตรคิว เพื่อระบุเวลาที่จะมาเข้าคิวซื้อตั๋วก่อน และเมื่อซื้อตั๋วได้แล้วยังต้องรอเวลาขึ้นหอคอยอีกหลายชั่วโมง

-ชั้นชมวิวที่ความสูง 350 เมตร ผู้ใหญ่ 2,000 เยน มัธยมต้น-ปลาย 1,500 เยน ประถม 900 เยน เด็กเล็ก (4-5 ปี) 600 เยน
-ชั้นชมวิวที่ความสูง 450 เมตร ซื้อตั๋วเพิ่มเติมที่ชั้นบนเมื่อขึ้นไปแล้ว (ที่ชั้นชมวิวที่ความสูง 350 เมตร) ผู้ใหญ่ 1,000 เยน มัธยมต้น-ปลาย 800 เยน ประถม 500 เยน เด็กเล็ก (4-5 ปี) 300 เยน

*ถ้าจองวันและเวลาล่วงหน้าจากเว็บไซต์ของ Tokyo Skytree จะมีค่าบริการเพิ่มขึ้นอีกคนละ 500 เยน จองได้เฉพาะคนที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

เที่ยวญี่ปุ่นชมวิวบนโตเกียวสกายทรี หอคอยสูงสุดในโลก
[info-t]เวลาเปิด-ปิด: 8:00-22:00 น.
[info-f]ค่าเข้าชม: 2,000-3,000 เยน (จุดชมวิวชั้นที่ความสูง 450 ม.จ่ายเพิ่มอีก 1,000 เยน) บูธขายตั๋วอยู่ชั้น 4
[info-w] www.tokyo-skytree.jp
[info-d]1. รถไฟใต้ดินสาย Asakusa หรือ Ginza ลงสถานี Honjoazumabashi ทางออก A3 หรือสถานี Asakusa ทางออก 4 แล้วเดินข้ามสะพานไปก็ได้
2. รถไฟสาย Tobu Nikko,Tobu Ryomo, Tobu Skytree ลงสถานี Tokyo Skytree
[info-g]35.710302, 139.809763

เรื่องและภาพ: Katto @Redlovetree | ข้อมูลจาก: หนังสือ Tokyo โตเกียวใครๆ ก็เที่ยวได้